วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

นิทานสอนใจ ร้อนเพิ่มเย็น เย็นเพิ่มร้อน

zen เชื่อฟัง

วันนี้เอานิทานสอนใจของขงจื้อมาให้อ่านกันนะครับ เป็นเรื่องราวที่เราสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับเรื่องต่างๆ ในชีวิตของเราได้มากมายครับ โดยเฉพาะเรื่องของการบริหารลูกน้องของตนเอง ซึ่งแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป ซึ่งก็ต้องปรับวิธีการในการบริหารจัด การสอนงาน และการควบคุมดูแลที่แตกต่างกัน ลองอ่านดูนะครับ


มีลูกศิษย์ขงจื๊อสองคนอ่านตำราโบราณพบข้อความว่า "เมื่อได้ยินคำแนะนำก็ควรรีบนำไปปฏิบัติทันที" จึงนำข้อความมาถามอาจารย์

ลูกศิษย์คนแรกมาพบขงจื๊อแต่เช้าถามอาจารย์ว่า "เมื่อได้ยินคำแนะนำก็ควรรีบนำไปปฏิบัติทันทีใช่ไหมครับ" ขงจื๊อตอบว่าพ่อแม่และพี่คนโตยังอยู่ไม่ปรึกษาท่านให้ดีก่อนฟังแล้วรีบไปทำเลยจะใช้ได้อย่างไร ลูกศิษย์หน้าเจื่อนลากลับออกไป

ลูกศิษย์คนที่สองมาถึงบ่ายๆ เข้าพบอาจารย์และถามว่า "เมื่อได้ยินคำแนะนำก็ควรรีบนำไปปฏิบัติทันทีใช่ไหมครับ" ขงจื๊อตอบว่า "ได้ยินแล้วก็ควรรีบนำไปทำ" ลูกศิษย์คนที่สองฟังแล้วก็กลับออกไป

กงซีหัวลูกศิษย์ที่นั่งโบกพัดและจดบันทึกอยู่ข้างๆ เลยงง กับคนหนึ่งอาจารย์บอกว่าต้องปรึกษาพ่อแม่พี่ชายก่อน แต่กับอีกคนหนึ่งอาจารย์บอกฟังแล้วต้องทำเลย สองคนนั้นถามข้อความเดียวกันแท้ๆ ทำไมอาจารย์เช้าตอบอย่าง บ่ายตอบอย่างล่ะครับ อาจารย์เล่นกลับไปกลับมาอย่างนี้ผมจดบันทึกคำสอนไม่ถูก

ขงจื๊อตอบว่าลูกศิษย์คนแรกเป็นคนมุทะลุดุดันใจร้อนเป็นไฟ จึงต้องตักเตือนว่าจะทำอะไรต้องคิดให้รอบคอบพิจารณาให้รอบด้านก่อน ลูกศิษย์คนที่สองเป็นคนโลเลตัดสินใจอะไรไม่ได้ฉันจึงต้องกระตุ้นให้เขาเด็ด ขาดกล้าลงมือทำ

อ่านจบแล้วคิดอย่างไรครับ

ในการพัฒนา หรือบริหารคนก็เช่นกัน ลูกน้องแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป ไม่มีใครคนไหนที่เหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการบริหารจัดการก็ต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันออกไป

คนที่อ่อนต้องเพิ่มแข็ง คนที่แข็งต้องเพิ่มอ่อน คนที่ร้อนต้องเพิ่มเย็น คนที่เย็นต้องเพิ่มร้อน ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องวิเคราะห์และพิจารณาให้ถ่องแท้ก็คือ พนักงานแต่ละคนเป็นอย่างไร มีจุดแข็งจุดอ่อนอะไรบ้าง และใช้วิธีการในการบริหารจัดการที่แตกต่างกันออกไป ให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น