วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

นิทานสอนใจ เรื่องของหินอ่อน

horse-609251_1280

วันศุกร์วนมาอีกสัปดาห์แล้วนะครับ ช่างไวจริงๆ แต่ละสัปดาห์ที่ผ่านไป เหนื่อยกันมาทั้งสัปดาห์แล้ว ก็เลยเอานิทานดีๆ มาให้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ เป็นของอาจารย์ท่านเดิมครับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา กับนิทานสีขาว ที่ให้ข้อคิดดีๆ กับผู้อ่านได้อยู่เสมอ ผมอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็ยังได้ข้อคิดเตือนในได้ตลอดเวลา


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่อิตาลี ในวันที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งกรุงโรมสร้างเสร็จและเปิดให้คนเข้าชมเป็นวันแรก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีความวิจิตรงดงามมาก พื้นของพิพิธภัณฑ์ปูด้วยหินอ่อนอย่างดี แต่ที่ทำให้ผู้คนฮือฮามากที่สุดเห็นจะเป็นหินอ่อนแกะสลัก รูปม้าขาวที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางห้องโถงของพิพิธภัณฑ์ หลังจากผู้คนพากันกลับไปหมดแล้ว พื้นหินอ่อนก็พูดขึ้นว่า

พื้นหินอ่อน "นี่แนะหินอ่อนรูปสลัก ฉันไม่เข้าใจเลยว่าทำไมคนที่มาที่นี่ถึงเอาแต่เหยียบย่ำฉัน ไม่มีใครชื่นชมฉันเหมือนที่ชื่นชมเธอเลย"

หินอ่อนแกะสลักรูปม้า " เธอน้อยใจหรือเปล่าน่ะ"

พื้นหินอ่อน " เปล่าหรอก ฉันไม่ได้น้อยใจหรืออิจฉาเธอเลย ฉันดีใจมากที่เธอเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน แค่ไม่เข้าใจเท่านั้นว่าทำไมเราจึงได้รับการปฏิบัติที่ต่างกันนักทั้ง ๆ ที่เราก็เป็นหินอ่อนเหมือนกัน"

หินอ่อนแกะสลักรูปม้า "แล้วเราก็มาจากถ้ำแห่งเดียวกัน ในเวลาเดียวกันจากทีมงานเดียวกันเสียด้วย"

พื้นหินอ่อน "นั่นน่ะสิ ฉันถึงได้ไม่เข้าใจอยู่นี่ไงล่ะ ความยุติธรรมไม่มีในโลกนี้หรืออย่างไรกันนะ"

หินอ่อนแกะสลักรูปม้า "ใจเย็น ๆ ก่อนจ้ะ พื้นหินอ่อนเพื่อนรัก"

พื้นหินอ่อน "เธอมีคำอธิบายดี ๆ เหรอ"

หินอ่อนแกะสลักรูปม้า "เอาอย่างนี้ เธอจำเวลาที่เขาเอาเราออกมาจากถ้ำและพาไปยังที่แห่งหนึ่งได้ไหม"

พื้นหินอ่อน "ได้สิ เขาพาพวกเราไปยังห้องใหญ่ ๆ แห่งหนึ่งแล้วเราก็ได้พบกับตาแก่คนหนึ่งที่โหดร้ายสุดๆ

ตาแก่นั่นเอาค้อนมาทุบฉันเสียระบมไปหมดทั้งตัว ฉันล่ะโกรธจริง ๆ เลย แข็งขืนต่อต้านเสียยกใหญ่ไม่ยอมให้เขามาทำอะไรฉันได้เลย"

chess-679093_1280หินอ่อนแกะสลักรูปม้า "นั่นล่ะจ้ะ คือเหตุผลว่าทำไมฉันจึงเป็นที่ชื่นชมของผู้คน ในขณะที่เธอต้องถูกคนอื่น ๆเหยียบย่ำ ทั้ง ๆ ที่เราต่างเป็นหินอ่อนเหมือนกันแท้ ๆ"

พื้นหินอ่อน "เอ๋? เธอยิ่งพูดฉันก็ยิ่งงงนะ"

หินอ่อนแกะสลักรูปม้า "อย่างนี้นะจ๊ะ เพราะเธอต่อต้านเขาเป็นการใหญ่ เขาจะทุบตีดัดแปลงให้สวยงามอย่างไรเธอก็ไม่ยอมเสียทีเดียว เขาจึงตัดสินใจที่จะไม่ทำอะไรกับเธอมากไปกว่าเอาเธอมารองพื้น แต่สำหรับฉัน ฉันเข้าใจว่าเขากำลังจะทำให้หินอ่อนอย่างฉันมีคุณค่า และแสดงความสวยงามตัวตนออกมาให้มากที่สุด ฉันจึงยินดีที่จะให้เขาใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ กับฉัน ทั้งค้อนทุบ ทั้งเหล็กแซะ และอะไรต่อมิอะไรที่เขาคิดว่าเขาต้องใช้เพื่อทำให้ฉันกลายเป็นหินอ่อนที่มี่ คุณค่าขึ้นมาได้"

พื้นหินอ่อน "แล้วเธอไม่เจ็บบ้างหรือ"

หินอ่อนแกะสลักรูปม้า "เจ็บสิ เจ็บจะแย่ แต่ฉันอดทนอดกลั้นมาก ฉันอดทนจนได้รูปร่างที่สวยงามอย่างนี้ และมันก็คุ้มค่า เพราะความอดทนของฉัน ทำให้ฉันกลายเป็นหินอ่อนที่มีความสวยงามและมีคุณค่าให้ผู้คนชื่นชมได้ในที่สุด"

พื้นหินอ่อนเข้าใจแล้ว หากในวันนั้นมันอดทนให้มากพอ ไม่ย่อท้อต่อความเจ็บปวด วันนี้มันก็อาจจะได้กลายเป็นหินอ่อนแกะสลักที่สวยงามชิ้นหนึ่งเคียงคู่ เพื่อนของมันอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็เป็นได้

เธอทั้งหลาย...การที่คน ๆ หนึ่งจะเป็นคนดีได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องได้รับการขัดเกลาจิตใจและเจียระไนพฤติกรรมจากผู้เป็นพ่อแม่และครูบา อาจารย์เสียยกใหญ่ โดยอาจจะมีวิธีการที่ขัดใจเด็ก ๆ อยู่บ้าง บางครั้งการสั่งสอนของผู้ใหญ่ก็ต้องใช้ค้อนทุบระเบียบวินัยให้เข้าที่ ใช้เหล็กแซะเอานิสัยที่เสีย ๆ ออก ซึ่งในทีแรกเด็ก ๆ มักจะไม่เข้าใจและต่อต้าน แต่เมื่อโตขึ้น เขาจะได้ประจักษ์กับผลงานชิ้นโบแดงที่ผู้ใหญ่สร้างสรรค์ไว้กับเขา เหล่านี้ทำให้เขากลายเป็นคนที่มีคุณภาพเป็นที่ชื่นชมของสังคม และนำไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด


อ่านจบแล้วรู้สึกอย่างไรครับ

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ก็เหมือนกับหินก่อนที่ถูกทุบ ถูกแกะ ถูกแซะ ด้วยประสบการณ์และความล้มเหลวต่างๆ บางคนถูกคนอื่นดูถูก เหยียดหยาม แต่ถ้าคนคนนั้นมีความอดทน และมุ่งมั่น อุปสรรคต่างๆ ก็จะทำให้เราเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนวิธีการเพื่อให้เราไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด

ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตเรา ก็ให้คิดซะว่า เป็นสิ่งที่กำลังมาเจียระไนชีวิตของเราให้งดงามและมีคุณค่ายิ่งขึ้นนั่นเองครับ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น