ได้อ่านเรื่องราวของการเป็นหัวหน้างานที่ดี ผ่าน Infographic ของทาง Officevibe และในเว็บไซต์ของ Inc.com ชื่อบทความว่า 12 outstanding personality traits of a great boss อ่าน จบแล้วรู้สึกดี ก็เลยเอามาเรียบเรียงใหม่และถ่ายทอดให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกันอีกทางหนึ่งนะ ครับ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบมากครับ เพราะเข้าใจง่ายๆ และน่าจะนำไปปรับใช้กับชีวิตการทำงานจริงๆ ได้ไม่ยากนัก สำหรับท่านที่อยากจะเป็นหัวหน้าที่ดีครับ ลองมาดูว่ามีอะไรบ้างครับ
- Think positive คุณสมบัติแรกก็คือ ต้องเป็นคนคิดบวก และมีทัศนคติที่ดี มองหาโอกาสใหม่ๆ และมองปัญหาว่าเป็นความท้าทาย และเป็นโอกาสใหม่ๆ ที่ทำให้เราได้พัฒนา เมื่อเราคิดบวก การบริหารจัดการพนักงานของเราก็จะบวกไปด้วยเช่นกัน
- Be Honest คือ มีความซื่อสัตย์ ซึ่งตรงโปร่งใส กับการทำงาน และกับพนักงานที่ตนดูแลอยู่ พูดความจริง ไม่โกหก และรักษาสัญญาต่างๆ ที่ให้ไว้กับพนักงานอยู่เสมอ
- Delegate รู้จักที่จะมอบหมายงานให้กับลูกน้องให้ตรงกับความรู้ความสามารถ และรู้ว่า เมื่อไหร่ควรจะปล่อยให้ลูกน้องทำงานเอง เมื่อไหร่ที่ควรจะเข้ามาติดตามผล
- Communicate ต้องรู้จักการสื่อความ ในด้านต่างๆ กับลูกน้อง และทีมงานของตนเอง ไม่ใช่ทำงานแบบเงียบๆ คนเดียว โดยไม่สื่ออะไรให้กับทีมงานได้รับทราบเลย
- Inspire ต้องเป็นคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกน้องของตนได้อย่างดี สามารถเป็นต้นแบบที่ทำให้ลูกน้องอยากทำตาม และมีพลังในการทำงานอยู่เสมอ
- Align the team ต้อง เป็นคนที่สามารถสร้างทีมงาน และกระตุ้นให้ทีมงานทำงานเป็นทีมได้อยู่เสมอ มีการบอกถึงเป้าหมายของทีม บอกความคืบหน้าของการทำงาน และกระตุ้นทีมงานให้มีแรงจูงใจในการทำงานได้ตลอดเวลา
- Balanced ต้องเป็นคนที่สามารถสร้างความสมดุลในการทำงานได้ระหว่าง งาน กับชีวิตส่วนตัว โดยสามารถบริหารการทำงานของพนักงานโดยสร้างความสมดุลในสองอย่างนี้ให้ได้ ไม่ใช่เน้นงานมากเกินไป หรือไม่เน้นเลยก็ไม่ได้
- Give credit ให้ความดีความชอบแก่ลูกน้องของตนเอง ไม่ใช่เข้าข่ายที่ว่า ความดีเอาเข้าตัว ความชั่วส่งให้ลูกน้องไปให้หมด
- Encourage Growth ส่งเสริมให้ลูกน้องเติบโตตามสายอาชีพ โดยมีการวางแผนการเติบโตตามสายอาชีพร่วมกับลูกน้องของตนเอง รวมทั้งวางแผนในการพัฒนาพนักงานแต่ละคนด้วย
- Praise ให้คำชมกับลูกน้องของตนเอง แสดงให้เห็นว่าเราชื่นชม และชื่นชอบผลงานของลูกน้องด้วยความจริงใจ แม้ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็กๆ ของพนักงาน และถ้าเราชมพนักงานด้วยความจริงใจ เรื่องเล็กๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้นด้วย
- Mentor เป็นพี่เลี้ยงให้กับพนักงานของตนเอง ทั้งนี้รวมถึงการสอนงาน (Coaching) เพื่อทำให้พนักงานเก่งขึ้น และใช้วิธีการหารือ เพื่อหาแนวทางในการทำงานใหม่ๆ หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกว่า หัวหน้ากับเขาอยู่ฝ่ายเดียวกัน และเป็นคนคอยสนับสนุนพนักงานอยู่เสมอ
- Fair มีความเป็นธรรม ก็คือ บริหารงานทุกคน ปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความเป็นธรรม และอยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่เลือกปฏิบัตินั่นเองครับ
เรื่องพวกนี้อ่านเอาอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เราเป็นหัวหน้างานที่ดีได้เลยครับ ต้องเอาไปใช้จริงๆ ด้วยครับ ลองดูนะครับ ได้ผลอย่างไรเอามาเล่าสู่กันฟังได้เลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น