วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

อยากเก็บคนเก่งๆ ไว้ ต้องทำอย่างไรดี

talented people

สวัสดีปีใหม่ครับ ปีนี้ก็น่าจะเป็นอีกปีที่ต้องคอยจับตาดูในเรื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจของ บ้านเรา มีหลายค่ายทำนายว่าปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีอีกหลายค่ายที่บอกว่า ปีนี้น่าจะเผาจริง อย่างไรก็ดี ถ้าธุรกิจของเรายังคงต้องดำเนินต่อไป ไม่ว่าในสถานการณ์แบบไหนก็ตาม สิ่งที่องค์กรต้องการก็คือ คนเก่งที่อยู่ทำงานกับเราไปตลอด เพื่อช่วยให้บริษัทของเราเติบโตขึ้นไปท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่คาดเดาไม่ค่อย จะได้ในปีนี้


ทุกองค์กรล้วนต้องการคนเก่งคนดี ที่เข้ามาทำงานให้กับองค์กร และที่สำคัญก็คือ ปัจจุบันนี้อัตราการแย่งตัวคนเก่งๆ มีมากขึ้นตลอด เนื่องจากความต้องการคนเก่งๆ เข้าทำงานมีมากกว่า คนเก่งๆ ที่มีอยู่ในตลาด ผลก็คือ ใครที่เป็นคนเก่ง หรือที่บางองค์กรเรียกกันว่า Talent หรือ High Potential ล้วนเป็นที่ต้องการตัวของตลาดอย่างมาก คนเหล่านี้ไปสมัครงานที่ไหน ก็มีแต่คนต้องการตัว ซึ่งองค์กรที่มีพนักงานเก่งๆ ทำงานอยู่แล้วก็ควรจะเก็บรักษาคนเก่งเหล่านี้ไว้ให้ดี

องค์กรส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยรู้ตัวและไม่ค่อยใส่ใจพนักงานเก่งๆ มากนัก เพราะเห็นว่าเก่งแล้ว ก็เลยปล่อยให้ทำงานไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่า นี่คือการให้อิสระในการทำงานแก่คนเก่งๆ แต่ในมุมของพนักงานนั้น กลับมองตรงกันข้ามเลยครับ ก็คือมองว่า องค์กรไม่ใส่ใจ ไม่ให้ความสำคัญอะไรเลย ปล่อยให้เขาทำงานไปเรื่อยๆ ผิดกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี ที่มักจะถูกส่งไปพัฒนา อบรมในเรื่องต่างๆ มากมาย มีการพูดคุยกันเรื่องของผลงานอยู่ตลอดเวลา แต่คนที่เก่งแล้วกลับไม่มีอะไรแบบนี้เลย

สุดท้ายคนเก่งเหล่านี้ก็ออก จากองค์กร โดยที่องค์กรไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังใส่ใจผิดคน แล้วเราควรจะทำอย่างไรดี คนเก่งๆ เขาต้องการอะไรกันบ้าง

จริงๆ แล้วคนเก่งๆ ก็มีความต้องการไม่แตกต่างกับพนักงานปกติทั่วๆ ไปมากนัก การที่เราจะเก็บรักษาคนเก่งไว้ในองค์กรของเราให้ได้อย่างดีก็คงต้องมีความ ชัดเจนในสิ่งต่อไปนี้ให้กับกลุ่มคนเก่งๆ ด้วยเช่นกัน คือ
  • Learning สิ่งที่พนักงานเก่งๆ ต้องการกันแทบทุกคนก็คือ การที่ทำงานแล้วได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งการเรียนรู้นี้ ก็อาจจะมาจากงานใหม่ ความท้าทายใหม่ๆ ในแต่ละปีเวลาที่บริษัทมีการกำหนดแผนการทำงานใหม่ๆ ก็ต้องไม่ลืมที่วางแผนให้คนเก่งๆ เหล่านี้ได้เรียนรู้และพัฒนาความรู้และทักษะใหม่ๆ เพื่อให้พร้อมต่องานที่ท้าทายใหม่ๆ ในแต่ละปีเช่นกัน พนักงานที่เป็นพวก Talent นั้นต้องการที่จะได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ไม่เหมือนกับกลุ่มพนักงานทั่วไปที่อาจจะรู้สึกอยากพัฒนาบ้าง ไม่อยากบ้าง บางคนบอกเลยว่า ไม่ต้องมายุ่งกับเขา แค่ทำงานแค่นี้ไปเรื่อยๆ ก็พอแล้ว แต่คนเก่งๆ ไม่คิดแบบนั้น ดังนั้นถ้าบริษัทของเรามีนโยบาย และมีแผนงานในการพัฒนาพนักงานที่เก่งๆ แล้ว ก็จะทำให้พนักงานเหล่านี้อยากที่จะอยู่ทำงานกับองค์กรของเราต่อไป เพราะเหตุผลคือ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอนั่นเองครับ
  • Growing คน เก่งต้องการที่จะเติบโตด้วยเช่นกัน กล่าวคือ เมื่อพัฒนา และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว สิ่งที่คนเก่งต้องการก็คือ การได้เติบโตในองค์กร ต้องการรู้ว่าตนเองจะโตไปไหนได้บ้าง และโตได้อย่างไร ถ้าบริษัทของเรามีเส้นทางในการเติบโตในแต่ละสายอาชีพของพนักงานที่ชัดเจน ก็จะทำให้คนเก่งๆ รู้สึกว่า เมื่อตนเองได้รับการพัฒนาแล้ว ก็ยังมีแผนการเติบโตรองรับอยู่ด้วย
  • Caring คน เก่งๆ ก็ต้องการความใส่ใจจากนายเช่นกัน อย่าคิดเองว่า คนเก่งๆ นั้นไม่ต้องการคำชม ไม่ต้องการให้นายมายุ่งอะไรมากมาย จริงๆ แล้วคนเก่ง ก็เป็นคนคนหนึ่ง ที่มีความรู้สึก มีความต้องการที่จะได้รับความชื่นชมจากนายของตนเอง ดังนั้นการที่องค์กรจะรักษาพนักงานเก่งๆ ไว้ได้นั้น จะต้องมีการพัฒนาพนักงานที่เป็นหัวหน้างานทุกระดับให้เข้าใจถึงการสร้างแรง จูงใจ และการใส่ใจพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการให้คำชม การพูดคุยในเรื่องของผลงาน การให้ Feedback หรือแม้กระทั่งการสอนงาน เพราะหัวหน้าส่วนใหญ่มักจะคิดเองว่า พนักงานที่เก่งอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องสอนงาน หรือ Coach อะไรมากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนเก่งนี่แหละครับ ที่หัวหน้างานควรจะเน้นในเรื่องเหล่านี้มากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากเป็นการทำให้เขารู้สึกว่านายใส่ใจแล้ว ยังทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นคนที่มีความสำคัญต่อหน่วยงานและต่อองค์กร เมื่อเขารับรู้ว่า ตนเองเป็นคนสำคัญ แรงจูงใจก็เกิดขึ้น และทำให้เขาไม่อยากไปทำงานที่อื่นด้วยเช่นกัน เพราะที่นี่ตอบโจทย์เขาได้ทุกอย่าง
พูดแล้วมันเหมือนง่ายนะครับ Learning Growing and Caring แค่มีสามเรื่องนี้ก็สามารถที่จะรักษาคนเก่งๆ ไว้ได้แล้ว แต่ในทางปฏิบัตินั้น มันช่างยากเหลือเกินสำหรับบางองค์กร แผนการพัฒนาพนักงานก็ไม่มี Career Path ก็ไม่ชัดเจน บางแห่งไม่มีเลยด้วยซ้ำไป ยิ่งไปกว่านั้น หัวหน้างานก็ยังไม่ค่อยจะใส่ใจพนักงานด้วยซ้ำไป ถ้าเป็นแบบนี้ องค์กรเราก็จะเหลือแค่เพียงพนักงานที่ทำงานไปวันๆ ส่วนคนเก่งๆ ก็คงไปเก่งที่องค์กรอื่นที่สามารถตอบสนอง 3 เรื่องดังกล่าวได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น