ผมได้รับอีเมล์สอบถามมาว่าต้นไปแบบนี้ ฝ่ายบุคคล จะต้องมีการวางแผน และเตรียมการในเรื่องอะไรบ้าง ก็เลยเอามาตอบให้อ่านพร้อมกันไปเลยทีเดียวครับ จริงๆ แล้วงานของฝ่ายบุคคลในปัจจุบันนั้น ถือว่ามีความสลับซับซ้อนมากขึ้น เมื่อเทียบกับในอดีต เนื่องจากธุรกิจมีการแข่งขันกันมากขึ้น และส่งผลต่อการแข่งขันในการว่าจ้างพนักงานด้วย ซึ่งถ้าฝ่ายบุคคลของบริษัทไม่สามารถที่จะวางระบบ และบริหารจัดการระบบเหล่านี้ให้ดี ก็จะส่งผลต่อการบริหารพนักงานในบริษัทได้โดยตรง
ดังนั้นต้นปีแบบนี้สิ่งที่ฝ่ายบุคคลควรจะวางแผน และกำหนดแนวทางในการดำเนินงานให้ชัดเจนก็มีดังต่อไปนี้
- ทำความเข้าใจแผนธุรกิจขององค์กร สิ่งแรกที่ผู้บริหารฝ่ายของฝ่ายบุคคลจะต้องทำก่อนเลยก็คือ ศึกษา และทำความเข้าใจแผนกลยุทธ์ขององค์กรในปีนี้อย่างถ่องแท้ ว่าธุรกิจของเรามีแผนกลยุทธ์ว่าอย่างไร และแต่ละแผนนั้นมีผลอะไรต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผนกำลังคน งบประมาณ ค่าจ้างเงินเดือน การพัฒนาพนักงาน วิเคราะห์ออกมาให้ชัดเจน แยกเป็นประเด็นๆ ไว้ ส่วนใหญ่แล้วองค์กรขนาดกลางและขนาดเล็ก มักจะมองข้ามเรื่องนี้ไปค่อนข้างมาก ฝ่ายบุคคลถูกมองว่าเป็นงาน Admin มากกว่างานที่จะทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้ ก็เลยทำให้ฝ่ายบุคคลขององค์กรเหล่านี้ ไม่ค่อยเข้าใจแผนธุรกิจขององค์กรมากนัก บางแห่งถามถึงแผนงานของบริษัทกับฝ่ายบุคคล ก็ไม่มีใครตอบได้เลย ถ้าเป็นแบบนี้ เราคงไม่สามารถที่จะวางแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทให้ตอบโจทย์แผน งานของธุรกิจได้เลย
- แผนกำลังคน และแผนการสรรหาคัดเลือก หลัง จากที่ทำความเข้าใจแผนงานในภาพใหญ่ขององค์กรแล้ว แผนแรกที่จะต้องดำเนินการก่อนเลยก็คือ แผนกำลังคนในปีนี้ ว่าจะต้องมีกำลังคนเพิ่ม ลด เท่าไหร่บ้าง โดยทั่วไปก็มักจะพิจารณาจากแผนธุรกิจก่อน ว่ามีการขยายตัวในเรื่องอะไรบ้าง และการขยายตัวตรงนั้นมีผลกับอัตรากำลังคนอย่างไร ก็คงต้องไปหารือกับผู้จัดการฝ่ายนั้นๆ ว่า เรื่องของอัตรากำลังที่จะรับเข้ามาเพื่อทำให้แผนงานใหม่ได้ผลนั้น จะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่ และต้องรับเมื่อไหร่บ้าง ซึ่งตรงจุดนี้เอง ถ้า HR มีความรู้เรื่องของเทคนิคในการวางแผนกำลังคน ก็จะสามารถตอบคำถามผู้จัดการสายงานได้ว่า ที่กำหนดอัตรากำลังนั้น เหมาะสมหรือไม่ จากนั้นก็จะต้องเริ่มวางแผนในการสรรหาพนักงานให้มีจำนวนมากพอ ที่จะเอามาคัดเลือกเพื่อส่งให้กับสายงานได้ตามกำหนดเวลา มิฉะนั้นแล้วแผนธุรกิจที่วางไว้ก็อาจจะล้าช้าไปได้
- แผนการพัฒนาพนักงาน แผนงานถัดไปที่จะต้องมีความชัดเจนตั้งแต่ต้นปี ก็คือ แผนการพัฒนาพนักงาน ว่าในปีนี้จะต้องมีการพัฒนาพนักงานในเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งแผนตรงนี้จะต้องแบ่งให้ชัดเจนว่าพนักงานกลุ่มไหนจะถูกพัฒนาอะไรบ้าง ซึ่งก็ต้องอาศัยผลการประเมินผลงานในปีที่ผ่านมามาเป็นข้อมูลในการวางแผน และต้องเอาแผนธุรกิจของปีนี้มาใช้ด้วยว่า ด้วยแผนใหม่ที่เกิดขึ้นนั้น พนักงานในแต่ละระดับจะต้องได้รับความรู้ ทักษะอะไรเพิ่มเติมบ้าง เพื่อที่จะไปเอื้อให้งานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ดังนั้นแผนในการพัฒนาพนักงานก็จะออกมาอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม เพื่อส่งให้กับผู้จัดการสายงาน เอาไปวางแผนให้กับลูกน้องของตนเองต่อว่า จะส่งใครคนไหนมาอบรม หรือพัฒนาด้วยวิธีใดได้บ้าง
- กำหนดแผนผลงานของพนักงานทุกคน อีก เรื่องที่องค์กรที่ใช้ระบบบริหารผลงานอย่างจริงจังจะต้องกำหนดตั้งแต่ต้นปี ก็คือตัวชี้วัดผลงาน และเป้าหมายการทำงานของพนักงานแต่ละคน โดยที่เป้าหมายการทำงานนี้จะต้องมีความสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรด้วย และจะต้องมีการพูดคุยและกำหนดเป็นเป้าหมายผลงานร่วมกับพนักงานทุกคน ซึ่งผลจากการทำตรงนี้ ก็จะทำให้พนักงานทุกคนรู้ว่าตนเองจะต้องทำอะไรบ้างในปีนี้ และถ้าทำได้แล้ว จะได้ผลงานในระดับใด ซึ่งเป็นสิ่งที่ชัดเจนมากสำหรับพนักงานในการทำงาน
- กำหนดแผนงานสำหรับการพัฒนาระบบงาน HR นอก จากแผนงานประจำแล้ว ก็ต้องมีแผนงานเพื่อที่จะพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลที่คิดว่าองค์กรจะ ต้องดำเนินการเพื่อให้งานบุคคลมีความแข็งแกร่งขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นงานเรื่องของระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน หรือระบบการพัฒนาพนักงานในรูปแบบต่างๆ career Path ฯลฯ ระบบงานเหล่านี้ HR อาจจะต้องเป็นคนนำเสนอ โดยอาศัยข้อมูล Feedback จากพนักงานของบริษัทเอง ว่าจะต้องปรับปรุงแลพัฒนาอะไรบ้าง ก็จะวางเป็นแผนงานไว้ เพื่อที่จะได้พัฒนาระบบงานเหล่านี้ ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ฝ่ายบุคคล ถือว่าเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญมากขึ้น ถ้าองค์กรและผู้บริหารสามารถที่จะวางแผนในเรื่องต่างๆ ของงาน HR ได้อย่างรัดกุม และตอบโจทย์เป้าหมายของธุรกิจ ก็จะทำให้การบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ง่ายขึ้น และอีกทั้งยังเป็นการสร้างคนในระยะยาวเพื่อทำให้องค์กรมีผลงานที่ดีขึ้นใน ระยะยาวอีกด้วยเช่นกัน
แผนงานของฝ่าย HR ขององค์กรคุณเสร็จเรียบร้อยหรือยังครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น