วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผู้นำในอนาคตข้างหน้าต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

talent1234

มีหลายท่านเขียนเมล์มาถามผมว่า จริงๆ แล้วคนที่เป็นผู้นำในยุคนี้ และต่อเนื่องไปยังอนาคตข้างหน้านั้น ควรจะมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ซึ่งในปัจจุบันนี้สิ่งต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี ซึ่งมีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขาย การตลาด การผลิต บัญชีการเงิน และแม้กระทั่งการบริหารทรัพยากรบุคคล ก็ถูกผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอันก้าวกระโดดนี้เช่นกัน


ผู้บริหารขององค์กรจึงต้องมีทักษะที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทักษะในอดีตที่เราเรียนๆ กันมา หรือที่เราพยายามจะพัฒนาตนเอง อาจจะใช้ไม่ได้แล้วสำหรับโลกในอนาคตข้างหน้า ผู้บริหารจะต้องพัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับอนาคตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และตลอดเวลา

เลยเอา งานวิจัยของ DDI: The global Leadership Forecast มาเล่าให้อ่านกันใหม่อีกรอบครับ ว่า ผู้นำในอนาคตจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
  • Driving and Managing Change ทักษะในการผลักดันและการจัดการการเปลี่ยนแปลง อย่างที่เราทราบกันว่าในอนาคตข้างหน้าเรื่องของการเปลี่ยนแปลงนั้นจะต้อง เร็วกว่านี้อย่างแน่นอน ดังนั้นผู้นำองค์กรจึงควรจะต้องมีทักษะในการผลักดันองค์กรให้มีการเปลี่ยน แปลงให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งจะต้องมีทักษะในการจัดการและบริหารการเปลี่ยนแปลงด้วย เนื่องจากคนเราโดยทั่วไปมักจะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ซึ่งถ้าองค์กร และคนในองค์กรไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ก็คงเดาได้ไม่ยากว่า อนาคตของบริษัทก็คงจะเลือนรางไปเรื่อยๆ
  • Identifying and developing future talent ผู้นำจะต้องมีทักษะในการเสาะหา และสร้างคนเก่งให้เกิดขึ้นให้ได้ในองค์กร เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กรในอนาคต เนื่องจากองค์กรในอนาคตนั้นต้องประสบกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น และจะมีความยากมากขึ้นในการที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นองค์กรจะต้องมีการสร้างคนเก่ง และบริหารคนเก่งให้ได้ ตัวผู้นำและผู้บริหารทุกคนต้องมีทักษะในการเสาะหา และพัฒนาคนเก่งให้เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมขององค์กรในอนาคตที่จะต้องเผชิญกับการแข่งขัน ที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
  • Fostering creativity and innovation ผู้ นำและผู้บริหารองค์กรในอนาคตจะต้องมีทักษะในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น เรียกว่าต้องคิดอะไรใหม่ๆ ในแง่มุมใหม่ๆ อยู่เสมอ คิดแบบเดิมๆ บริหารแบบเดิมๆ ก็คงจะอยู่กันยากขึ้น ดังนั้นผู้บริหารองค์กรจะต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่าง ในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังต้องสนับสนุน และส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรคิดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
  • Coaching and developing others ทักษะ ถัดมาก็คือ ทักษะเรื่องของการสอนงานและการพัฒนาลูกน้อง จริงๆ ทักษะเรื่องนี้ ผู้นำและผู้บริหารยุคปัจจุบันก็ต้องมีเช่นกัน ยิ่งถ้าอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พนักงานที่ทำงานก็ต้องมีความพร้อมเสมอ ดังนั้นตัวหัวหน้าเอง ก็ต้องมีทักษะในการสอนงาน และพัฒนาพนักงานให้เกิดความพร้อมที่จะต้องรับมือกับปัญหาต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างดี
  • Executing organization strategy ทักษะ ที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ผู้บริหารจะต้องมีความสามารถที่จะผลักดันกลยุทธ์ขององค์กรให้เกิดขึ้นในทาง ปฏิบัติให้ได้ ไม่ใช่แค่ขายฝัน ขายภาพในอนาคตอันสวยหรูอีกต่อไปแล้ว ผู้บริหารที่จะอยู่รอดในอนาคตได้ จะต้องมีความสามารถในการบริหารจัดการและผลักดันแผนกลยุทธ์ต่างๆ ที่ตั้งไว้ ให้เกิดขึ้นในความเป็นจริงให้ได้
นี่คือทักษะ 5 ประการที่ผู้บริหารในอนาคตจะต้องมี ถ้าเราอยากจะเป็นผู้บริหารที่เป็นที่ต้องการตัวขององค์กรต่างๆ ทักษะทั้ง 5 ประการที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องรีบพัฒนาตนเองให้มีทักษะ เหล่านี้ให้ได้ เนื่องจากอนาคตมีแต่ความไม่แน่นอน มีแต่การเปลี่ยนแปลงมากมายที่จะเกิดขึ้น โดยที่เราก็ไม่รู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ลองหันมาประเมินตนเองกันสักหน่อย ว่าเรามีทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำในอนาคตบ้างแล้วหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น