วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

อุปนิสัยที่สำคัญของคนที่มีผลผลิตสูง (High Productivity)

outstanding employee

เคยสงสัยหรือไม่ครับว่า ทำไมคนเราที่มีเวลาเท่ากันวันละ 24 ชั่วโมง ถึงสร้างผลงานออกมาได้ไม่เท่ากัน คำตอบก็คือ แต่ละคนจะมีอุปนิสัยที่แตกต่างกันในการทำงาน มีความมุ่งมั่นที่แตกต่างกันในแต่ละคน วันนี้เราลองมาดูกันว่า คนที่มีผลผลิตสูงๆ หรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกกันว่า High Productivity นั้น เขาเป็นคนที่มีอุปนิสัยสำคัญๆ อะไรบ้าง

  • มีการวางแผนงานในแต่ละวันที่ชัดเจน คนที่มีผลงาน และผลผลิตสูงนั้น สิ่งแรกที่ทุกคนมีก็คือ ทุกเช้าจะ หรือทุกกลางคืนก่อนนอน จะมีการวางแผนงานในแต่ละวันว่า วันนี้ หรือวันพรุ่งนี้จะต้องทำอะไรบ้าง และเรียงลำดับความสำคัญของงานอย่างชัดเจน ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง เพื่อที่ว่าพอถึงเวลา ก็จะได้ลงมือทำตามแผนงานที่วางไว้ทันที ประเด็นสำคัญก็คือ จะต้องมีการควบคุมตนเองให้ทำตามแผนงานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด คนที่มีผลงานสูงๆ จะค่อนข้างจะเคร่ง และจริงจังกับแผนงานประจำวันอย่างมาก เรียกได้ว่า วางแผนงานอะไรไว้ จะต้องทำให้สำเร็จก่อนที่จะเปลี่ยนไปทำงานอื่น และจะไม่มีการเปลี่ยนแผนง่ายๆ หรือ ถูกเรื่องอื่นดึงให้ออกไปจากแผนงานที่กำหนด
  • ถ้ามีงานแทรกจะมีวิธีการจัดการ คน ที่ผลงานโดดเด่น และทำงานได้มากๆ ในแต่ละวัน เวลาที่มีงานเล็กๆ เข้าแทรก หรือจู่ๆ ก็ทีความคิดอีกงานแว้บขึ้นมา สิ่งที่คนเหล่านี้จะทำ ก็คือจะรีบเอากระดาษมาจดไว้ ว่าสิ่งที่คิดไว้มีอะไรบ้าง และจากนั้นก็ทำงานสำคัญต่อ จนงานเสร็จ ถึงมาจัดการกับงานเล็กๆ น้อยๆ ตามมา
  • รู้จักช่วงเวลาแห่งพลัง คนที่มีผลิตภาพสูงๆ จะเป็นคนที่รู้จักตนเองว่า ช่วงเวลาไหนของวันที่ตนเองมีพลังในการทำงานมากที่สุด และจะใช้ช่วงเวลานั้นของวันในการลงมือทำงานที่สำคัญที่สุดที่ได้จัดเวลาไว้ ในแผนงาน เพื่อให้งานที่ยากที่สุดได้ผลสำเร็จออกมาอย่างดี ช่วงเวลาแบบนี้ของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน บางคนเป็นช่วงเช้า บางคนเป็นช่วงดึกๆ ลองสังเกตจากตัวเองก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าเรารู้ตัวเองอยู่แล้วว่า ช่วงไหนของวันที่เป็นช่วงเวลาแห่งพลังของเรา
  • รู้จักพัก คนที่ทำงานได้มากๆ ในแต่ละวันนั้นไม่ใช่คนที่ทำงานแบบไม่รู้จักพัก แต่จะเป็นคนที่วางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว และจัดเวลาให้ตนเองได้พักเป็นช่วงๆ สิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำก็คือ ทำงานใหญ่เสร็จ 1 งานก็จะให้เวลาตนเองพักได้สักช่วงหนึ่ง และจากนั้นก็ต้องกลับมาเริ่มงานที่สองกันต่อไป ห้ามพักเพลิน ถึงเวลาทานข้าว ก็ต้องให้เวลากับตนเอง เพราะถ้าเราไม่พัก ร่างกายจะเหนื่อย และจะไม่มีแรงในการทำงานต่อไปอีก
  • เป็นคนที่ประมาณการใช้เวลาของตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม กล่าว คือ บางคนวางแผนการทำงานในแต่ละวันโดยใช้เวลามากเกินกว่าความเป็นจริง ผลก็คือ งานของเราก็จะเสร็จก่อน และมีเวลาเหลือ ก็จะไม่มีอะไรทำ หรือบางคนวางแผนเวลาไว้นานไป สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เราก็จะยืดเวลาในการทำงานนั้นออกไปตามเวลาที่กำหนด ทั้งๆ ที่เราสามารถจัดการให้เสร็จเร็วกว่านี้ได้ หรือบางคนประเมินเวลาในการทำงานของตนเองสั้นเกินไป ก็จะทำให้แต่ละวันมีหลายงานที่ต้องทำ ผลก็คือ ทำงานไม่ทันตามแผนที่เรากำหนดไว้ ทำให้งานพอกออกไปเรื่อยๆ หรือมีการเลื่อนวันออกไปอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคนที่มีผลิตภาพสูงๆ จะเป็นคนที่สามารถประเมินเวลาของตนเองในการทำงานแต่ละงานได้อย่างแม่นยำ และสามารถควบคุมตนเองให้ทำงานตามเวลาที่กำหนดไว้ได้
  • ไม่หลุดง่ายๆ คนที่ผลผลิตที่ดีนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำงานด้วยสมาธิที่แน่วแน่มากๆ ไม่มีอาการหลุดออกจากงานที่ทำเลย จะนิ่งและทำงานจนเสร็จก่อน ที่จะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ซึ่งจริงๆ แล้วคุณสมบัติข้อนี้มีความสำคัญมากในยุคนี้ เพราะเป็นยุคที่มีสิ่งรอบตัวมากมายที่จะทำให้เราหลุดจากสมาธิได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Social network ต่างๆ ที่บางคนก็ทำงานไป เล่นไปด้วย หรือทำอย่างอื่นไปด้วย ซึ่งสุดท้ายเราก็จะหลุดออกจากตัวงานและไปทำอย่างอื่นที่เรารู้สึกชอบ และสนุกแทน ผลก็คือ งานไม่เสร็จตามที่กำหนด ผลงานถดถอย
นี่ก็คือเทคนิคง่ายๆ แต่ตอนที่ลงมือทำจริง ไม่รู้ว่าจะง่ายอย่างที่พูดไว้หรือไม่ ผมเคยเห็นน้องๆ หลายคนที่นั่งทำงานไป ยังไม่ทันถึง 10 นาที ก็หยิบโทรศัพท์มากดๆๆ กันไป กดกันไปนานกว่า 20 นาที จากนั้นก็หันกลับมาทำงาน ทำได้ไม่ถึง 5 นาที ก็เห็นเปิด facebook นั่งไล่อ่าน status ของคนอื่นๆ ไปเรื่อยๆ คราวนี้นานมากครับ กว่าจะดึงตัวเองกลับมาทำงานได้ สุดท้ายผลงานก็ไม่ออก งานก็ไม่เสร็จ

แล้วก็ชอบมาบ่นว่า ไม่มีเวลา และงานเยอะมาก ไม่เสร็จสักที ก็เพราะแบบนี้แหละครับ งานก็เลยไม่เสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น