วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แค่ผู้บริหารเปลี่ยนความคิด ผลงานก็เกิดขึ้นได้

financial-crisis-544944_1280

ปัญหา ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องผลประกอบการ ปัญหาการขาดทุน ปัญหาความขัดแย้งในรูปแบบต่างๆ ปัญหาการบริหารจัดการภายในองค์กร ฯลฯ สาเหตุส่วนหนึ่ง (ซึ่งเป็นส่วนมาก) ก็มาจากผู้บริหารขององค์กรเอง เนื่องจากผู้บริหารเหล่านี้ เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งในระดับสูง ประสบความสำเร็จในการทำงานมานาน ก็เลยมักจะยึดเอาความสำเร็จเหล่านั้นเป็นบรรทัดฐานในการทำงาน บางคนเกิดอาการยึดมั่นถือมั่น มีอีโก้เยอะแยะมากมาย โดยไม่คิดถึงผลประโยชน์อะไรขององค์กรเลย คิดแค่ว่าเราเคยทำมาแบบนี้ และเคยประสบความสำเร็จมาก่อน ก็ต้องทำแบบนี้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้


ปัญหา และทัศนคติของผู้บริหารที่เรามักจะพบเจอในองค์กรที่ประสบกับปัญหาหนักๆ และพยายามที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และทำให้องค์กรฟื้นคืนกลับมาให้ได้นั้น มีอะไรบ้างลองมาดูกัน
  • ไม่ยอมรับว่าองค์กรมีปัญหา ปัญหาแรกของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่ประสบกับปัญหาหนักๆ มักจะคิดว่าองค์กรของเรายังไม่มีปัญหาอะไร หรือถ้ามี ก็เป็นปัญหาที่เล็กน้อยมากๆ ไม่ได้ใหญ่โตตามที่เขาคุยกัน บางองค์กรเป็นองค์กรขนาดใหญ่มาก เป็นองค์กรระดับประเทศ เวลาที่มีปัญหาหนักเข้า ภายนอกองค์กรต่างก็มองเข้ามาว่า องค์กรนี้มีปัญหาหนักมาก แต่ผู้บริหารภายในองค์กรนั้นกลับไม่ค่อยรู้สึกอะไร ยังคงทำงานกันแบบเดิมๆ เวลาที่มีใครมาถามว่าปัญหามันหนักจริงๆ หรือ ก็มักจะตอบไปว่า “ผมทำงานอยู่ทุกวัน ไม่เห็นมันจะมีปัญหาอย่างที่เขาว่ากันมาสักนิด” เมื่อไม่ยอมรับว่ามีปัญหา ก็คงหมดทางแก้ปัญหา ปัญหาก็เลยรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นพอผู้บริหารไม่ยอมรับว่าองค์กรมีปัญหา พนักงานเองก็จะได้รับอิทธิพลจากความคิดนี้ของผู้บริหาร ก็เลยทำให้พนักงานก็คิดว่าไม่มีปัญหา ดังนั้นก็เลยไม่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาอะไร
  • ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง วิธี การในการแก้ไขปัญหาสำหรับองค์กรส่วนใหญ่ที่มีปัญหาก็คือ ต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เข้ามา ต้องมีระบบงานใหม่เข้ามา ต้องมีระบบบริหารจัดการใหม่ๆ เข้ามาเสริม หรือต้องเปลี่ยนแปลงระบบงานบางอย่าง ฯลฯ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ก็แปลว่าจะต้องมีคนได้ คนเสีย ซึ่งผู้บริหารบางกลุ่ม ก็มักจะคิดเสมอว่า สิ่งที่องค์กรทำอยู่นั้นดีอยู่แล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ระบบงานต่างๆ ที่เราทำกันมา ก็ทำให้เราเติบใหญ่ได้ถึงเพียงนี้ แล้วเราจะเปลี่ยนแปลงไปทำไมอีก
  • ไม่มองผลประโยชน์ขององค์กร องค์กร ทีมีปัญหาประสบภาวะขาดทุนมากๆ และมีนโยบายออกมาเพื่อให้ลดต้นทุนการทำงานลง แต่ผู้บริหารระดับสูงบางคนก็ยังคงไม่เชื่อ และไม่ปฏิบัติตาม โดยอ้างเหตุผลว่า เรื่องของการบริหารต้นทุนนั้น เราต้องทำตามระเบียบที่เคยทำกันมา จะมาลดแบบนี้ไม่ได้ บางคนก็อ้างว่า ลดต้นทุนมากๆ เข้าจะมีผลกระทบต่อคุณภาพ และความปลอดภัยในการทำงานบางอย่างได้ หรือบางองค์กรแจ้งให้ลดต้นทุนในเรื่องของสวัสดิการของผู้บริหารที่ได้สูง เกิน ผู้บริหารเองก็ไม่ยอม เพราะคิดแค่เพียงว่า นี่คือสิ่งที่ตนควรจะได้รับในฐานะผู้บริหาร ก็เลยไม่มีใครสนใจ หรือใส่ใจที่จะลดต้นทุนเหล่านี้ลงเลย มีข้ออ้างเสมอ
performance_managementแค่ สาเหตุเพียง 3 ประการข้างต้น ก็สามารถทำให้องค์กรที่เคยยิ่งใหญ่ ล้มครืนในทันตาได้ทันที กรณีศึกษาในเรื่องเหล่าเหล่านี้เกิดขึ้นมากมายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

แต่ สำหรับองค์กรที่สามารถหลุดพ้นจากปัญหาหนักๆ ได้นั้น ก็มาจากการที่ผู้บริหารระดับสูงต้องเปลี่ยนความคิดของตนเอง เปิดใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ยอมรับว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว และยอมรับว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จากนั้นก็พยายามคิดถึงผลประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก ต้นทุนอะไรที่ต้องลดในช่วงนี้ก็คงต้องลดไปก่อน

เพราะถ้าเราสามารถ แก้ไขปัญหาหนักๆ ให้ลุล่วงไปได้เมื่อไหร่ และองค์กรสามารถกลับคืนสู่ภาพเดิมได้ และสามารถพัฒนาต่อเนื่องไปได้มากกว่าเดิม เราก็จะได้ในสิ่งที่เราควรจะได้เหมือนเดิม

ถอยกันคนละนิด เปลี่ยนความคิดกันคนละหน่อย ช่วยองค์กรให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น