วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

พนักงานที่ไม่พึงพอใจในการทำงาน มีผลต่อองค์กรมากกว่าที่คิด

criticism

หลายองค์กรพยายามที่จะทำเรื่อง Employee Engagement เพื่อที่อยากรู้ว่า พนักงานในองค์กรของเรานั้น มีความรู้สึกผูกพันกับองค์กรสักแค่ไหน โดยที่ลืมไปว่า ก่อนที่พนักงานจะผูกพันต่อองค์กรนั้น ด่านแรกที่จะต้องผ่านให้ได้ก็คือ พนักงานจะต้องมีความพึงพอใจต่อองค์กรก่อนเลย เมื่อพอใจแล้ว ก็จะมีแรงจูงใจในการทำงาน อยากทำงาน อยากพัฒนาตนเอง จากนั้นจึงค่อยพัฒนาสู่เรื่องของความผูกพันต่อองค์กร


แค่ เพียงเรื่องของความพึงพอใจของพนักงาน ก็เป็นเรื่องที่ยากที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ เพราะพนักงานเองก็มีความต้องการที่หลากหลาย แต่ละคนต้องการแตกต่างกันออกไป สิ่งที่องค์กรจะต้องทำก็คือ ศึกษาหาความต้องการพื้นฐานที่มีร่วมกันให้เจอก่อน แล้วค่อยสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมา เพื่อทำให้พนักงานส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการทำงาน


การที่พนักงานยัง ไม่พึงพอใจในการทำงาน บางองค์กรอาจจะไม่คิดอะไรมาก เพราะเชื่อว่าเราคงไม่สามารถที่จะไปตอบสนองพนักงานทุกคนได้ ก็เลยปล่อยให้เป็นแบบเดิมๆ ไปเรื่อย โดยไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร ผลก็คือ พนักงานก็ยังคงไม่มีความพึงพอใจอยู่ดี ผู้บริหารเองก็มักจะใช้ข้ออ้างว่า ถ้าไม่พึงพอใจ ก็ลาออกไปทำงานที่อื่น แต่เชื่อหรือไม่ครับ พนักงานที่ไม่พึงพอใจต่อองค์กรส่วนใหญ่ ไม่ค่อยลาออกไปไหน มักจะอยู่กับองค์กรนานกว่าคนอื่น

แล้วถ้าพนักงานกลุ่มนี้อยู่กับ องค์กร อย่างที่ไม่มีความพึงพอใจใดๆ ผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรนั้นมีมากเกินกว่าที่เราคิดไว้แน่นอน มีอะไรบางลองมาดูกันครับ
  • ไม่ทำงานอย่างที่องค์กรคาดหวัง พนักงานที่ไม่มีความพึงพอใจในงาน และองค์กร จะไม่อยากทำงาน ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน แต่ก็ต้องมาทำงานทุกวัน เพราะมีระเบียบบอกไว้ในเรื่องของวันเวลาทำงาน ก็เลยต้องมาทำงาน แต่มาแล้วก็ไม่ได้ผลงานอะไร เหมือนกับอยู่ไปวันๆ โดยที่ไม่อยากทำงานอะไร นายมอบหมายอะไร ก็มักจะไม่ทำ หรืออ้างว่าไม่ว่างบ้าง ทำไม่เป็นบ้าง งานเยอะแล้วบ้าง ฯลฯ ทั้งๆ ที่องค์กรก็ต้องจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานกลุ่มนี้อยู่ทุกเดือน โดยที่เขาไม่ทำผลงานอะไรให้กับองค์กรเลย
  • เอาเปรียบองค์กรในทุกด้านที่จะทำได้ พนักงานที่ไม่มีความพึงพอใจในการทำงาน มักจะเอาเปรียบนายจ้างไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าสามารถทำได้ ก็จะทำทันที เช่น มาทำงานสายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะไม่รู้จะมาเช้าไปทำไม หรือ ขยันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะขยันได้ เพราะไม่รู้จะขยันไปทำไม หรือ ทำงานให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะไม่รู้จะทำเร็วไปทำไม ฯลฯ
  • สร้างบรรยากาศที่ไม่ดีในการทำงาน พนักงาน ที่ไม่มีความพึงพอใจในการทำงาน จะทำให้พนักงานรอบข้างรู้สึกแย่ไปด้วย เพราะเขาจะเป็นคนที่เอาเรื่องราวที่อาจจะไม่เป็นความจริง หรืออาจจะเป็นเรื่องจริง แต่ก็เอามาใส่สีตีไข่เข้าไปเพิ่มเติม จากนั้นก็เอาไปคุยกับพนักงานคนอื่นๆ ในมุมที่ไม่ดี เพื่อหาพวกให้มาไม่พอใจต่อองค์กรด้วยกัน ผลก็คือ พนักงานก็จะเริ่มไม่พอใจมากขึ้น โดยที่ยังไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงเลยด้วยซ้ำไปว่าความจริงมันคืออะไรกันแน่
  • ขาดงานบ่อย อีกเรื่องที่มักจะเกิดขึ้นกับพนักงานที่ไม่พึงพอใจ ก็คือ มักจะลางาน และขาดงานบ่อยๆ โดยไม่มีเหตุผล วันไหนไม่อยากทำงาน ก็โทรมาขอลาป่วยกันดื้อๆ ทั้งๆ ที่อาจจะไม่ได้ป่วยจริง บางคนไม่อยากทำงานก็ไม่มาเสียอย่างนั้น โดยที่ไม่สนใจว่างานจะมีมากน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่ไม่อยากมาซะอย่าง ก็ไม่มาเลย
  • บอกลูกค้าให้ไปใช้บริการที่อื่น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รุนแรงมากๆ กล่าวคือ พนักงานที่ไม่พอใจมากๆ และถ้ามีโอกาสที่ได้พบปะกับลูกค้าของบริษัทด้วยแล้ว ก็มักจะไปบอกลูกค้าของบริษัทให้เปลี่ยนไปใช้สินค้าและบริการของที่อื่น โดยให้เหตุผลที่ไม่ดีต่างๆ นานา
จากพฤติกรรม 5 ข้อข้างต้น ลองคิดดูนะครับ ถ้าองค์กรของเรามีพนักงานที่ไม่พึงพอใจในการทำงานมากๆ เข้า และทุกคนทำพฤติกรรมอย่างที่ว่ามาคนละอย่างสองอย่าง แล้วอะไรจะเกิดขึ้นกับองค์กรของเรา คงจะเดากันไม่ยากนัก

คนเก่ง คนดี ก็ไม่อยากทำงาน เพราะบรรยากาศมันแย่เอามากๆ ส่งผลให้เหลือแต่พนักงานที่เป็นแบบนี้ ถามว่าทำไมถึงไม่ลาออกไป ทั้งๆ ที่ไม่พอใจ คำตอบก็คือ ไม่มีทางไปไหนแล้ว เพราะออกไป ก็ไม่มีใครรับ นี่คือสาเหตุที่ทำให้ยังอยู่ ส่วนคนเก่งๆ เมื่อเจอสภาพแบบนี้ ก็ต้องเผ่นอย่างเดียวครับ เพราะอย่างน้อยก็เก่งอยู่แล้ว ไปหางานทำที่อื่นที่ดีกว่านี้ก็ยังได้อยู่

แล้วองค์กรจะเป็นอย่างไร ล่ะครับ ดังนั้นสิ่งที่ควรจะสร้างให้เกิดขึ้นให้ได้ก่อนเรื่องของความผูกพันพนักงาน ก็คือ การสร้างความพึงพอใจที่มีต่อการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ความเป็นธรรมในด้านต่างๆ สภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ และปัจจัยพื้นฐานในการทำงาน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ผู้บริหารองค์กรจะต้องให้ความสำคัญอย่างมากๆ

ถ้าพนักงานยังไม่พึงพอใจ ก็อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่องของความผูกพันเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น