วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

อย่าลืมปรับปรุงระบบการสรรหาคัดเลือกพนักงานด้วย

interview2

ทุกวันนี้เรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว เราเองยังมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่ตลอด ตอนนี้ถ้าถามว่าคนที่ทำงานอยู่ทุกวันนี้ มีใครที่ไม่ใช้คอมพิวเตอร์บ้าง ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือบ้าง ไม่ต่ออินเตอร์เน็ต ฯลฯ ผมคิดว่าคงไม่น่าจะมี หรือถ้ามีก็ถือว่ามีน้อยมากๆ
ใน ยุคหนึ่งที่เริ่มมีคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในบริษัท ตอนนั้นก็ไม่มีใครคิดว่า ทุกโต๊ะจะมีคอมพิวเตอร์กันหมด แต่ตอนนี้ บริษัทไหนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ก็คงทำงานกันไม่ได้ ซึ่งนี่ก็คือการเปลี่ยนแปลงที่เราเปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี


คำถามที่ตามมาก็คือ เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป แล้วระบบการบริหารคนของบริษัทเราล่ะ เปลี่ยนแปลงไปสักแค่ไหน หรือยังคงเป็นระบบเดิมที่เมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลัง ก็แสดงว่าบริษัทเองอาจจะมีอะไรที่ผิดปกติอยู่บ้าง

ระบบที่ถือเป็นด่าน แรกของการบริหารคน และเป็นระบบที่สำคัญไม่น้อยกว่าระบบอื่นๆ ก็คือ ระบบการสรรหาคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำงานในบริษัท ขณะที่ทุกอย่างก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ลองมองไปที่ระบบการสรรหาคัดเลือกพนักงานของเราดูครับว่า การสรรหาคัดเลือกพนักงานของบริษัทเรานั้น ยังคงเป็นเหมือนกับเมื่อ 10 ปีที่แล้วหรือไม่ ถ้าใช่ ผมคิดว่าคงต้องถึงเวลาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิมแล้ว เพราะปัจจุบันนี้พนักงานรุ่นใหม่ๆ เขาเปลี่ยนแปลงวิธีการในการหางานทำกันไปเยอะมากแล้วครับ ถ้าบริษัทยังตามไม่ทัน เราก็จะได้คนแบบเดิมๆ และอาจจะหาพนักงานได้ยากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำไป

มีอะไรบ้างที่ควรจะเปลี่ยนแปลง
  • ใบสมัครงาน ผม เคยเห็นบางบริษัทใช้ใบสมัครงานแบบเดิมมากว่า 10 ปี คำถามคือเดี๋ยวนี้ยังคงมีการกรอกใบสมัครกันอีกหรือ และใบสมัครที่ต้องกรอกกันยาวเหยียด ข้อมูลเพียบนั้น เราใช้ข้อมูลในนั้นสักแค่ไหน บางหัวข้อเราแทบไม่ได้อ่านเลยด้วยซ้ำไป ดังนั้นควรจะปรับเปลี่ยนให้กระชับ และไม่ต้องเยอะ ผู้สมัครงานเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยอยากจะกรอกอะไรที่มันเยอะๆ แล้วครับ บางคนยังถามด้วยซ้ำไปกว่า ส่ง resume มาแล้วยังต้องกรอกใบสมัครอีกหรือ ทำซ้ำไปทำไม เพราะข้อมูลทุกอย่างที่ต้องการก็อยู่ใน Resume อยู่แล้ว
  • เครื่องมือในการสรรหา ปัจจุบัน เรื่องของข้อมูลผู้สมัคร และแหล่งในการสรรหาพนักงานก็เปลี่ยนแปลงไป เรื่องของตลาดนัดแรงงานเองก็ไม่ค่อยจะมีแล้ว การเข้าไปรับเด็กถึงในมหาวิทยาลัยเองก็ล้าสมัยไปแล้ว เพราะผู้สมัครเองก็ไม่ใช้วิธีการนี้เช่นกัน ปัจจุบันเราสามารถใช้โปรแกรม หรือ เว็บไซต์ หรือ อาจจะเป็น Social media บางตัวในการสรรหาพนักงานได้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook twitter หรือที่นิยมกันมากก็คือ Linkedin ถ้าบริษัทสามารถเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในระบบเหล่านี้ได้ เราก็จะสามารถหากลุ่มผู้สมัครงานที่ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น และจำนวนมากขึ้นด้วย ดีกว่ายังคงใช้ระบบเดิมๆ ซึ่งจำนวนคนที่หาได้ก็ค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่พอกับการคัดเลือก
  • วิธีการคัดเลือก จาก เดิมที่อาศัยการสัมภาษณ์อย่างเดียว และก็ให้ใครก็ได้มาสัมภาษณ์เอาพอเป็นพิธี ถ้าใครยังคงทำแบบนี้อยู่ก็อยากให้เปลี่ยนครับ เพราะเดี๋ยวนี้คนเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้ธุรกิจของเราโต ถ้าเราหาคนที่ไม่เหมาะเข้ามา ก็จะมีผลต่อธุรกิจของเราได้โดยตรงเลย ในปัจจุบันนี้มีวิธีการคัดเลือกแปลกๆ ใหม่ๆ มากมาย มีเครื่องมือดีๆ เกิดขึ้นเยอะมาก สำหรับใช้ในการคัดเลือกคนดีๆ เข้าทำงานกับเรา โดยที่สามารถช่วยคัดกรองคนที่เหมาะสมกับบริษัทได้ดีกว่าเดิม แล้วเราก็สามารถเอาข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการสัมภาษณ์ก็ยิ่งทำให้การคัด เลือกพนักงานดีขึ้นไปด้วยเช่นกัน
จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่เพียงระบบการสรรหาคัดเลือกที่ต้องเปลี่ยนแปลง ระบบอื่นๆ ในการบริหารคนก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แต่ที่ไม่กล่าวถึงก็เพราะ จากประสบการณ์ในการเป็นที่ปรึกษาด้านนี้มา ระบบทรัพยากรบุคคลที่องค์กรมักจะให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ก็เช่น ระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบสวัสดิการ ระบบการบริหารผลงาน ระบบการพัฒนาพนักงานด้วย Competency ระบบ Career Path ฯลฯ สังเกตว่าไม่ค่อยมีใครพูดถึงระบบการสรรหาคัดเลือกเลย ทั้งๆ ที่เป็นด่านแรกของการหาคนเก่ง คนดีเข้าทำงาน

ดังนั้นถ้าเรามีการปรับ ปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารคนในรูปแบบใหม่ๆแล้ว ก็อย่าลืมมองย้อนไปดูระบบการสรรหาคัดเลือกพนักงานของเราด้วยนะครับ ว่าจะต้องปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นได้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น