วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำไมผู้จัดการถึงไม่ค่อยมอบหมายงาน

การ เป็นผู้จัดการที่ดีนั้น นอกจากการวางแผน ควบคุมดูแลการทำงาน เพื่อให้งานไปสู่ความสำเร็จได้นั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้จัดการหลายๆ คนมักจะมีปัญหาก็คือ เรื่องของการมอบหมายงานนั่นเอง จากผลการสำรวจการทำงานของผู้จัดการทั่วโลกที่ Harvard Business Review เขาทำไว้นั่น ผลออกมาว่า กว่า 70% ของคนที่เป็นผู้จัดการมักจะมีปัญหาในเรื่องของการมอบหมายงาน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

  • ผู้จัดการเป็นพวก Perfectionist หรือ พวกที่รักความสมบูรณ์แบบ คนกลุ่มนี้มักจะมองว่าลูกน้องยังไม่สามารถทำงานได้สมบูรณ์เท่าตัวเองทำอยู่ ก็เลยเอางานทั้งหมดมาทำเอง ผลก็คือ ผู้จัดการกลุ่มนี้จะมีงานล้นมือ ส่วนลูกน้องมักจะว่างงาน และไม่มีอะไรทำ
  • ผู้จัดการขาดความไว้วางใจในตัวลูกน้อง กลุ่ม นี้ เป็นผู้จัดการที่ไม่ค่อยเชื่อมือลูกน้องเท่าไหร่ ก็คือ กลัวว่าลูกน้องจะทำไม่ได้ ลูกน้องยังใหม่อยู่ ลูกน้องบางคนทำงานมาแล้วกว่า 5 ปี ก็ยังมองว่าลูกน้องยังใหม่อยู่ ก็เลยไม่กล้าที่จะมอบหมายงานให้กับลูกน้อง
  • ผู้จัดการประเภทที่คิดว่าทำเองง่ายกว่า นี่ก็เป็นผู้จัดการอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ค่อยมอบหมายงานให้ลูกน้อง เพราะคิดแค่เพียงว่า ทำเองมันก็ง่ายดี ไม่ต้องมานั่งสอน นั่งดูแล หรือตรวจสอบงานของลูกน้อง ถ้าลูกน้องทำออกมาไม่ถูกใจ ยังไงเราก็ต้องมานั่งแก้ไขอยู่ดี แบบนี้ทำเองดีกว่า มอบไปก็เหนื่อยอยู่ดี ดังนั้นเหนื่อยทีเดียว ดีกว่าเหนื่อยหลายที
  • ผู้จัดการที่เกรงใจลูกน้อง ผู้ จัดการประเภทนี้มักจะมีพฤติกรรมที่เกรงใจลูกน้องตนเอง กลัวลูกน้องจะลำบาก หรือไม่ก็ไม่กล้าที่จะมอบหมายงานให้ลูกน้อง เพราะกลัวว่าลูกน้องจะไม่ชอบ หรือคิดว่าตนเองโยนงานให้มากเกินไป แล้วก็จะไม่ทำงานให้อีกต่อไป เรียกได้ว่า คิดไปเรื่อย โดยที่ไม่ได้สอบถามลูกน้องตนเองเลยว่าจริงๆ แล้วคิดแบบนั้นจริงๆ หรือ
  • ผู้จัดการที่มอบหมายงานไม่เป็น นี่ก็เป็นอีกพวกหนึ่งที่อยากมอบหมายงานให้ลูกน้องแต่ก็ทำไม่ค่อยเป็น เพราะไม่ทราบว่าจะมอบหมายงานอย่างไร
เมื่อ เรารู้ว่าเราเป็นผู้จัดการที่มีปัญหาเรื่องของการมอบหมายงานในประเภทใด ก็คงต้องแก้ไขและพัฒนาตนเองให้สามารถที่จะมอบหมายงานได้ มิฉะนั้นแล้ว เราเองนี่แหละครับ ที่จะโดนงานท่วมตัวซะก่อน โดยปกติคนเรามีเวลาจำกัดในการทำงานอยู่แล้ว ทำงานทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวไม่ได้แน่นอน จึงต้องมีการจ้างลูกน้องมาให้ เพื่อให้มาช่วยเราทำงาน ถ้าเราจ้างมาแล้ว ไม่ใช้งานเขา ก็ไม่รู้ว่าจะจ้างมาทำไมเหมือนกัน

ดังนั้นถ้าจะมอบหมายงานให้ได้ดี ก็คงต้องเพิ่มความไว้วางใจในตัวลูกน้องของเราให้มากขึ้น และอาจจะต้องยอมรับว่าอาจจะมีการเสียเวลาฝึกฝน และสอนงานลูกน้องคนนั้นก่อนที่จะทำงานได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าเขาทำได้แล้ว จากนั้น เราก็จะสบายขึ้นครับ อาจจะเหนื่อยในช่วงแรกหน่อยครับ

คำถาม ถัดมาก็คือ แล้วถ้าเราพัฒนาตนเองจนไม่มีปัญหาดังกล่าวข้างต้นแล้ว เราจะมอบหมายงานอย่างไรให้กับลูกน้อง เพื่อให้เขาทำงานให้เราได้ตรงตามที่เราต้องการ ผมเคยเขียนเรื่องเทคนิคการมอบหมายงานไว้แล้วในบทความเก่าๆ ตาม Link นี้เลยครับ http://wp.me/pBmlU-Me

คิดว่าน่าจะพอทำให้ท่านผู้จัดการทั้งหลายสามารถมอบหมายงานให้กับลูกน้องได้ ชัดเจนขึ้นในช่วงต้นปีแบบนี้นะครับ จะได้บริหารงานลูกน้องของเราได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

วันนี้คุณมอบหมายงานให้ลูกน้องแล้วหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น