วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เหตุผลที่รับผู้บริหารที่อายุน้อยๆ เข้ามาทำงาน

younger_bosses

เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสคุยกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งจริงๆ เป็นบริษัทแม่เป็นบริษัทที่เปิดมานานพอสมควรประมาณ 20 ปีได้ มีการเปลี่ยนแปลงกลุ่มผู้บริหารเป็นรุ่นที่ 3 และมีการเปิดบริษัทลูกใหม่อีก 1 บริษัท ซึ่งตัวกรรมการผู้จัดการเอง ก็อยู่ในวัยกลางคนอายุประมาณ 48 ปี แต่สิ่งที่ผมเห็นก็คือ ทีมงานและผู้บริหารชุดใหม่ที่เขาสรรหาคัดเลือกเข้ามาทำงานกับบริษัทใหม่ที่ เพิ่งก่อตั้งเป็นบริษัทลูกนั้น มีแต่ผู้บริหารที่มีอายุไม่เกิน 35 ปี เรียกได้ว่ายังรุ่นๆ กันอยู่เลย มีโอกาสก็เลยสอบถามถึงสาเหตุว่าทำไมถึงรับพนักงานระดับบริหารที่อายุยังไม่ เยอะเข้ามาทำงาน แทนที่จะเลือกคนที่มีประสบการณ์จากที่อื่น และมีอายุมากพอสมควรที่จะวางระบบและทำให้บริษัทอยู่ตัวได้เร็ว


คำตอบที่ได้รับมานั้นเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ก็เลยเอามาสรุปให้อ่านกันดังต่อไปนี้ครับ
  • ชอบการเปลี่ยนแปลง เหตุผลแรกที่เลือกผู้บริหารที่อายุน้อยๆ ก็คือ มองว่า คนที่อายุน้อยนั้นมักจะเป็นคนที่ชอบการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเป็นคนรุ่นที่เติบโตมากับการเปลี่ยนแปลงที่บ่อย และเร็ว ดังนั้น ถ้าองค์กรนำเอาระบบงานอะไรใหม่ๆ เข้ามา ก็น่าจะเป็นคนที่ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ได้ดี และยิ่งไปกว่านั้น ก็ยังจะเป็นคนที่ทำให้ทีมงานยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้เร็วขึ้นอีกด้วย ซึ่งดีกว่าการรับผู้บริหารที่มีอายุมากๆ ซึ่งมองว่า อาจจะไม่ค่อยยอมรับการเปลี่ยนแปลงอะไรที่มันรวดเร็วมากนัก
  • เป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ได้ดีกว่า เนื่องจากแรงงานรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานกับบริษัทนั้น เกือบ 100% เป็น Gen Y ดังนั้นก็ต้องให้คนรุ่นใหม่มาเป็นผู้นำด้วย จะได้เข้าใจกัน และสามารถที่จะสร้างแรงจูงใจ และแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นเดียวกันได้ดีกว่าการหาผู้บริหารรุ่นเก่าๆ ซึ่งมีอีโก้สูงๆ แล้วก็ไม่ค่อยฟังคนรุ่นใหม่มากนัก สุดท้ายก็เกิดปัญหาช่องว่างระหว่างวัยขึ้นอีก
  • เป็นคนที่ยินดีรับ Feedback จากคนอื่น เนื่องจากอายุน้อย และยังไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนัก เวลาทำงานก็สามารถที่จะพูดคุย และให้ Feedback กันได้ตรงไปตรงมา เปิดใจในเรื่องเหล่านี้ได้ดีกว่าคนรุ่นก่อน และเจ้าของบริษัทเองก็ต้องการให้เรื่องของ Feedback เป็นเรื่องธรรมชาติในองค์กร ก็เลยเลือกเอาคนรุ่นใหม่อายุน้อยๆ มาเป็นผู้บริหารระดับสูง อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ยุคสมัยนี้ รายการโทรทัศน์มากมาย โดยเฉพาะรายการการแข่งขันประกวดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Thailand got talent หรือ the voice ฯลฯ เราจะเห็นว่า รายการเหล่านี้จะมีการให้ Feedback กันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็จะทำให้เด็กรุ่นใหม่เหล่านี้มองเรื่องของ การให้ Feedback เป็นเรื่องธรรมดา ผิดจากคนรุ่นเก่า ที่มักจะไม่ค่อยสบายใจนักกับการให้ และได้รับ Feedback
  • ชอบความท้าทายใหม่ๆ ผู้นำรุ่นใหม่ ที่อายุไม่เยอะนักมักจะเป็นคนที่ชอบความท้าทายใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานโครงการใหม่ๆ ระบบการทำงานแบบใหม่ๆ แนวคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นคนที่ชอบที่จะพัฒนาตนเอง และเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งก็น่าจะทำให้บริษัทได้รับผลดีจากคุณสมบัตินี้เช่นกัน
  • ต้องการประสบความสำเร็จ คน รุ่นใหม่เป็นคนที่ต้องการที่จะประสบความสำเร็จ ก็เลยชอบที่จะกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ก็เลยสอดคล้องกับการที่บริษัทจะนำเรื่องของการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดใน การทำงานมาใช้ในการทำงานจริงๆ จังๆ คนรุ่นนี้จะทำความเข้าใจกับเรื่องเหล่านี้ได้ง่าย และนำเอาเป้าหมายที่กำหนดนั้น เป็นเครื่องมือในการสร้างแรงจูงใจให้กับตนเองในการทำงาน
นี่คือ 5 เหตุผลที่ผู้บริหารรับแต่คนรุ่นใหม่ๆ เข้ามาเป็นผู้บริหารระสูงๆ ขององค์กรเลย ผมเองก็ถามไปว่าไม่กลัวว่าจะไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อนหรือ ซึ่งคำตอบที่ได้มาก็คือ ประสบการณ์คือสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้และสะสมกันได้ ของแค่คนที่มีพลัง และมีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง เปิดใจ ทำงานกันอย่างเต็มที่ ถ้าทำงานแล้วพลาด คนกลุ่มนี้จะเอาความผิดพลาดเป็นบทเรียน และเป็นประสบการณ์ในการทำงานเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายได้

แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดอย่างไรกับเรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น