วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าบริษัทควรยกเครื่องเรื่องค่าจ้างเงินเดือน

pay result

เรื่องของค่าจ้างเงินเดือน ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญของคนทำงานแบบเราๆ ใครที่สมัครใจเข้ามาเป็นมนุษย์เงินเดือน แน่นอนว่า สิ่งที่คาดหวังก็คือ ค่าตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ และเหมาะสมกับหน้าที่และความรับผิดชอบ สำหรับมุมมองของพนักงานนั้น ก็อยากได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เอามากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่ในมุมมองของนายจ้าง ก็คือ จ่ายให้คุ้มค่าที่สุด (ไม่ใช่น้อยที่สุด) แล้วถ้าเราเป็นผู้บริหาร เราจะทราบได้อย่างไรว่าขณะนี้องค์กรของเรากำลังมีปัญหาเรื่องของค่าตอบแทน และถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการปรับปรุง และทำระบบค่าตอบแทนให้มันแข่งขันได้มากขึ้น


สัญญาณอะไรบ้างที่บอกเราว่า องค์กรของเรากำลังมีปัญหาเรื่องการบริหารค่าตอบแทน
  • พนักงานลาออกจากงานด้วยสาเหตุเรื่องเงินเดือนที่ต่ำ สาเหตุแรก ก็คือ เรื่องของอัตราการลาออกของพนักงานที่มือดีๆ หรือแม้กระทั่งพนักงานที่มีผลงานในระดับดี ที่ลาออกจากองค์กรไป โดยให้เหตุผลหลักว่า มีปัญหาเรื่องของเงินเดือนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และมักจะได้งานใหม่ในหน้าที่และตำแหน่งเดิม โดยได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้นกว่าเดิม โดยมีพนักงานที่ลาออกในลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างผิดสังเกต
  • พนักงานเริ่มมีปัญหาในการทำงาน เริ่ม มีเสียงบ่นว่าเงินเดือนน้อย และมีปัญหาเรื่องของการไม่อยากทำงาน ขาดแรงจูงใจในการทำงาน โดยแสดงให้เห็นจาก พฤติกรรมในการทำงาน มอบหมายงานแล้ว งานไม่เสร็จตลอด เพราะไม่อยากทำงาน ลาป่วยบ่อยมากขึ้น แต่ไม่ได้ป่วยจริง แต่เป็นเพราะรู้สึกว่า เงินเดือนที่ได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ก็เลยทำการลดงานตัวเองลงโดยอัตโนมัติ
  • ผู้สมัครใหม่ปฏิเสธที่จะเริ่มงานกับบริษัท อีกสัญญาณหนึ่งที่ชัดเจนมากก็คือ เมื่อไหร่ที่เปิดรับสมัครงาน ก็มีคนมาสมัคร และพอสัมภาษณ์เรียบร้อย ตอบตกลงแล้ว พอรับทราบเรื่องของค่าตอบแทนแล้ว ก็ตัดสินใจได้ทันทีว่า “ขอไม่ร่วมงานด้วย” เพราะเงินเดือนและค่าตอบแทนที่เสนอนั้น น้อยกว่าตลาดที่เขาควรจะได้นั่นเอง
  • ถูกดึงตัวได้ง่ายๆ อีกสัญญาณหนึ่ง ก็คือ พนักงานของเรา ถูกซื้อตัวโดยบริษัทคู่แข่งเราได้ง่ายๆ และบ่อยๆ ประเด็นการซื้อตัวนั้น มันเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ควรเกิดขึ้นแบบเป็นประจำ ถ้าบริษัทของเราฝึกพนักงานเรียบร้อยแล้ว ก็โดนบริษัทอื่นซื้อตัวไปเป็นประจำอย่างผิดสังเกต นี่ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่บอกเราได้ว่า น่าจะมีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับระบบการจ่ายค่าตอบแทนของบริษัทเราเช่นกัน
  • คนเก่งไม่อยากอยู่ อยู่แค่คนไม่เก่ง สัญญาณอีกประการหนึ่งก็คือ ถ้าองค์กรของเราไม่สามารถที่จะรักษาคนเก่งไว้ได้เลย โดยเฉพาะพนักงานที่มีผลงานดีทุกคนต้องออกไปก่อนเวลาอันควรเสมอ ส่วนพนักงานที่ไม่เคยคิดจะลาออกเลยก็คือ พนักงานที่ไม่มีผลงานอะไรโดดเด่น สาเหตุหลักๆ ส่วนใหญ่จะมาจากระบบการขึ้นเงินเดือนตามผลงาน ก็คือผลงานดี กับผลงานไม่ดี มีอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ไม่แตกต่างกันเลย สุดท้ายคนเก่งก็ไม่อยากสร้างผลงาน เพราะสร้างแล้ว อัตราการขึ้นเงินเดือนก็ไม่แตกต่างกับคนที่มีผลงานไม่ดี
สัญญาณ ง่ายๆ ดังกล่าวถ้าองค์กรของท่านมีสัก 3 จาก 5 ข้อข้างต้น ก็แนะนำให้ทบทวนระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือนเสียใหม่ ลองทบทวนตั้งแต่เรื่องของอัตราแรกจ้างพนักงานใหม่ และระบบการจ่ายค่าตอบแทนว่าจ่ายบนพื้นฐานของอะไร ค่างาน หรืออาวุโส และทบทวนโครงสร้างเงินเดือนใหม่ โดยอาจจะต้องไปหารายงานผลการสำรวจค่าจ้างของตลาดดีๆ สักเล่ม มาอ้างอิง และอีกประเด็นก็คือ ระบบการขึ้นเงินเดือนตามผลงานว่า มีปัญหาอะไรหรือไม่

แต่อย่างไรก็ดี เรื่องของเงินเดือนค่าจ้างนั้น อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะเมื่อเราไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายแล้ว บางครั้งก็ยังมีปัญหาเรื่องอัตราการลาออก และมีปัญหาเรื่องของแรงจูงใจของพนักงาน แต่เราจะพอทราบสาเหตุได้ว่า จริงๆ แล้วไม่ได้มาจากเรื่องของค่าตอบแทน แต่มาจากเรื่องอื่นมากกว่า ก็คงต้องหาคำตอบกันใหม่ เพื่อปรับปรุงระบบการบริหารจัดการให้ดีขึ้นต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น