วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำอย่างไรให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข


ผมได้อ่านเจอบทความหนึ่งซึ่งเป็นบทความที่น่าสนใจมาก เขาเขียนเกี่ยวกับเรื่องของ บริษัทต่างๆ ในอเมริกาที่พนักงานโหวตให้ว่าทำงานแล้วมีความสุขมาก ซึ่งมีการเรียงลำดับกันออกมาอยู่ 50 บริษัท (http://www.careerbliss.com/facts-and-figures/careerbliss-50-happiest-companies-in-america-for-2013/) ถ้าสนใจก็ลงคลิ้กไปที่ Link ที่ให้ไว้ได้เลยครับ ซึ่งจากการสำรวจในครั้งนี้ เขาได้สรุปประเด็นที่องค์กรสร้างขึ้น เพื่อทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงานนั้นว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งก็มีอยู่ 5 ประเด็นหลักๆ

  • มีระบบการโอนย้ายและเปลี่ยนงานอย่างสม่ำเสมอ จาก ผลการสำรวจพบว่า พนักงานที่ทำงานอย่างมีความสุขนั้น มักจะไม่ค่อยชอบที่จะทำงานแบบเดิมๆ เป็นเวลานานๆ เพราะเขาจะรู้สึกเบื่อกับสิ่งที่ทำ และทำให้ไม่ค่อยอยากจะทำ เนื่องจากไม่มีอะไรท้าทาย ดังนั้นองค์กรเหล่านี้ จึงมีการกำหนดนโยบายการเปลี่ยนแปลงงาน การโอนย้ายงาน ทั้งนี้ก็เพื่อพัฒนาพนักงานให้มีฝีมือดีขึ้นด้วยเช่นกัน และยังใช้เป็นแนวทางในการสร้าง Career Path ในองค์กรได้อีกด้วย
  • ทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ผลจากสำรวจพบว่า ความสุขในการทำงานมีความสัมพันธ์กันอย่างมากกับความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ต่อองค์กร ดังนั้น พนักงานที่มีความสุขในการทำงานมักจะรู้ตัวเองว่า สิ่งที่เขาทำนั้นมีคุณค่าต่อองค์กร และได้รับการยอมรับจากหัวหน้าของตนเอง ดังนั้นองค์กรที่พนักงานมีความสุขในการทำงานมักจะมีผู้จัดการที่มีความเข้า ใจพนักงาน และสามารถทำให้พนักงานรู้สึกถึงคุณค่าของผลงานที่ตนเองทำต่อองค์กร ไม่ว่าจะเป็นงานในตำแหน่งอะไรก็ตาม
  • มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน บรรยากาศในการทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญมากอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้พนักงาน รู้สึกถึงความสุขในการทำงาน การที่พนักงานมาทำงาน แล้วพบกับบรรยากาศที่อึมครึม ไม่สดชื่น สดใส มีแต่คนที่คอยจ้องจับผิดกัน ทะเลาะกัน ไม่คุยกัน หนักหน่อยก็ทำร้ายกัน องค์กรแบบนี้ทำงานอย่างไรก็ไม่มีความสุขแน่นอน ดังนั้นองค์กรที่อยากให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน ก็จะมีการสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี สนุกสนาน เป็นกันเอง ไม่ต้องเป็นทางการมากนัก หัวหน้ากับลูกน้อง มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน อันนี้คงต้องมาตั้งแต่การเลือกพนักงานเข้าทำงานแล้ว
  • มองพนักงานว่าเป็นคน ไม่ใช่เครื่องจักร องค์กร ที่พนักงานทำงานแล้วรู้สึกมีความสุขจะมีอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ มีนโยบายทางด้านการบริหารคนที่ชัดเจน และให้ความสำคัญกับเรื่องของทรัพยากรบุคคลเป็นอันดับหนึ่ง มองคนว่าเป็นสิ่งที่มีชีวิต มีความรู้สึกนึกคิด ไม่ใช่เป็นเครื่องจักรที่เข้ามาทำงานไปเรื่อยๆ ดังนั้นองค์กรเหล่านี้จะมีแผนการพัฒนาคนที่ชัดเจน มีแผนการสร้างอนาคตของพนักงานที่เป็นขั้นเป็นตอน มีหัวหน้าที่คอยให้คำแนะนำ และชื่นชมผลงานพนักงานอยู่เสมอ รวมทั้งให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ของพนักงานได้
  • เน้น Work-Life Balance องค์กร ที่พนักงานทำงานแล้วมีความสุขจะมีนโยบายเรื่องของ work-life balance เข้ามาประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลาการทำงาน โดยมีการกำหนดเวลาที่ยืดหยุ่นมากขึ้น การเข้าออกงาน และเวลาการทำงานนั้นพนักงานสามารถที่จะบริหารตนเองได้ แต่งานจะต้องไม่เสีย เวลาที่ครอบครัวป่วย ก็สามารถที่จะเอาเวลาไปให้กับครอบครัวได้ โดยที่ไม่ต้องยึดเวลาการทำงานเป๊ะๆ
นี่คือก 5 ประการที่ทางผู้สำรวจได้สรุปออกมาจาก 50 บริษัทที่พนักงานทำงานแล้วมีความสุขมากๆ ลองเอามาเปรียบเทียบกับบริษัทของเราเองก็ได้นะครับว่า ถ้าเราอยากให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขจริงๆ แล้ว เรายังขาดอะไรบ้าง และต้องสร้างอะไรให้ดีขึ้นบ้าง

เพราะบทสรุปจากการจัดอันดับนี้ เชื่อว่า การที่พนักงานทำงานอย่างมีความสุขแล้ว ผลงานก็จะดี เมื่อผลงานของพนักงานออกมาดี ผลงานขององค์กรก็จะออกมาดีเช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น