วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พนักงานแบบไหนที่ยังไงก็ไม่มีทางตกงาน

talent mgt

เคยเจอกันบ้างมั้ยครับว่า พนักงานบางคนที่สมัครงานที่ไหน ก็มีแต่คนสนใจรับเข้าทำงาน เรียกกว่าบริษัทส่วนใหญ่ที่พนักงานคนนี้ไปสมัครนั้น ตอบรับกันแทบ 100% กันเลย อีกทั้งพอจะลาออกก็มีแต่คนดึงตัวไว้ไม่อยากให้ออกไปไหน ประเด็นก็คือ คนเหล่านี้เขามีคุณสมบัติอะไรที่ทำให้หลายๆ บริษัทต้องการตัวไว้ทำงานด้วย

  • มีความมุ่งมั่นเป็นเยี่ยม คุณสมบัติแรกเลยก็คือ พนักงานคนนั้นจะต้องมีความมุ่งมั่นในการทำงานเป็นเลิศ กล่าวคือ มีความตั้งใจที่สูงมากๆ อยากให้งานสำเร็จ มีการวางเป้าหมายในการทำงานไว้อย่างชัดเจน และแสดงออกให้เห็นถึงความพยายามที่จะทำให้งานประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ เรียกได้ว่า เป็นประเภทกัดไม่ปล่อยจริงๆ ถ้างานมีปัญหา ก็ไม่เคยที่จะท้อแท้ และล้มเลิกเลย มีแต่จะหาทางใหม่ที่จะทำให้งานสำเร็จให้ได้ คนประเภทนี้ เวลาที่ได้รับมอบหมายงานแล้ว จะสู้ยิบตา และมักจะไม่ทำให้นายต้องผิดหวังเลยสักครั้งเดียว
  • ทำงานเข้ากับคนอื่นได้ดี อีก คุณสมบัติหนึ่งที่มักจะเป็นที่ต้องการตัวขององค์กรต่างๆ ก็คือ เป็นคนที่สามารถที่จะทำงานกับคนอื่นได้อย่างดี ไม่ว่าคนอื่นนั้นจะแตกต่างกับเราสักแค่ไหนก็ตาม ก็สามารถที่จะร่วมงาน และประสานงานกันโดยไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น พนักงานแบบนี้เวลาที่ถูกส่งไปทำงานร่วมกับคนอื่น หรือถูกโอนย้ายไปทำงานในหน่วยงานต่างๆ ก็ไม่เคยมีปัญหาในการร่วมงานกับคนอื่นๆ เลย เรียกได้ว่าเป็นคนที่ปรับตัวได้ดีในการทำงาน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างกับเรา
  • คิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ ใน ที่นี้หมายถึงมีความคิดสร้างสรรค์ทั้งในการแก้ไขปัญหาต่างๆ และริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้การทำงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช่คิดแบบเดิมๆ และอยู่ในกรอบแบบเดิมๆ ปกติองค์กรต้องการคนที่คิดอะไรใหม่ๆ อยู่แล้ว เพื่อที่จะทำให้งานดีขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นคนที่สามารถต่อยอดผลงานจากเดิม ไปสู่ผลงานใหม่ๆ ได้ ก็จะเป็นที่ต้องการตัวขององค์กรแทบจะทุกแห่ง
  • ทำมากกว่าที่สั่ง อีก คุณสมบัติหนึ่งที่เรียกกว่าเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริหารทุกคนก็คือ การที่พนักงานคนนั้นทำงานและเสนอผลงานได้มากกว่าที่มอบหมายให้ เช่นมอบหมายงานให้ไปหาข้อมูล 3 เรื่อง แทนที่จะหามาได้ 3 เรื่องกลับได้มามากกว่านั้น และเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการทำงานอีกด้วย เรียกว่ามีความรอบคอบไม่ต้องทำงานซ้ำแล้วซ้ำอีก หรือต้องสั่งแล้วสั่งอีก เหมือนเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่สั่งให้ไปดูซิว่ามีลูกหมาที่เพิ่งคลอดออกมา กี่ตัว พนักงานที่ไม่มีคุณสมบัติในข้อนี้ก็จะนับจำนวนมาแล้วก็มารายงานนาย แต่ถ้าพนักงานที่มีคุณสมบัติแบบนี้ นอกจากนับจำนวนแล้ว ยังเอาเรื่องของสีมาบอกว่า มีสีอะไรกี่ตัว และมีตัวผู้กี่ตัวตัวเมียกี่ตัว ฯลฯ ซึ่งคนแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นที่ต้องการตัวของบริษัทต่างๆ อย่างแน่นอนครับ
4 คุณสมบัติข้างต้น อ่านจบแล้วดูเหมือนจะง่าย แต่ลองพิจารณาตัวเราเองอย่างเป็นกลางดูนะครับว่า เราเองมีคุณสมบัติทั้งสี่อย่างนี้ครบหรือไม่ ถ้ามีครบ และมีมากกว่าคนอื่น ก็เป็นตัวยืนยันได้เลยว่า ไม่ว่าจะไปสมัครงานที่ไหน ส่วนใหญ่ก็จะได้งานเกือบทุกที่ กลายเป็นว่าเราจะต้องเป็นคนเลือกว่าจะทำงานที่ไหนมากกว่า

ใครอยากจะเพิ่มเติมคุณสมบัติอย่างอื่นเข้ามาก็ยินดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น