วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แนวโน้ม 5 ประการที่มีผลต่อการบริหารบุคคล

ยุคปัจจุบันที่อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นในยุคนี้ ความเจริญทางด้านเทคโนโลยี การเชื่อมต่อแต่ละมุมโลกเข้าหากัน จนเรียกได้ว่าสามารถย่อโลกให้อยู่ในมือเราได้เลย การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ ย่อมมีผลต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
จากหนังสือที่ชื่อ 1501 ways  to reward employees ซึ่งเขียนโดย Bob Nelson ได้บอกกับเราว่า มีแนวโน้มอยู่ 5 ประการที่มีผลกระทบต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบัน ผมอ่านแล้วน่าสนใจดี ก็เลยขออนุญาตเอามาถ่ายทอดกันต่อ เพราะน่าจะมีประโยชน์ต่อชาว HR ทั้งหลาย
  • แนวโน้มที่ 1 พนักงานที่มีฝีมือดีๆ จะเกิดการขาดแคลน ด้วยความเจริญทางด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมากมาย หลายๆ องค์กรต้องการพนักงานที่มีฝีมือดี มีทักษะและความสามารถที่สูง แต่ปัญหาก็คือ ในตลาดแรงงานยังขาดพนักงานที่มีฝีมืออยู่มาก มีองค์กรที่ต้องการคนเก่งคนดีมาก แต่ในตลาดมีให้เลือกน้อย ก็เลยทำให้สิ่งที่องค์กรจะต้องทำเพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนพนักงานที่มีฝืมือก็คือ การสร้างระบบการดึงดูดและรักษาพนักงานให้อยู่ทำงานกับองค์กร และแนวโน้มของการขาดแคลนคนเก่งๆ นั้นจะยังคงมีปัญหานี้ไปอีกมากกว่า 10 ปีแน่นอน ดังนั้นองค์กรที่ต้องการที่จะใช้คนเก่ง และต้องการคนดีมีฝีมือในการสร้างผลงานให้องค์กรนั้น สิ่งที่จะต้องทำต่อไปก็คือ นโยบายเรื่องของการบริหารบุคคลที่สามารถดึงดูดคนเก่งคนดี และนโยบายในการรักษาพนักงานให้ทำงานกับองค์กรไปนานๆ นั่นเองครับ องค์กรใดที่เพิกเฉยหรือละเลยเรื่องนี้ ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับผลงานขององค์กรอย่างแน่นอนครับ
  • แนวโน้มที่ 2 จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์และวิธีการทำงาน เนื่องจากมีเด็ก Generation ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น ซึ่ง Generation ใหม่ๆ นี้เองที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ ในการทำงานจากเดิมให้เป็นแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และถ้าองค์กรไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ องค์กรก็จะมีปัญหาในการบริหารทรัพยากรบุคคล เนื่องจากคนรุ่นใหม่จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เรียกได้ว่าทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีการติดต่อสื่อการกันได้ตลอดเวลา ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้นว่าในอดีต ต้องการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวกับชีวิตครอบครัวให้มากขึ้น ต้องการการเติบโต ทั้งในด้านเงินเดือน และตำแหน่งงาน ที่รวดเร็ว ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้องค์กรจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎเกฑณ์และวิธีการทำงานใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของคนรุ่นใหม่มากขึ้น
  • แนวโน้มที่ 3 คนต้องการความอิสระ และต้องการเป็นนายของตัวเอง แนวโน้มนี้จะทำให้แรงงานสมัยใหม่ไม่ต้องการที่จะเป็นลูกจ้างขององค์กร อยากเป็นนายจ้างของตนเอง ทำงานด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเข้าไปอยู่ในระบบบริษัทแบบสมัยก่อน ผลก็คือ องค์กรต่างๆ ต้องเริ่มจ้างพนักงานแบบ Free lance กันมากขึ้น คนเหล่านี้ไม่ต้องการเป็นลูกจ้างของบริษัท แต่ต้องการทำงานให้กับบริษัท โดยอาศัยความรู้และทักษะทางวิชาชีพของตนเอง ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถทำงานให้กับบริษัทมากกว่า 1 บริษัทอีกด้วย
  • แนวโน้มที่ 4 ทุกคนสามารถติดต่อกันได้ตลอดเวลา ทำงานที่ไหนก็ได้ แนวโน้มถัดมาก็คือ เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งทำให้ปัจจุบันทุกคนสามารถที่จะติดต่อกัน และเชื่อมโยงถึงกันได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นคนรุ่นใหม่จึงเริ่มมีแนวคิดว่าเราสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเข้าบริษัท สามารถนั่งทำงานที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ เนื่องจากไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูล และสามารถทำงานส่งบริษัทได้ คนรุ่นใหม่ ก็เลยรู้สึกว่าการนั่งทำงานในบริษัท เป็นอะไรที่เชยมาก และไม่มีความยืดหยุ่นเลย จนบางคนถ้าได้งานที่ต้องนั่งทำงานในออฟฟิศ 8 ชั่วโมง ก็จะปฏิเสธการทำงานนั้น และพยายามที่จะหางานที่มีอิสระมากขึ้น
  • แนวโน้มที่ 5 โลกเล็กลง แนวโน้มนี้ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันทางด้านแรงงานอย่างเป็นสากลมากขึ้น โดยเฉพาะการรวมตัวกันของกลุ่มภูมิภาคต่างๆ เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งทำให้แรงงานในแต่ละประเทศสามารถเดินทางไปทำงานในประเทศต่างๆ ได้อย่างอิสระ ผลก็คือ องค์กรจะต้องมีการปรับตัวทางด้านการบริหารวัฒนธรรมให้เป็นสากลมากขึ้น การบริหารบุคคลก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการเข้ามาของแรงงานต่างชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสรรหาคัดเลือกคน การบริหารค่าตอบแทน การพัฒนาพนักงาน ฯลฯ
แนวโน้ม 5 ประการดังกล่าวดูๆ แล้ว ในบ้านเราก็เริ่มเป็นไปตามที่เขาวิจัยไว้ นั่นแสดงว่าองค์กรในบ้านเราก็ต้องมีการปรับตัวเองให้เข้ากับแนวโน้มต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เหตุผลหลักที่องค์กรจะต้องปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มเหล่านี้ก็คือ เพื่อที่จะสามารถดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีฝึมือนั่นเอง เพราะมิฉะนั้นแล้ว เราก็จะกลายเป็นองค์กรที่โบราณในสายตาของคนรุ่นใหม่ และทำให้องค์กรของเราไม่มีอะไรน่าดึงดูดคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน ยิ่งไปกว่านั้น เราก็จะสูญเสียคนเก่งของเราให้กับองค์กรที่มีการปรับตัวเองให้เข้ากับแนวโน้มต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างดี ซึ่งสุดท้ายก็จะส่งผลต่อการทำธุรกิจของบริษัทนั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น