วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พฤติกรรมของผู้บริหาร กับการทำลายแรงจูงใจพนักงาน

top mgt

ด้วยบทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้บริหารนั้น เป้าหมายสำคัญก็คือ การทำให้สมาชิกในทีมงาน หรือพนักงานในองค์กร หรือในหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบ มีแรงจูงใจในการทำงาน ยินดีและเต็มใจทำงานที่ได้รับมอบหมายจนประสบความสำเร็จ และในบางองค์กรก็ถือว่า ผู้บริหารระดับสูงจะต้องมีหน้าที่ในการสร้างความรู้สึกผูกพัน และการมีส่วนร่วมของพนักงานด้วย


และด้วยบทบาทหน้าที่ดังกล่าว ก็เลยทำให้ผู้บริหารมักจะมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และพยายามที่จะผลักดันผลงานของตนเองออกมาให้ได้ โดยผ่านลูกน้องที่ตนบริหาร ซึ่งในบางครั้งผู้บริหารเองก็แสดงออกถึงพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้พนักงานหมด กำลังใจในการทำงานไปได้เช่นกัน บางคนก็รู้ตัว บางคนก็ทำไปโดยไม่รู้ตัว ก็มี เราลองมาดูกันว่า พฤติกรรมอะไรบ้างที่ทำให้พนักงานหมดแรงจูงใจ และหมดพลังในการทำงานบ้าง
  • ลงรายละเอียดทุกกระเบียดนิ้ว ผู้ บริหารบางคนไม่รู้ตัวว่าตนเองเป็นผู้บริหาร ยังคงนึกว่าตนเองเป็นหัวหน้างานระดับต้น (หรือเปล่า) เวลาทำงานปกติ ก็มีผู้จัดการที่ดูแลงานให้อยู่แล้วอีกระดับหนึ่ง แต่กลับมีพฤติกรรมที่ข้ามศีรษะของผู้จัดการลงไปถึงระดับพนักงานกันเลยที เดียว และลงก็ไม่ใช่ลงแบบตื้นๆ นะครับ ลงลึกมาก เรียกได้ว่า ต้องมีรายละเอียดออกมาโชว์กันให้หมดเลยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร บางคนย้อนหลังกับไปอีกไกลเลยก็มี บางคนก็ลงไปถึงวิธีการทำงานของพนักงานว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ห้ามทำแบบนั้นแบบนี้ ทำเหมือนกับว่า เราจ้างเด็กๆ มาทำงาน ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วองค์กรเองก็พยายามจ้างพนักงานมือดีเข้ามาทำงาน แต่ผู้บริหารเองกลับไม่ปล่อยให้พนักงานได้โชว์ฝีมือในการทำงานด้วยตนเองเลย แบบนี้แรงจูงใจก็จะตกลงไปเรื่อยๆ สิครับ
  • จับผิดมากเกินไป ผู้ บริหารระดับสูงบางคน มีแต่จ้องจับผิดพนักงาน และผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ตลอดเวลา เรื่องที่ทำถูกกลับไม่มอง มองแต่เรื่องที่ผิดพลาด และจ้องหาจุดผิดพลาดของพนักงานอยู่เสมอ อย่าให้ได้เจอ เพราะเจอเมื่อไหร่ ก็จะมีพฤติกรรมวีนแตก และทำให้จนเองสะใจโดยการบอกกล่าวความผิดพลาดกันต่อหน้าพนักงานคนอื่นเลยก็มี บางคนไม่ได้ตั้งใจ แต่ด้วยความมุ่งมั่น และด้วยความเป็นคนที่ต้องสมบูรณ์มากๆ (Perfectionist) ก็เลยทำให้แสดงออกถึงพฤติกรรมแบบนี้ก็เป็นได้ ซึ่งผลก็คือ ไปสร้างความไม่พึงพอใจในการทำงานให้กับพนักงาน และทำให้แรงจูงใจลดลงไปได้อีกเช่นกัน
    bad bossss
  • ปฏิเสธความคิดใหม่ๆ เร็วเกินไป ผู้บริหารบางคนมีความมั่นใจในตนเองสูงมาก เชื่อมั่นในความคิดเห็นของตนเอง เวลาที่พนักงานมีความคิดอะไรใหม่ๆ ซึ่งบางครั้งเป็นความคิดที่น่าสนใจมาก แต่ด้วยความเชื่อมั่นใจตนเองที่สูงมาก ก็แสดงออกถึงพฤติกรรมที่ปฏิเสธความคิดของพนักงานทุกๆ ครั้ง หรือบ่อยครั้งจนเกินไป คำพูดที่มักจะออกมาก็คือ “ผมคิดว่าความคิดนี้เป็นความคิดที่ไม่ดีเท่าไหร่ ผมเคยทำมาแล้ว” หรือ “ความคิดนี้มีจุดอ่อนมากเกินไป” ฯลฯ เรียกได้ว่าไม่มีความคิดไหนที่ดีพอสำหรับเขา ทำแบบนี้ไปนานๆ เข้าสุดท้ายพนักงานก็หมดไฟในการคิดอะไรใหม่ๆ
  • ไม่รักษาคำพูด ด้วย การเป็นผู้บริหารระดับสูง ทำให้เวลาพูดอะไรออกมา พนักงานเองจะเกิดความคาดหวังตามมา เพราะบางคำพูด บางนโยบายนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญต่อความเป็นอยู่ของพนักงานมาก แต่ผู้บริหารบางคนกลับพูดออกมาโดยไม่คิดอะไรมาก คิดแค่เพียงว่าพูดไป เดี๋ยวพนักงานก็คงลืม แต่จริงๆ แล้วพนักงานไม่ลืมอะไรง่ายๆ โดยเฉพาะกับสิ่งที่ผู้บริหารพูด หรือสัญญาออกมาด้วยวาจา แต่สุดท้ายผู้บริหารระดับสูงกลับไม่ทำตามที่พูดไว้ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายในการปรับปรุงความเป็นอยู่ต่างๆ หรืองานที่ง่ายๆ บางงาน ด้วยคำพูดที่ว่า “เดี๋ยวผมดูให้” จากนั้นก็หายเงียบไป แค่นี้ก็สามารถทำลายแรงจูงใจของพนักงานได้แล้ว

  • ตลกไม่ดูกาลเทศะ ผู้ บริหารบางคนพยายามทำตลก หรือแซวพนักงาน เพราะคิดว่าจะได้สร้างความคุ้นเคยที่ดี และพนักงานจะได้รู้สึกเป็นกันเองกับตน แต่หารู้ไม่ว่า การแซว หรือการเอาพฤติกรรมของพนักงานคนอื่นมาพูดให้ติดตลกนั้น พนักงานบางคนเขาไม่เล่นด้วย หรือบางคนกลับคิดว่าทำไมผู้บริหารระดับสูงถึงทำตัวแบบนี้ก็มี กลับกลายเป็นสิ่งที่ไปลดทอนขวัญและกำลังใจของพนักงานได้มาก ดังนั้นถ้าจะแซวพนักงาน หรือเล่นหยอกล้อกับพนักงานก็คงต้องดูหน้าดูหลังให้ดีก่อน มิฉะนั้นผลเสียจะเกิดมากกว่าผลดี
  • ตั้งเป้าหมายแบบเป็นไปไม่ได้ งาน ทุกงานล้วนต้องมีเป้าหมายและมีกำหนดเส้นตายที่ต้องแล้วเสร็จ ผู้บริหารเองก็เช่นกัน ก็ต้องมีกำหนดในการส่งงานของตนเองให้กับนายเหนือ แต่สิ่งที่ผู้บริหารบางคนทำก็คือ มักจะมากำหนดเส้นตายที่เรียกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ให้กับพนักงานในทีมงาน โดยอ้างว่าเป็นเรื่องด่วน ถ้าด่วนจริงมันก็คงเลี่ยงไม่ได้ แต่บางครั้งเป็นเรื่องที่ผู้บริหารเองก็ลืมทำเอง แต่สุดท้ายกลับมาโยนให้พนักงานรีบทำ เพื่อให้งานเสร็จ และถ้าทำไม่เสร็จตามที่กำหนด ก็จะมีผลต่อผลงานของพนักงานทันที แบบนี้เราเรียกว่าโยนเผือกร้อน ซึ่งถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้บ่อยๆเข้า พนักงานก็ไม่อยากทำงานด้วยเช่นกัน
สิ่งที่เขียนมาข้างต้นถือ เป็นพฤติกรรมที่มักจะพบเจอบ่อยๆ กับผู้บริหาร ผู้จัดการ และแม้แต่หัวหน้างานเอง ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี และทำลายแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานอย่างแรง แม้ว่าบางครั้งผู้บริหารอาจจะไม่รู้ตัว หรือมีข้ออ้างว่า “ผม (ดิฉัน) มันก็เป็นของผม (ดิฉัน) แบบนี้อยู่แล้ว พวกคุณก็ต้องทำใจ”

ผมเชื่อว่า คงไม่มีพนักงานคนไหนทนทำใจกับผู้บริหารแบบนี้ได้นานหรอกครับ ทางที่ดี ผู้บริหารเองก็คงต้องตั้งสติก่อนที่จะทำหรือพูดอะไร เพื่อไม่ให้ผลต่อแรงจูงใจในการทำงานของพนักงาน

ไม่ยากหรอกครับ ถ้าเราตั้งใจจะเป็นผู้บริหารที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น