วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กว่าพนักงานจะผูกพันกับองค์กร ต้องผูกอะไรกันก่อนบ้าง

employee-engagement1234

ทุกองค์กรล้วนต้องการให้พนักงานของตนเองมีความผูกพันต่อองค์กรที่ตนเองทำ งานอยู่ (Engagement) เพราะมีงานวิจัยมากมายในเรื่องของผลบวกของความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ถ้าพนักงานมีความผูกพันต่อองค์กรจริงๆ ผลงานของตนเอง ผลงานของหน่วยงาน และผลงานขององค์กรจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งพนักงานกลุ่มนี้ก็ยังมีใจที่คิดทุ่มเททำงานให้กับบริษัทอย่างเต็มที่จริงๆ


พนักงาน ที่ผูกพันต่อองค์กรจริงๆ นั้น จะเป็นคนที่รักองค์กร และแสดงออกถึงพฤติกรรมที่รู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และอยากที่จะทำให้องค์กรเติบโตไปเรื่อยๆ ไม่ว่าตนเองจะต้องเหนื่อยมากขึ้น ต้องรับผิดชอบมากขึ้น ก็ไม่เคยรู้สึกแย่ แต่กลับจะรู้สึกมีพลัง และมีแรงจูงใจในการที่จะทำงานที่ยากขึ้นอย่างเต็มที่

ในทางปฏิบัติ นั้น การที่จะทำให้พนักงานรู้สึกผูกพันต่อองค์กรจริงๆ เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน หลายองค์กรมีการทำโครงการศึกษาและวิจัยความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร จ้างที่ปรึกษาเข้ามาศึกษา และเก็บข้อมูลเรื่องนี้ทุกปี เพื่อที่จะดูว่าพนักงานรู้สึกอย่างไร และองค์กรจะต้องปรับปรุงอะไรบ้างเพื่อทำให้พนักงานรู้สึกผูกพันต่อองค์กรจริงๆ

บางองค์กรคิดแค่เพียงว่า มีการทำ Engagement Survey ก็แปลว่า เราได้ทำเรื่องของการสร้างความผูกพันของพนักงานแล้ว ซึ่งจริงๆ ต้องบอกว่ายังอีกไกลมากครับ ที่จะไปถึงตรงนั้น การทำการสำรวจเป็นแค่เพียงการเก็บข้อมูลเท่านั้น แต่การที่จะทำให้พนักงานรู้สึกผูกพันจริงๆ นั้นมันคงต้องอาศัยทั้งเวลา และนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทั้งงาน และชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานในองค์กรด้วย

แต่ก่อนที่พนักงานแต่ละคนจะรู้สึกผูกพันต่อองค์กรได้ เราต้องผูกอะไรกับพนักงานก่อนบ้าง ลองมาดูกันครับ
  • ผูกใจพนักงาน ก่อนที่พนักงานจะไปถึงขั้นผูกพันต่อองค์กรนั้น สิ่งแรกที่พนักงานจะต้องรู้สึกก่อนก็คือ ต้องรู้สึกพึงพอใจ (Satisfaction) ในองค์กรที่ตนทำงานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน และนโยบายในการบริหารคน หรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถ้าพนักงานไม่เคยรู้สึกพอใจในเรื่องอะไรเลย หรือพอใจบางเรื่อง ไม่พอใจบางเรื่องซึ่งมีจำนวนเรื่องที่มากกว่าเรื่องที่พอใจ ไม่ว่าจะทำอย่างไร พนักงานก็ยังไม่รู้สึกผูกพันแน่ๆ ครับ เพราะแค่ทำให้พอใจยังทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องพูดถึงความผูกพัน
  • ผูกพลังในการทำงาน ซึ่ง ก็คือ หลังจากที่พนักงานมีความพึงพอใจแล้ว ก็จะเริ่มมีพลัง มีแรงจูงใจในการทำงานกับองค์กร (Motivate) อยากมาทำงานทุกวัน อยากที่จะสร้างผลงานที่ดี อยากเรียนรู้พัฒนา เพื่อให้ตนเองเก่งขึ้นทำงานได้ดีขึ้น เพราะรู้สึกพอใจในสิ่งที่องค์กรให้ และรู้สึกถึงบรรยากาศในการทำงานที่ดี
  • ผูกพันต่อองค์กร (Engage) ซึ่ง ก็คือเมื่อรู้สึกพอใจ และรู้สึกมีแรงจูงใจในการทำงาน ต่อไปก็จะเริ่มรู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายขององค์กร มีความรู้สึกเป็นเจ้าขององค์กร เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เป็นความรู้สึกแบบว่า ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ และอยากทำให้ที่นี่เติบโตต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด
great_places_to_workจากขั้นตอนข้างต้น การที่เราจะสร้างความผูกพันของพนักงานให้เกิดขึ้นให้ได้นั้น สิ่งแรกก็ต้องเริ่มต้นจากการทำให้พนักงานพึงพอใจก่อน จากนั้นก็ค่อยไปต่อด้วยเรื่องของการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานในการทำงาน ทำให้พนักงานรู้สึกว่าอยากที่จะทำงาน อยากที่จะเรียนรู้ แล้วค่อยขยับต่อไปในเรื่องของการสร้างความผูกพันของพนักงานได้

หลายองค์กรคิดว่า การสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรนั้นสร้างได้ง่ายๆ ก็เลยมีการทำการสำรวจความผูกพันของพนักงาน เพื่อที่จะเอาข้อมูลมาใช้ในการสร้างความผูกพัน โดยสร้างกันแบบข้ามขั้นตอนกันเลย จากที่พนักงานยังไม่พึงพอใจ แต่จะกระโดดมาให้ผูกพันต่อองค์กรก็คงจะยากหน่อยครับ

บางองค์กรถึงกับ รู้สึกว่า ทำไม่ทำ Engagement Survey กันทุกปี แล้วก็พยายามที่จะเอาสิ่งที่พนักงานแจ้งไว้มาทำให้เกิดขึ้น ทำแค่ไหนพนักงานก็ยังไม่รู้สึกผูกพันอยู่ดี

ก็คงต้องบอกว่า จริงๆ แล้วต้องใช้เวลา และต้องฝ่าด่านโดยเริ่มจาก สร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยสร้างแรงจูงใจ จากนั้นก็ค่อยพัฒนาต่อมาในเรื่องของความรู้สึกผูกพันนั่นเอง

พรุ่งนี้ผมจะเอาปัจจัยมาให้ดูกันครับว่า ในแต่ละช่วงของความรู้สึกพนักงาน 3 ช่วงข้างต้นนั้นมันมีปัจจัยอะไรบ้างที่จะต้องตอบโจทย์ของพนักงาน อย่าลืมติดตามกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น