วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

ทำไมบางองค์กรถึงไม่อยากจ้างพนักงานเก่งๆ เข้าทำงาน


โดยปกติแล้วองค์กรส่วนใหญ่มักจะอยากได้พนักงานที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเก่งกาจ มีศักยภาพในการทำงานสูงๆ เข้ามาร่วมงานด้วย แต่ก็ยังมีบางองค์กรที่คิดแตกต่างออกไปเช่นกัน องค์กรเหล่านี้ประกาศว่าต้องการคนเก่ง คนที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน แต่เวลาที่มีคนเก่งจริงๆ เข้ามาสมัครงานกับเรา องค์กรเหล่านี้ก็มักจะปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าเก่งเกินไป ไม่เหมาะกับองค์กร ทั้งๆ ที่องค์กรเองก็ต้องการคนเก่งเข้ามาร่วมงาน แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้นไปได้

  • ผู้บริหารไม่ต้องการพนักงานที่เก่งเกินกว่าตนเอง ผู้บริหารบางคนไม่ต้องการลูกน้องที่เก่งเกินหน้าเกินตาของตนเอง เพราะกลัวว่าตนเองจะหมดความสำคัญไปถ้าลูกน้องเก่งกว่า ดังนั้นถ้าเวลาสัมภาษณ์แล้วได้พบกับคนที่เก่งกว่าตน ก็มักจะปฏิเสธ และให้เหตุผลว่าไม่เหมาะกับองค์กรของเรา แต่ลึกๆ แล้วไม่ต้องการให้พนักงานคนนี้เข้ามาทำงานมากกว่า เพราะเข้ามาแล้วความเก่งที่เขามีอาจจะทำให้ตัวผู้บริหารท่านนั้นหมดความ สำคัญ และอาจจะทำให้พนักงานคนนั้นเติบโตเกินหน้าเกินตาตนเองไปได้ ก็เลยไม่อยากให้มีคนเก่งกว่าเข้ามาทำงาน กรณีแบบนี้ผมคิดว่าองค์กรมีแต่เสียกับเสีย เพราะผู้บริหารเดิมเองก็อาจจะไม่ได้เก่งอะไรมากมาย แต่กลับปิดทางคนเก่งที่จะมาพัฒนาองค์กรเสียอีก
  • กลัวว่าคนเก่งมากๆ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้ บริหารบางคนมองว่า ที่ไม่อยากรับคนเก่งมากๆ เข้ามาทำงานในองค์กรก็เนื่องจากคนเก่งมักจะไม่ชอบอยู่กับที่ ชอบเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ มากมาย ก็เลยกลัวว่าถ้าองค์กรรับเอาคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน ก็อาจจะทำให้องค์กรต้องเปลี่ยนแปลงอะไรที่มันเร็วเกินไป และทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการตามมาอีกมากมาย จริงๆ ส่วนหนึ่งก็คือ ผู้บริหารคนนั้นอาจจะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่ อาจจะกลัวว่าถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปแล้ว จะทำให้อำนาจ และบทบาทของตนเองได้รับผลกระทบไปด้วย ก็เลยคิดว่า อยู่แบบนี้ดีกว่า สุดท้ายก็รับเอาคนที่ไม่เก่งเข้ามาทำงาน องค์กรก็จะได้เหมือนเดิม ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย
  • กลัวว่าจะไม่สามารถให้ค่าตอบแทนตามที่ต้องการได้ อีก ประเด็นหนึ่งที่ทำให้ผู้บริหารบางองค์กรไม่อยากจ้างคนเก่งๆ เข้าทำงานก็เนื่องจากคิดไปเองว่า พนักงานที่เก่งๆ นั้น มักจะเรียกค่าจ้างและค่าตอบแทนที่สูงมาก และจะทำให้บริษัทไม่สามารถที่จะจ้างได้ ก็เลยไม่คิดที่จะว่าจ้างคนเก่งๆ เข้ามาทำงานในบริษัทเลย สุดท้ายก็ได้พนักงานแบบเรื่อยๆ เข้ามาทำงาน เพราะด้วยการที่ผู้บริหารไม่อยากจ่ายสูง เมื่อไม่อยากจ่ายสูง ก็ไม่ดึงดูดคนเก่งๆ เข้ามาสมัครงานอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารกลุ่มนี้มองข้ามไปก็คือ ยังมีคนเก่งๆ อีกมากที่ไม่ได้คิดแต่เรื่องเงินและค่าตอบแทนเพียงอย่างเดียว คนเก่งส่วนใหญ่มักจะอยากทำงานที่มีความท้าทายความสามารถของตนเอง มากกว่าที่จะได้ค่าตอบแทนสูงๆ แต่ทำงานน่าเบื่อไปวันๆ
  • คิดไปเองว่าองค์กรแบบเราคงไม่สามารถจ้างคนเก่งๆ ได้ นี่ ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ผู้บริหารบางองค์กรมององค์กรตัวเองว่า เป็นองค์กรที่ไม่ใหญ่นัก ไม่มีชื่อเสียงเทียบเท่ากับองค์กรใหญ่ๆ ก็คิดกันไปเองว่า คนเก่งๆ ก็คงไม่อยากมาทำงานกับเราอยู่แล้ว สุดท้ายก็เลยไม่สนใจที่จะพยายามหาคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน เพราะมัวแต่คิดไปเองว่าเขาไม่สนใจองค์กรของเราแน่นอน แต่หารู้ไม่ว่า คนเก่งอีกมากที่เบื่อการทำงานกับองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีระบบระเบียบมากมาย ทำงานตามระบบมากกว่าที่จะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ คนเก่งหลายคนก็เริ่มเปลี่ยนแนวทางมาทำงานกับบริษัทขนาดกลางๆ มากขึ้น เนื่องจากเป็นงานที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ และไม่มีกฎระเบียบอะไรที่มันมากมายจนกระดิกตัวไม่ได้
ที่กล่าว มาข้างต้นนั้นเป็นเหตุผลหลักๆ ที่ผู้บริหารมักจะไม่ค่อยสนใจ และใส่ใจที่จะว่าจ้างพนักงานเก่งๆ เข้ามาทำงาน แต่ในทางปฏิบัตินั้น คนเก่งๆ อีกมากที่ไม่ได้เป็นอย่างที่กล่าวไป ถ้าเรามีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาบริษัท และอยากหาคนเก่งๆ รุ่นใหม่ๆ เข้ามาทำงาน ผมเชื่อว่าเราสามารถที่จะรับ และหาคนเก่งๆ ที่เหมาะกับองค์กรของเราได้ไม่ยากนัก

ประเด็นที่สำคัญก็คือ ผู้บริหารระดับสูงของเราเองนี่แหละครับ ถ้าเขามีความกลัวว่าตนเองจะหมดความสำคัญลงไป เพราะการที่รับคนเก่งๆ เข้ามาทำงาน ย่อมจะกระทบต่อผลงานของเขาในอนาคตด้วยเช่นกัน ประเด็นนี้จึงเป็นประเด็นที่ต้องระวังให้มาก เพราะผมเคยเห็นมาแล้วว่า ผู้บริหารระดับสูงบางคนขององค์กรที่เสียงดัง และเป็นคนเก่าแก่มากๆ มักจะมีเหตุผลอ้างมากมาย เวลาที่จะไม่จ้างพนักงานที่เก่งๆ เข้ามาทำงาน ทั้งๆ ที่ผู้สัมภาษณ์คนอื่นๆ ก็มองเห็นว่าพนักงานคนนี้เก่งมาก และถ้าองค์กรได้คนนี้มาทำงาน จะทำให้องค์กรดีขึ้นอีกมาก แต่ผู้บริหารคนนี้กลับบอกว่า “ไม่เหมาะสมกับองค์กรเราหรอก ผมอยู่มานานผมรู้ว่าใครเหมาะไม่เหมาะ” สุดท้ายองค์กรนี้ก็ได้แต่คนไม่เก่ง เข้ามาทำงาน เพราะผู้บริหารท่านนี้กลัวว่าคนเก่งๆ จะเข้ามาทำให้ท่านหมดความสำคัญไปนั่นเองครับ

ผมยังเชื่อว่า การคัดเลือกพนักงาน ถ้าเราเอาคนเก่งๆ ไปเลือก เขาจะเลือกคนเก่งเข้ามาทำงาน แต่ถ้าเราเอาคนที่ไม่เก่งไปคัดเลือกพนักงาน เขาย่อมไม่อยากเลือกคนเก่งกว่าเข้ามาแน่นอนครับ

แล้วแบบนี้องค์กรจะเติบโตได้อย่างไร จริงมั้ยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น