วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อยากได้คนเก่ง ก็ต้องเอาคนเก่งมาคัดเลือกคนเก่ง

200218355-001

เป้าหมายของการสรรหาคัดเลือกพนักงาน ก็คือ การที่องค์กรจะได้มาซึ่งพนักงานที่เก่ง ดี มีฝีมือ พร้อมที่จะทำงานสร้างผลงานให้กับองค์กร ทุกวันนี้ฝ่ายบุคคลเองก็มีเครื่องมือในการสรรหาคัดเลือกที่เข้มข้นมากขึ้น มีแบบทดสอบต่างๆ ที่เข้ามาช่วยกรองผู้สมัคร เพื่อให้เรามีโอกาสได้คนเก่งๆ และมีความเหมาะสมกับองค์กรเข้ามาทำงานกับองค์กร แต่ก็ยังมีปัญหากับหลายๆ องค์กร ที่ผู้บริหารและ HR ก็พยายามที่จะหาเครื่องมือในการสรรหาคัดเลือกพนักงานมาใช้ แต่สุดท้ายใช้แล้วก็ไม่ได้คนเก่งๆ แบบที่ต้องการสักที


ประเด็น ที่น่าคิดก็คือ เครื่องมือในการคัดเลือกนั้น มันเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน เช่น แบบทดสอบต่างๆ ที่ให้ผู้สมัครทำ ในมุมของผมเอง ที่เคยใช้แบบทดสอบเหล่านี้ในการคัดเลือกพนักงาน บอกได้เลยว่า เชื่อไม่ได้ 100% แน่นอน บางแบบทดสอบก็สามารถถูกเบี่ยงเบนผลการทดสอบได้ ถ้าเจอผู้สมัครที่อ่านเกมส์ออก ก็สามารถที่จะทำคะแนนได้มาก

จริงๆ แล้วการใช้แบบทดสอบต่างๆ นั้นเป็นแค่เพียงการกรองให้เราเห็นคุณสมบัติและตัวตนของผู้สมัครชัดเจนมาก ขึ้น แต่ผลการทดสอบไม่ใช่ตัวตัดสินว่าเราจะรับหรือไม่รับ เพราะเราต้องเอาผลการทดสอบที่ได้มา มาประกอบการสัมภาษณ์อีกครั้ง

ใน การคัดเลือกพนักงานไม่ว่าจะเป็นการใช้แบบทดสอบ หรือการสัมภาษณ์ สิ่งที่สำคัญก็คือ คนที่มาพิจารณาคัดเลือกพนักงานนั้น เป็นพนักงานที่มีฝีมือ และมีผลงานอย่างไร มีพฤติกรรมโดดเด่นในองค์กรหรือไม่ สิ่งเหล่านี้มีส่วนที่จะทำให้การคัดเลือกผู้สมัครออกมาได้ดี หรือไม่ดี

จากหนังสือที่ชื่อว่า Top Grading ที่เขียนโดย Brad Smart และ Geoff Smart ได้ระบุไว้ในงานวิจัยของเขาอย่างชัดเจนว่า ถ้าเราอยากได้คนเก่งๆ เข้ามาทำงาน (A Player) ก็ต้องเอาคนเก่งๆ ในองค์กรของเรามาคัดเลือกผู้สมัคร เพราะคนเก่ง จะเลือกคนที่เก่งเท่ากับเขา หรือเก่งกว่าเขา เพราะอยากให้เข้ามาทำผลงานให้ดีขึ้นไปอีก

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเอาคนไม่เก่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องพฤติกรรม มาคัดเลือกผู้สมัคร สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ เขาจะเลือกคนที่เก่งน้อยกว่าตัวเขาเข้ามาทำงาน เนื่องจากไม่อยากที่จะควบคุมคนนั้นไม่ได้ หรือไม่อยากที่จะทำให้ตัวเองดูด้อยลงไปเวลาที่มีคนที่เก่งกว่าเข้ามาทำงาน

จาก ประสบการณ์ของผมเองที่ให้คำปรึกษากับลูกค้า ก็เจอมากับตัวเอง มีบริษัทหนึ่งเลื่อนตำแหน่งพนักงานคนหนึ่งซึ่งเรียนจบไม่สูง แต่ทำงานกับบริษัทมานานมาก ขึ้นมาเป็นผู้จัดการ เพราะด้วยเหตุผลที่ว่าอยู่กับบริษัทมานาน มีความซื่อสัตย์ และด้วยตำแหน่งนี้จะต้องมีหน้าที่ในการสัมภาษณ์ และคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำงาน ปรากฏว่า ผู้จัดการท่านนี้ พยายามไม่เลือกพนักงานที่จบสูงกว่าเขา และไม่เลือกผู้สมัครที่มีประสบการณ์ในการทำงานดีกว่าเขา ทางฝ่ายบุคคลส่งใบสมัครรอบแรกไปให้ ด้วยเกณฑ์ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ทุกใบ แต่กลับถูกผู้จัดการคนนี้ปฏิเสธทั้งหมด สุดท้ายแกก็เลือกพนักงานที่จบการศึกษาน้อยกว่า และประสบการณ์น้อยกว่า อีกทั้งยังไม่เคยทำงานนี้มาก่อนด้วย

ทั้งๆ ที่บริษัทต้องการคนเก่ง แต่กลับถูกปิดกั้นโดยผู้จัดการบางคน ซึ่งนี่ก็เป็นตัวอย่างที่ดีว่า ถ้าเราใช้คนแบบ C Player มาคัดเลือกพนักงาน ก็คงได้แบบ C Player หรือ ต่ำกว่าเข้ามาทำงาน

แล้วองค์กรของท่านฝากเรื่องของการคัดเลือกพนักงานไว้ที่พนักงานแบบไหนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น