วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สิ่งที่ผู้นำพึงต้องระวัง

การที่จะเป็นผู้นำที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเช่นกัน มีตำรามากมายที่บอกถึงลักษณะของผู้นำที่ดีว่าควรจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการมีวิสัยทัศน์ การยอมรับการเปลี่ยนแปลง การสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เราพยายามเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อให้เราเป็นผู้นำที่ดีให้ได้ตามหลักของผู้นำ
แต่อย่างไรก็ดี มีคนอีกมากที่พยายามเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อให้ไปสู่ตำแหน่งผู้นำ แต่พอไปถึงตำแหน่งผู้นำเข้าจริงๆ แล้ว กลับมีพฤติกรรมบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทำให้แทนที่จะเป็นผู้นำที่ดี กลับกลายเป็นผู้นำที่ไม่ค่อยอยากจะมีใครตามสักเท่าไหร่ พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันนะครับ
  • มี Ego สูงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน บางคนพอได้ดำรงตำแหน่งผู้นำแล้ว ก็กลับกลายเป็นคนละคน ก็คือ กลายเป็นคนที่มี Ego สูงมาก ไม่ค่อยฟังคนอื่นเท่าไหร่ บางครั้งก็เชื่อมั่นในสิ่งที่ไม่ค่อยถูกต้องนัก เวลาที่มีลูกน้องมาทัก หรือโต้แย้งด้วยเหตุผล ก็ไม่ค่อยฟัง คิดว่าสิ่งที่ตนเองคิดนั้นถูกต้องที่สุด และต้องดำเนินการตามนี้เท่านั้น วิธีอื่นใช้ไม่ได้
  • บ้าอำนาจ บางคนพอได้เป็นผู้นำแล้ว ก็ยึดเอาอำนาจที่ได้รับมาเป็นสรณะ เหตุผลเริ่มหายไป คำสั่งและการตัดสินใจต่างๆ ที่ออกมานั้น แสดงออกมาด้วยลักษณะของอำนาจบาตรใหญ่ มองไม่เห็นหัวคนอื่นเลย และที่สำคัญคิดว่าอำนาจที่ตนเองถืออยู่นั้น จะสามารถปกป้องตนเองให้พ้นจากความผิดต่างๆ ได้
  • เลิกเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หลายคนที่พอได้เป็นผู้นำแล้ว ก็คิดว่าตนเองนั้นรู้หมดทุกอย่างแล้ว ก็เลยไม่สนใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกเลย และคิดเสมอว่าสิ่งที่ตนรู้อยู่นั้นเป็นอะไรที่สุดๆ แล้ว ก็เลยปิดตายตนเองในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ บางคนบริษัทมีแผนที่จะส่งไปอบรม แต่ผู้นำเหล่านี้ก็มักจะปฏิเสธที่จะไปเข้าอบรม เพราะคิดว่าตนเองเป็นถึงผู้นำแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปเข้าอบรมอะไรอีกต่อไป
  • เลิกทำงาน บางคนพอได้ดำรงตำแหน่งผู้นำเท่านั้น งานการทั้งหมดก็เลิกทำเลย กลายเป็นคนมาทำงานสายโด่ง มาสายไม่เท่าไหร่ แต่มาแล้วกลับไม่ทำงานอะไรเลย โดยให้เหตุผลว่ามีคนอื่นทำงานแทนให้หมดแล้ว ดังนั้นตนเองก็ไม่ต้องทำอะไรก็ได้ ให้คิดอะไรก็ไม่คิด บอกว่า ลูกน้องเป็นคนคิด ให้รับผิดชอบอะไรก็ไม่เอา บอกว่าลูกน้องรับผิดชอบแล้ว ฯลฯ
  • หันไปทำงานนอกมากขึ้น บางคนพอได้เป็นผู้นำแล้ว ก็เลิกทำงานเลย และหันไปรับงานนอกบริษัทมากขึ้น อาทิไปเป็นกรรมการของบริษัทต่างๆ จริงๆ ก็ไม่ได้ผิดอะไรนะครับ เพียงแต่บางท่านนั้นให้เวลากับที่อื่นมากกว่าที่บริษัทตนเอง ทั้งๆ ที่บริษัทให้เงินเดือนประจำอยู่ แต่กลับทำงานไม่คุ้มค่าตามเงินเดือนสูงๆ ที่ได้รับ
5 ประการที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่ผู้นำจะต้องพึงระวังให้ดี เพราะถ้าเป็นอย่างที่กล่าวมามากๆ เข้า ก็จะกลายเป็นผู้นำที่ไม่ค่อยมีใครอยากจะทำงานด้วยนั่นเองครับ ดังนั้นผู้นำที่ดีจะต้องมีความสามารถในการควบคุมตนเอง มีวินัยในตนเองอย่างมาก และต้องไม่ให้อำนาจมืดเข้าครอบงำตนเองได้  แล้วท่านจะเป็นผู้นำที่ดีอย่างแท้จริงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น