การฝึกอบรมที่หลายๆ คนมองว่าเป็นเครื่องมือในการพัฒนาพนักงานเพื่อทำให้พนักงานมีความรู้ทักษะ และความสามารถที่เพิ่มขึ้นนั้น ถ้าเราทำเรื่องนี้อย่างไม่ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของการฝึกอบรมแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานเสียเวลา ไม่ได้รับความรู้ แถมองค์กรเองก็เสียเงินงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์ ลองมาดูกันว่า ทำไมบางคนถึงมองว่าการฝึกอบรมไม่มีประโยชน์อะไรเลย แถมยังเป็นสิ่งที่เสียเวลาในการทำงานอย่างมากอีกด้วย
- ฝึกอบรมในสิ่งที่พนักงานรู้อยู่แล้ว การ ฝึกอบรมที่ไม่มีประโยชน์เลย ก็คือ ฝึกอบรมในเรื่องที่พนักงานรู้กันอยู่แล้ว สอนแล้วสอนอีก ให้วิทยากรมาบรรยายในเรื่องที่พนักงานเองก็รู้ๆ กันอยู่ว่าเป็นอย่างไร ประเด็นนี้ทาง HR ก็มักจะมองว่า ในเมื่อรู้อยู่แล้วทำไมถึงไม่ทำ แสดงว่าไม่รู้จริง ก็เลยต้องหาวิทยากรมาอบรมในเรื่องเดียวกันครั้งแล้วครั้งเล่า จนพนักงานรู้สึกถึงความเสียเวลาในสิ่งที่อบรมอย่างมาก สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นก็เนื่องจากไม่มีการวิเคราะห์เชิงลึกว่า ทำไมพนักงานถึงไม่ทำอย่างที่มีความรู้ และหาทางที่จะทำให้พนักงานทำตามความรู้ที่ได้เรียนมา ผมเองก็เคยเจอนะครับ องค์กรส่งพนักงานมาเข้าอบรมในหลักสูตรที่ผมสอนในเรื่องเดียวกันถึง 3 รอบ ผมลองถามดู ก็ได้รับคำตอบว่า “หัวหน้าจำไม่ได้ว่าส่งมาแล้ว แต่เขาให้มา ก็มา”
- ฝึกอบรมในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน บาง คนมองว่า สิ่งที่ถูกส่งไปอบรมนั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของตนเองเลย ก็เลยทำให้รู้สึกว่าเสียเวลาในการทำงานมา เพราะเรียนไปแล้วก็ไม่ได้เอามาใช้ในการทำงานอยู่ดี
- อบรมแล้วก็ไม่ได้นำมาใช้ในการทำงานอยู่ดี อีก ประเด็นที่ทำให้พนักงานบางคนมองว่าการฝึกอบรมเป็นเรื่องที่เสียเวลามาก ก็คือ อบรมกลับมาแล้ว ก็ไม่มีการส่งเสริมให้นำสิ่งที่อบรมมาใช้ในการทำงานจริงๆ พนักงานบางคนเป็นคนดี ก็พยายามจะนำเอาความรู้ที่ได้จากการอบรมมาปรับใช้กับการทำงาน พอส่งให้หัวหน้า หัวหน้าก็ตอบกลับมาว่า “อย่าทำตัวเป็นเจ้าทฤษฎีหน่อยเลย นี่เราอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงนะ” เจอเข้าแบบนี้ ฝึกอบรมให้ตาย ก็ไม่ได้อะไร แถมเสียเวลาทำงานจริงๆ
- ใช้การฝึกอบรมเป็นเครื่องมือในการลงโทษพนักงาน บาง องค์กรมีความเชื่อว่า พนักงานที่มีผลงานไม่ดี และพนักงานที่ถูกลงโทษเท่านั้น ที่จะต้องถูกส่งไปอบรมในเรื่องต่างๆ เพราะว่า ผลงานไม่ดี และพฤติกรรมที่ไม่ดี ก็เลยต้องถูกจับเข้าไปอบรมสั่งสอน ถ้าคิดแบบนี้จริงๆ การฝึกอบรมก็จะเป็นเรื่องทางลบในสายตาของพนักงานในองค์กร
- ผู้นำองค์กรไม่ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาคน ประเด็นสุดท้ายที่ทำให้การฝึกอบรมถูกมองว่าเสียเวลาก็คือ ผู้นำองค์กรไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เลย มีแต่ฝ่าย HR เท่านั้นที่พยายามที่จะวางแผนการฝึกอบรมออกมา ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาพนักงาน แต่ผู้นำขององค์กรกลับไม่เห็นความสำคัญ เวลาที่ลูกน้องถูกส่งไปอบรม ก็โทรไปดึงตัวกลับมาบอกว่า งานสำคัญกว่า ให้ทำงานก่อน บางทีก็ไปตำหนิ HR ว่าทำไมต้องส่งไปอบรมอะไรมากมาย แค่นี้เวลาในการทำงานหารายได้เข้าบริษัทก็ไม่พอแล้ว
แล้วการฝึกอบรมก็จะไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เสียเวลาอีกต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น