วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่พนักงานอายุงานนานๆ มักจะลืม ในการทำงาน

empretention

เป้าหมายของมนุษย์เงินเดือนปกติ ก็คือ เรียนจบมา หางานทำ ได้งานที่ดี และมีเงินเดือนสูงๆ และเมื่อได้เริ่มต้นทำงานกับองค์กรที่เราวาดฝันไว้เรียบร้อยแล้ว วัน เวลา ผ่านไป พนักงานก็เริ่มที่จะลืมอะไรบางอย่างไป ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จในการทำงานในองค์กรด้วย ลองมาดูกันนะครับว่าพนักงานมักจะลืมอะไรไปบ้าง

  • ลืมไปว่ากำลังกินเงินเดือนบริษัทอยู่ เมื่อพนักงานทำงานไปสักพักใหญ่ ก็มักจะมีข้อต่อรองในการทำงาน มีการเรียกร้องสิ่งต่างๆ นานา มากขึ้นกว่าที่เคยได้รับ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ผิดนะครับ เพียงแต่พฤติกรรมบางอย่างของพนักงานแสดงให้เห็นเหมือนกับว่า ตนเองเป็นเจ้าของบริษัท บางคนอยากหยุดก็หยุด อยากลาก็ลา โดยไม่คิดว่าขณะนี้ตนเองทำงานและกินเงินเดือนของบริษัทอยู่ทุกเดือน แต่กลับทำพฤติกรรมที่ไม่สอดคล้องกับเงินเดือนที่ได้รับมา นอกจากนี้ บางคนยังทำการค้าขาย หรือ เรียนหนังสือ อ่านหนังสือสอบ ฯลฯ โดยใช้เวลาของบริษัทที่ต้องทำงาน
  • ลืมไปว่างานของตนเองคืออะไร พนักงาน บางคนชอบทำงานของคนอื่น ชอบไปยุ่งเรื่องคนอื่น เพราะทำงานมาสักพัก เริ่มรู้เรื่องงานของคนอื่นมากขึ้น จนลืมไปว่างานของตนเองนั้นต้องทำอะไรบ้าง วันๆ ก็มีแต่ไปยุ่งเรื่องงานของคนอื่นมากกว่างานของตนเอง
  • ลืมไปว่าตนเองเป็นแค่พนักงาน พนักงาน ที่ทำงานมานานๆ บางคน ลืมไปว่าตนเองก็เป็นระดับพนักงานเหมือนกับเพื่อร่วมงานคนอื่น แต่กลับทำตัวเหมือนตนเองเป็นเจ้าของบริษัท หรือเป็นผู้จัดการเสียเอง สั่งงาน มอบหมายงานของตนเองให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่นโดยที่คนอื่นก็ไม่กล้าหือ เพราะแค่เพียงอายุงานมากเท่านั้นเอง แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ไม่ได้มีอำนาจสั่งการอะไรเลยด้วยซ้ำไป
  • ลืมไปว่าตนเองเกษียณอายุไปแล้ว พนักงาน บางคน อยู่ทำงานจนเกษียณไปแล้ว แต่ก็ยังเข้ามาวนเวียนอยู่ในบริษัท ซึ่งบางบริษัทก็ไม่ได้มีกฎเกณฑ์อะไรที่จะไปห้ามพนักงานเกษียณอายุไม่ให้เข้า มาในบริษัท (แต่ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ จะมีการห้ามไว้) ดังนั้นแม้ว่าจะเกษียณไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมาวนเวียน มากวนเวลาการทำงานของพนักงานในบริษัทอีก จนบางครั้งผู้บริหารจำเป็นต้องออกมาเตือนๆ กันอยู่เหมือนกัน
  • ลืมไปว่าจะต้องทำผลงานที่ดีให้กับองค์กร พนักงานอยู่ทำงานมานานๆ ก็มักจะยึดติดกับงานที่ตนเองทำ และมักจะคิดว่างานที่ตนเองทำนั้นมีความสำคัญมาก และผลงานของตนเองก็ดีมากด้วย รวมทั้งไม่อยากที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรในการทำงาน พอบริษัทจะมีการเปลี่ยนแปลงก็มักจะมีการต่อต้านจากคนกลุ่มนี้ โดยไม่สนใจว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นผลดีต่อบริษัทสักแค่ไหน แต่ยังคงยึดติดกับสิ่งเดิมๆ ที่ตนเองทำมานาน และเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว
  • ลืมไปว่าตนเองก็เก่าแล้วเหมือนกัน พนักงาน ที่อยู่มานานๆ บางคนประสบความสำเร็จในการทำงานมาในอดีต แต่ก็มักจะยึดเอาความสำเร็จนั้นเป็นสูตรตายตัว และไม่คิดที่จะรับความเห็นใหม่ๆ จากพนักงานรุ่นใหม่ๆ เวลาคุยกันก็มักจะโม้ถึงความสำเร็จในอดีตที่ผ่านมาว่าอย่างนั้นอย่างนี้ และมักจะบอกคนรุ่นใหม่ๆ ว่านี่คือสิ่งที่จะต้องทำตาม อะไรที่ไม่เคยสำเร็จมาก่อน ก็แสดงว่าไม่ดี ซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่ก็ได้ อะไรๆ มันก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ความสำเร็จในอดีตอาจจะไม่ใช่ตัวบอกถึงความสำเร็จในปัจจุบันและอนาคตก็ได้
พนักงาน กลุ่มนี้มักจะเป็นพนักงานที่มีทัศนคติที่ไม่ค่อยดีนักต่อการทำงาน และต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ถ้าองค์กรของเรามีพนักงานแบบนี้เยอะๆ ก็คงต้องระวัง เพราะอาจจะเกิดความขัดแย้งขึ้นได้ระหว่างพนักงานเก่าๆ กับพนักงานใหม่ๆ และทำให้องค์กรไม่เดินไปไหน เพราะมีแต่พนักงานที่ไม่คิดที่จะทำอะไรใหม่ๆ ให้กับองค์กรเลย

แล้วองค์กรของเราก็คงจะเป็นองค์กรแบบโบราณ ที่ตามคนอื่นเขาไม่ทันอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น