วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

บัญญัติ 10 ประการของสุดยอดผู้จัดการ


จะทำอย่างไรให้เราเป็นหัวหน้างานที่ดี และเป็นผู้จัดการที่ดี หรือจะทำอย่างไรให้ผู้จัดการในบริษัทของเราเป็นผู้จัดการที่ดี คำถามเหล่านี้ล้วนเป็นเป้าหมายสำคัญของคนที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ และตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงขององค์กร เพราะถ้าเราสามารถสร้างผู้จัดการที่ดีได้ในองค์กรของเรา ผลงานทั้งในเรื่องคน และเรื่องงาน ก็จะออกมาดี และตรงตามสิ่งที่องค์กรคาดหวัง แล้วอะไรบ้างล่ะที่จะทำให้เราเป็นผู้จัดการที่ดีได้


จากหนังสือ First Break All the Rules: What the World’s Greatest Managers Do Differently ซึ่งเขียนโดย Marcus Buckingham ผมได้ทำการสรุปคุณลักษณะ หรือบัญญัติ 10 ประการของการเป็นผู้จัดการที่ดีว่าเขาทำอะไรบ้างดังต่อไปนี้
  • ทำให้พนักงานในทีมรู้ว่าตนเองต้องสร้างผลงานอะไร และถูกคาดหวังผลงานแบบไหนอย่างไรบ้าง นั่นคือ จะต้องมีการสื่อความ และการถ่ายทอด บอกกล่าวถึงความคาดหวังว่าผู้จัดการคาดหวังให้พนักงานสร้างผลงานอะไรบ้าง และแค่ไหนที่จะเรียกกว่าดี
  • ส่งเสริม และทำให้พนักงานมีเครื่องมือในการทำงานที่พร้อม ช่วยและให้คำปรึกษา รวมทั้งจัดหา เครื่องไม้เครื่องมือในการทำงานที่เหมาะสม และสอดคล้องกับการทำงาน และสอดคล้องกับความคาดหวังที่เราต้องการให้พนักงานทำ ในกรณีที่มีข้อจำกัดเรื่องเครื่องมือ ก็สามารถช่วยให้คำแนะนำพนักงานในการหาเครื่องมือ หรือใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิผล
  • เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถสร้างผลงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่ทำตามที่สั่งตลอดเวลา ไม่ต้องคิดอะไรใหม่ๆ ผู้จัดการบางคน ถ้าพนักงานคิดอะไรใหม่ๆ หลุดจากกรอบเดิมๆ ก็มองว่า พนักงานคนนั้นไม่มีความสามารถในการทำงานทันที ซึ่งทำให้พนักงานเองก็ไม่อยากที่จะทำงานกับผู้จัดการแบบนี้เช่นกัน
  • ให้คำชมเชยเมื่อพนักงานทำงานได้ดี สิ่ง ที่จะต้องทำเพื่อสร้างพลังในการทำงานให้กับพนักงานก็คือ ผู้จัดการจะต้องมีการให้คำชมเชย และให้ความสำคัญกับพนักงานที่ทำผลงานที่ดี ที่เกินความคาดหวังที่ตั้งไว้ เพื่อทำให้พนักงานรู้ว่า นี่คือสิ่งที่ผู้จัดการชื่นชอบ และอยากให้ทำดีๆ แบบนี้ต่อไป ซึ่งผลก็คือพนักงานจะมีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น ผิดกับการที่ทำงานดีแล้วไม่เคยชม แต่ทำผิดเมื่อไหร่ก็ด่าลูกเดียว
  • พนักงานรู้ว่าหัวหน้าของเขาให้ความใส่ใจในตัวเขา พนักงาน ของท่านรู้สึกหรือไม่ว่า ท่านเองให้ความใส่ใจ หรือสนใจในตัวเขาหรือไม่ หรือรู้สึกว่า หัวหน้าไม่ให้ความสนใจ หรือใส่ใจเลย ดังนั้นผู้จัดการที่ดีจะต้องทำให้พนักงานรู้สึกว่า เราสนใจ และใส่ใจในตัวเขาด้วย โดยการสอบถามทุกข์สุข คุยกันในเรื่องอื่นๆ บ้างที่ไม่ใช่เรื่องงาน อาจจะมีการกินข้าวร่วมกัน การออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เวลาพนักงานป่วย ก็ต้องสอบถามถึงบ้าง ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย อะไรที่ไม่ใช่งานก็ไม่สนใจ จะป่วยแค่ไหนก็ไม่สน แต่ถ้าเมื่อไหร่กระทบกับงานเมื่อนั้นพนักงานมีปัญหาทันที แบบนี้ก็ไม่มีใครอยากทำงานด้วยนะครับ
  • ส่งเสริมให้พนักงานได้เรียนรู้ และพัฒนา ผู้ จัดการที่ดี จะต้องส่งเสริมให้พนักงานได้เรียนรู้ และเติบโตในสายงานของตนเองอยู่เสมอ การส่งเสริมก็คือการทำให้พนักงานมีความรู้ และทักษะในการทำงานที่มากขึ้น และพร้อมที่จะทำงานที่ยากขึ้นได้ รวมทั้งให้โอกาสแก่พนักงานในการทำงานที่มีความท้าทาย และต้องอาศัยความรับผิดชอบที่สูงขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้พนักงานได้รู้สึกถึงความก้าวหน้าในการทำงาน
  • พนักงานในทีมรู้เป้าหมายองค์กร ยิ่ง ไปกว่านั้นจะต้องรู้ว่าทีมของเรา หรืองานของตนเองนั้น ไปมีส่วนในการที่จะทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้อย่างไรด้วย แปลง่ายๆ ว่า Mission Vision และกลยุทธ์ต่างๆ ขององค์กรนั้น พนักงานทุกคนในทีมงานจะต้องรับทราบ และเข้าใจอย่างถ่องแท้ อีกทั้งยังรู้ด้วยว่า งานของตนเองถ้าทำได้ดีแล้วจะไปมีผลต่อเป้าหมายขององค์กรได้อย่างไรบ้าง
  • ช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรในการทำงาน ผู้ จัดการที่ดีจะต้องสามารถสร้างบรรยากาศในการทำงานที่เป็นมิตรระหว่างกันได้ ไม่ใช่สร้างแต่ความอึดอัด ไม่คุยกัน ไม่มีการปฏิสัมพันธ์ต่อกัน บางครั้งตัวผู้จัดการเองจะต้องช่วยพนักงานบางคนที่มีปัญหาในการร่วมงานกับ ทีมงาน เพื่อให้เขาสามารถที่จะปรับตัวให้เข้ากับทีมงานได้อย่างดีด้วย
  • ต้องคอยให้ Feedback แก่พนักงานอย่างสม่ำเสมอ ผู้จัดการที่ดีจะต้องมีการพูดคุยบอกกล่าวในเรื่องของผลงาน และความคืบหน้าของผลงาน และพฤติกรรมในการทำงานของพนักงานให้เจ้าตัวได้ทราบอยู่เสมอ อย่างน้อยๆ 6 เดือน ก็ต้องมีการเรียกคุยกันอย่างเป็นทางการสักครั้ง หรืออาจจะใช้การพูดคุย Feedback อย่างไม่เป็นทางการก็ได้ เพื่อทำให้พนักงานรู้สึกถึงความใส่ใจ และรู้ว่าผลงานของตนเองจะต้องปรับปรุงอะไรตรงไหนบ้าง ดีกว่าปล่อยไปเรื่อยๆ ไม่บอก สุดท้ายก็จะแก้ไขได้ยาก
  • สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับทีมงานได้ ผู้จัดการที่ดีนั้น จะเป็นคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ สร้างพลังใจ ให้กับพนักงานในทีมงาน เพื่อสร้างผลงานได้อยู่เสมอ ในการสร้างแรงบันดาลใจให้ได้ผล ผู้จัดการจะต้องมีทัศนคติที่ดีต่อปัญหา และการทำงาน เข้าใจมุมมองของพนักงาน และข้อจำกัดต่างๆ อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพนักงานในการทำงาน และเป็นที่พึ่งให้กับพนักงานได้เวลาที่มีปัญหาในการทำงานเกิดขึ้น เพื่อทำให้พนักงานเกิดพลัง และแรงบันดาลใจ ที่จะสร้างผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง
นี่คือบัญญัติ 10 ประการที่ผู้จัดการที่ดีควรจะมี สิ่งที่อยากให้ท่านผู้อ่านทำต่อ ก็คือ ลองคิดพิจารณาไล่ไปทีละข้อ พร้อมทั้งให้คะแนนตัวเองแบบง่ายๆ ก็ได้ครับ 5 4 3 2 1 ในแต่ละข้อ เพื่อดูว่า จริงๆ แล้วการเป็นผู้จัดการของเรานั้นยังขาดเรื่องอะไร และยังต้องพัฒนาเรื่องอะไรเพิ่มเติม ในทางตรงกันข้าม ก็จะได้ทราบด้วยว่าอะไรที่เป็นจุดแข็งของเราในฐานะที่เป็นผู้จัดการ จะได้นำจุดแข็งนั้นมาต่อยอดออกไปให้ดีขึ้นกว่าเดิม

หรือถ้าจะให้ได้ผล ชัดเจนยิ่งขึ้น ลองทำเป็นแบบสอบถาม ส่งไปให้ลูกน้องประเมินตัวเราดูก็ได้ครับ ว่าในมุมมองของลูกน้องเรานั้น เขาคิดอย่างไรในแต่ละข้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น