วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

รางวัลตอบแทนที่ไม่ใช่ตัวเงิน ที่เริ่มนิยมใช้กันมากขึ้น

reward-620x400

เรื่องของการบริหารค่าตอบแทน และรางวัลตอบแทนการทำงานนั้น เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ในการบริหารทรัพยาบุคคลในองค์กร เนื่องจากพนักงานเข้ามาทำงานก็เพื่อที่จะได้รับสิ่งตอบแทน ซึ่งสิ่งตอบแทนหลักที่พนักงานต้องการนั้นก็คือ สิ่งตอบแทนที่เป็นตัวเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าจ้าง เงินเดือน หรือค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินในรูปแบบต่างๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่า องค์กรที่มีการบริหารค่าตอบแทนได้ดีนั้น จะพยายามสร้างความสมดุลระหว่างค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงิน และค่าตอบแทนที่ไม่ใช่ตัวเงิน เพื่อเป็นแรงเสริมสำคัญที่ทำให้ระบบค่าตอบแทนมีคุณค่าและมีพลังในการสร้าง แรงจูงใจให้กับพนักงานมากขึ้นนั่นเองครับ


เราลองมาดูกันว่า การให้รางวัลตอบแทนที่ไม่ใช้ตัวเงินที่เริ่มเป็นที่นิยมใช้กันมากขึ้นมีอะไรกันบ้าง
  • การให้มาทำงานแบบยืดหยุ่น พนักงาน บางคนที่มีผลงานที่ดีในการทำงาน ก็จะได้รับรางวัลโดยอนุญาตให้มาทำงานแบบไม่ต้องตรงตามเวลาได้ ก็คือสามารถที่จะเข้างานช้ากว่าปกติ หรือเลิกงานได้เร็วกว่าปกติ โดยมีการกำหนดช่วงเวลาที่มีสิทธิในเรื่องนี้ เพื่อตอบแทนการทำงานของพนักงานที่ทุ่มเทการทำงานในบางช่วงเวลาที่ต้องทำงาน แบบดึกๆ ดื่นๆ เพื่อให้งานสำเร็จ
  • ให้ทำงานจากที่บ้านได้ พนักงานที่มีผลงานที่ดีเช่นกัน ในบางองค์กรก็จะอนุญาตให้ทำงานได้จากที่บ้านสัปดาห์ละ 1 วันเป็นอย่างน้อย เพื่อที่จะให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานมากขึ้น แต่วิธีนี้คงต้องใช้กับธุรกิจ และตำแหน่งงานที่สามารถทำงานจากที่บ้านได้เท่านั้น
  • ให้วันหยุดพักร้อนเพิ่มเติม บางองค์กรเสนอให้วันหยุดพักร้อนกับพนักงานที่มีผลงานที่ดีเพิ่มเติมได้อีก 2-3 วัน โดยสามารถที่จะหยุดติดกัน เพื่อที่จะไปเที่ยวพักผ่อนจริงๆ
  • ส่งจดหมายชื่นชมผลงาน ใน บางองค์กรมีการส่งจดหมายชื่นชมผลงานที่ดีให้กับพนักงาน โดยให้ CEO เป็นผู้เขียนด้วยลายมือก็มี ยิ่งไปกว่านั้น บางแห่งยังมีส่งจดหมายไปถึงที่บ้านของพนักงาน เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ทราบว่า พนักงานท่านนี้มีผลงานที่ดีอย่างไร และบริษัทชื่นชมในผลงานมากแค่ไหน
  • ชมกลางที่ประชุม เมื่อ พนักงานทำงานได้ดี มีผลงานที่ดี เวลาที่มีการประชุมพนักงาน หัวหน้าก็จะมีการหยิบเอาผลงานที่ดีมาคุยให้พนักงานคนอื่นได้รับทราบ และกล่าวชมเชยต่อหน้าพนักงานในการประชุมครั้งนั้น
  • ส่งอีเมล์แสดงความชื่นชมให้กับพนักงานทุกคนในองค์กร บาง แห่งจะมีนโยบายว่า ถ้าพนักงานคนใดที่ทำผลงานได้โดดเด่นในแต่ละช่วงเวลา ก็จะมีการเขียนอีเมล์ โดยผู้บริหารระดับสูง และส่งไปให้กับพนักงานทุกคนเพื่อให้ทุกคนในองค์กรได้รับทราบถีงความดี และผลงานที่ดีนั้นๆ
  • ให้ตั๋วเครื่องบินและที่พักกับครอบครัว บาง องค์กร พนักงานที่มีผลงานที่ดีมากๆ จะได้รับตั๋วเครื่องบิน พร้อมที่พัก เพื่อให้พาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการตอบแทนการทำงานที่โดดเด่นของพนักงาน
สิ่งที่กล่าว มาข้างต้นนั้น เป็นรางวัลที่เราสามารถให้ได้โดยไม่ต้องเสียเงิน ยกเว้นข้อสุดท้ายที่อาจจะต้องมีการตั้งงบประมาณขึ้นมาในแต่ละปี แต่นอกนั้นเป็นรางวัลที่เราสามารถให้กับพนักงานได้โดยที่เราไม่ต้องมีงบ ประมาณอะไรใดๆ เลย

อยากให้พิจารณารางวัลที่ไม่ใช่ตัวเงินเหล่านี้ เพิ่มเติมไปกับรางวัลที่เป็นตัวเงิน เพื่อที่จะได้ส่งเสริมแรงจูงใจทั้งจากภายนอก และจากภายในของพนักงานเองด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ รวมทั้งสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี ที่ส่งเสริมเรื่องของการทำผลงานกันอย่างจริงจัง

ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ ได้ผลอย่างไรก็เอามาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น