วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การบริหารจัดการ Gen Y

เมื่อวานนี้เขียนถึงเรื่องราวของปัญหาในการบริหารคนรุ่นใหม่ ที่เรียกกันว่า Gen Y แล้ว วันนี้ก็เลยเอางานวิจัยที่หลายๆ สำนักได้ทำไว้เกี่ยวกับพฤติกรรมของ Gen Y มาให้ดูกัน ว่าเด็กรุ่นนี้ส่วนใหญ่แล้ว เขาต้องการอะไรกันบ้าง เพื่อที่องค์กรจะได้หาแนวทางในการตอบสนองความต้องการให้ทันกับเด็กรุ่นนี้ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะบริหารจัดการในเชิงของการบริหารทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองครับ
คุณลักษณะของ Gen Y มีดังนี้ครับ
  • เป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก และมีความเป็นตัวเองสูงมาก ไม่ค่อยแคร์คนอื่นเท่าไหร่ อยากทำอะไร หรือไม่อยากทำอะไรก็จะทำตามใจที่ตนเองอยากทำ โดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิด หรือรู้สึกอย่างไร นี่เองอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาคิดอยากจะมาทำงานก็มา ไม่อยากมา ก็ไม่มา ไม่อยากรับโทรศัพท์ ก็ไม่รับ ฯลฯ ซึ่งก็ทำให้คนทำงานแบบเราๆ รู้สึกไม่ค่อยดีนักเวลาพบกับเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
  • ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างรวดเร็ว หรือพูดง่ายๆ ว่าอยากเป็น Manager ตั้งแต่อายุ 25 ปี เวลาเข้าทำงานที่ไหน ก็มองหาแต่ความก้าวหน้า และอยากรู้ว่าตนเองจะสามารถเติบโตไปไหนในองค์กรได้บ้าง ซึ่งถ้าองค์กรไม่สามารถที่จะตอบคำถามเหล่านี้ของเขาได้ เขาก็จะไปอยู่ที่อื่นแทน ที่ที่ทำให้เขาเติบโตได้อย่างรวดเร็วดังใจที่เขาต้องการนั่นเอง
  • ไม่ชอบกฎระเบียบ มองว่ากฎระเบียบเป็นเรื่องโบราณ การใช้ชีวิตสมัยใหม่นั้น มีแต่ความอิสระ กฎระเบียบที่มีนั้นไม่จำเป็นเลย ก็เลยทำให้ Gen Y ไม่ค่อยชอบทำงานกับองค์กรที่มีกฎระเบียบยุบยับ และขยับตัว หรือจะทำอะไรตามใจตัวเองไม่ได้
  • ไม่เคารพผู้อาวุโส แต่จะให้ความนับถือกับคนที่เขารู้สึกเป็น Idol หรือ คนที่เขาชื่นชมมากกว่า ดังนั้นการที่ผู้อาวุโสมองว่า Gen Y ไม่มีสัมมาคารวะ หรือไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง นั่นก็เพราะผู้อาวุโสท่านนั้นไม่ได้รับการชื่นชมจากเขานั่นเอง
  • คุ้นเคยกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ Gen Y จะมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มาก เพราะเกิดมาก็แวดล้อมด้วย internet เวลาเรียนหนังสือ ก็ใช้ internet เป็นห้องสมุด และมักจะมีเครื่องมือต่างๆ ที่สะท้อนความทันสมัยทางเทคโนโลยีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น iphone ipad บางคนก็มีแทบทุกอย่างในตัว เวลาไปไหนมาไหนก็จะถามหาแต่ wifi เพราะต้องการเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา
แล้ว Gen Y ต้องการอะไรในการทำงานบ้าง ก็มีงานวิจัยที่แสดงออกมาให้เราเห็นความต้องการของ Gen Y ดังนี้ครับ
  • ต้องการค่าตอบแทนที่ดี Gen Y ต้องการค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินมากกว่าพวกสวัสดิการต่างๆ ดังนั้นการที่เราจะดึงดูดและรักษา Gen Y ให้ได้ จะต้องมีระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือนที่เน้น package ไปที่ตัวเงินมากกว่า ค่าตอบแทนประเภทอื่นๆ
  • ต้องการความอิสระในการทำงาน ดังนั้นการออกแบบการทำงานแบบยืดหยุ่น จึงสามารถที่จะจูงใจ Gen Y ให้สนใจทำงานได้ดีกว่า การให้เขาทำงานในกรอบที่แน่นอน องค์กรที่ต้องการดึงดูดและรักษา Gen Y ก็มักจะสร้างระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นมากขึ้น มีเวลาทำงานแบบยืดหยุ่น ไม่ตายตัว
  • ต้องการความชัดเจนในเรื่องของเส้นทางความก้าวหน้าทางสายอาชีพ ดังนั้นการที่เราจะทำให้ Gen Y อยู่ทำงานกับเราไปนานๆ นั้นองค์กรจะต้องจัดให้มีเรื่องของระบบความก้าวหน้าทางสายอาชีพอย่างชัดเจน และต้องสื่อสารให้เข้าใจทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เขามองเห็นว่าตนเองจะสามารถเติบโตไปไหนได้บ้าง ด้วยเงื่อนไขอะไร
  • ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในการทำงาน เนื่องจากเป็นคนที่ขี้เบื่อก็เลยต้องการการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นนโยบายในเรื่องของการโอนย้ายการทำงาน ก็น่าจะเข้ามามีส่วนช่วยได้มาก โดยผูกเรื่องของการโอนย้ายงานกับเรื่องของความก้าวหน้าทางสายอาชีพไว้ ก็จะทำให้เขารู้สึกไม่เบื่อที่จะทำงานในองค์กรเดียวไปนานๆ
  • ต้องการให้คนอื่นรับรู้ว่าตนเองเป็นคนเก่ง ดังนั้นการที่เราจะรักษา Gen Y ให้ได้นั้น คนที่เป็นหัวหน้าของเขาจะมีความสำคัญมาก ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแบบพี่น้อง มากกว่าแบบเจ้านายกับลูกน้อง Gen Y ชอบที่จะได้รับ Feedback จากหัวหน้าว่าตนเองทำงานได้ดี หรือไม่ดีอย่างไร พร้อมทั้งอยากได้กำลังใจจากหัวหน้าด้วย เหมือนกับเป็นคนขาดความอบอุ่น ถ้าหัวหน้าสามารถให้ความอบอุ่นได้ด้วย เป็นพี่ที่ดีเข้าใจเขา รับฟังเขาอย่างเข้าใจ เราก็จะสามารถซื้อใจ Gen Y ได้ไม่ยาก
สิ่งที่เขียนมานั้นเป็นการสรุปจากงานวิจัย และข้อเขียนต่างๆ ที่ผมได้เคยอ่าน และเคยประสบมา รวมทั้งจากประสบการณ์ตรงที่มีลูกน้องเป็น Gen Y ก็คงต้องกลับไปพิจารณา และลองทำดูนะครับ และถ้าเราสามารถที่จะหาทางรับมือกับ Gen Y ได้ การทำงานในองค์กรก็จะราบรื่นยิ่งขึ้น และไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับพฤติกรรมที่เราไม่ค่อยชอบใจ ก็ขอให้เราเข้าใจ และปรับตัวเองให้เข้ากับคนรุ่นนี้ได้ ก็จะทำงานด้วยกันได้ไม่ยากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น