วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สวัสดิการแปลกๆ ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ

benefits111 

เรื่องของสวัสดิการพนักงานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ในปัจจุบันนี้ บริษัทขนาดใหญ่เริ่มหันมาเล่นเรื่องนี้กันมากขึ้น สาเหตุก็คือ เรื่องของการบริหารค่าจ้างเงินเดือนนั้น เริ่มแข่งขันกันได้มากขึ้น และมีลูกเล่นต่างๆ น้อยลงไปมาก ดังนั้นบริษัทก็เลยหันไปหยิบเอาเรื่องของสวัสดิการพนักงานมาให้ความสำคัญมาก ขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถดึงดูด และรักษาคนเก่งๆ ไว้ได้นั่นเอง และทุกวันนี้ก็มีรูปแบบสวัสดิการแปลกๆ ใหม่ๆ ที่ดูไม่น่าจะมี ก็เริ่มมีให้กับพนักงานมากขึ้น ผมได้รวบรวมลักษณะของสวัสดิการแปลกๆ ที่มีการให้กันจริง และที่น่าจะให้ได้ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศมาให้ศึกษากันครับ เผื่อจะเอามาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดสวัสดิการของบริษัทตนเองได้บ้างครับ

  • ให้ผู้ชายลาคลอดได้ สวัสดิการตัวแรกที่เป็นที่พูดกันเยอะหน่อยในยุคนี้ก็คือ ให้พนักงานผู้ชายที่ภรรยาคลอดบุตร ได้มีสิทธิในการลาคลอดได้ ซึ่งจำนวนวันลายังไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าเป็นเท่าไหร่ แต่ก็มีการเสนอกันว่าน่าจะลาได้เท่าที่พนักงานหญิงลาได้ ด้วยเหตุผลก็คือ สมัยนี้พ่อแม่เลี้ยงลูกเองเยอะ และในช่วงคลอดใหม่ๆ การให้พนักงานหญิงลาคลอดคนเดียว ถ้าอยู่บ้านคนเดียวในช่วงนี้ก็จะไม่สะดวกอย่างยิ่ง ก็เลยน่าจะให้พนักงานชายได้ลาคลอดได้ เพื่อจะได้ใช้เวลาในการช่วยกันดูแลลูก และดูแลภรรยาที่เพิ่งคลอดได้อย่างสะดวกมากขึ้น
  • ทำความสะอาดบ้าน เป็น สวัสดิการที่บริษัทในต่างประเทศก็คือ ที่สหรัฐอเมริกา ได้จัดให้มีขึ้นในบางที่ ก็คือ ให้สวัสดิการส่งพนักงานไปทำความสะอาดบ้านพนักงานปีละ 1-2 ครั้ง เป็นการทำความสะอาดใหญ่เลยครับ
  • ซักอบรีด บริษัท จัดให้มีบริการ ซัก อบ รีด เสื้อผ้าของพนักงานและครอบครัว โดยการประสานงานกับร้านค้า หรือบริษัทที่ให้บริการซักอบรีด โดยกำหนดว่าในแต่ละเดือนจะได้รับสิทธินี้กี่ตัวฟรี และถ้ามีมากกว่าที่กำหนด ก็ต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมในราคาลดพิเศษ เพราะเป็นพนักงานของบริษัท บางบริษัทถ้าใหญ่หน่อย ก็จัดให้มีพื้นที่ที่ให้บริการเรื่องนี้ภายในบริษัทเลยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • ทำผม อีก สวัสดิการหนึ่งที่เริ่มเป็นที่สนใจก็คือ การให้สิทธิตัดผม และทำผมได้ฟรี โดยบริษัทใหญ่หน่อยก็จะมีการให้บริการทางด้านนี้ภายในบริษัทกันเลย โดยจ้างช่างทำผมมาประจำที่บริษัท หรือในอีกกรณีหนึ่งก็คือ ไปประสานกับร้านทำผมที่ดีหน่อย เพื่อที่จะบอกว่า ถ้าพนักงานของบริษัทไปใช้บริการก็ให้ใช้ได้ฟรี โดยส่งบิลไปเรียกเก็บจากบริษัท
  • สปา และนวดผ่อนคลาย อีก สวัสดิการที่บ้านเราก็เริ่มนิยมให้พนักงานมากขึ้นก็คือ การจัดให้มีการนวดผ่อนคลาย ทั้งนวดเท้า นวดไทย นวดน้ำมัน โดยบางบริษัทก็จัดให้มีพนักงานนวดมาสัปดาห์ละ 1 วันและให้พนักงานจองล่วงหน้าเพื่อใช้บริการ หรืออีกแนวทางหนึ่งก็คือ ทำสัญญากับร้านนวด เพื่อให้พนักงานได้ไปใช้บริการได้ตามสิทธิที่กำหนดไว้
  • ให้ลาพักร้อนได้ไม่จำกัด สวัสดิการ นี้ ก็คือ การกำหนดวันพักร้อนของพนักงานไว้ แบบไม่จำกัดวัน เพียงแต่การจะใช้จะต้องผ่านการอนุมัติจากบริษัทก่อน และอาจจะมีกำหนดสิทธิการใช้ต่อครั้งว่าจะต้องไม่เกินกี่วัน แต่จุดที่น่าสนใจก็คือ ไม่มีการจำกัดจำนวนวันนั่นเอง
  • ให้นำสัตว์เลี้ยงมาที่ทำงานได้ บางบริษัท สนับสนุนให้พนักงานที่เลี้ยงสุนัก หรือแมว สามารถที่จะนำเอาสัตว์เลี้ยงมาที่ทำงานได้ เพียงแต่จะต้องมีมาตรการในการดูแลที่ถูกต้อง และไม่ไปรบกวนพนักงานคนอื่นที่ไม่ชอบ
  • บริการเลี้ยงเด็ก บริษัท ใหญ่หน่อย ก็จะจัดให้มีสวัสดิการเรื่องการนำลูกมาฝากไว้ที่สถานรับเลี้ยงของบริษัทได้ โดยจะมีครู และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล เหมือนกับโรงเรียนอนุบาลกลายๆ โดยมีการกำหนดอายุของเด็กที่จะมาฝากว่าจะต้องไม่เกินเท่าไหร่
  • ให้เงินช่วยเหลือการเลี้ยงดูผู้สูงอายุ เป็น อีกสวัสดิการหนึ่งที่น่าสนใจ ในกรณีที่พนักงานมีพ่อแม่ ที่สูงอายุ และไม่สามารถที่จะช่วยตัวเองได้ ก็อาจจะให้เงินช่วยเหลือแก่พนักงานที่ต้องเลี้ยงดูผู้สูงอายุ หรือในบางกรณี ก็จะช่วยเหลือในกรณีที่ต้องส่งผู้สูงอายุไปอยู่บ้านพัก ก็จะให้เงินช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการนี้
สิ่งที่กล่าวไปข้างต้น มีบางบริษัทได้พยายามนำไปประยุกต์ใช้อยู่บ้างแล้วในประเทศไทย ซึ่งบริษัทใดที่จะเล่นเรื่องของสวัสดิการพนักงานนั้น จะต้องพิจารณาให้ดี ถึงต้นทุน และความคุ้มค่าบางอย่างที่ไม่สามารถวัดได้เป็นตัวเงิน ประเด็นก็คือ กฎหมายไทยเองที่เราให้อะไรไปแล้วที่เป็นคุณแก่พนักงาน เราจะเอาคืนไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้รับการยินยอมจากพนักงานเอง

ก็เลยทำให้ เรื่องของสวัสดิการเป็นที่ไม่ค่อยน่าสนใจของนายจ้างสักเท่าไหร่ แต่ยุคนี้ ผมว่าใครทำก่อน ก็จะได้เปรียบ เพราะว่า เรื่องของการบริหารคนนั้น เป็นสิ่งที่ต้องทำ เพื่อให้ธุรกิจของเราได้บุคลากรที่ดีมีคุณภาพ และสามารถเก็บรักษาบุคลากรเหล่านี้ไว้ให้สร้างผลงานให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น