วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

เคล็ดการสร้างแรงจูงใจ ตามแนวคิดของ Tony Robbins

motivation

หลายท่านน่าจะคุ้นชื่อของ Tony Robbins กันมาบ้างนะครับ เขาเป็นนักพูดสร้างกำลังใจที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นโค้ชในการสร้างพลังและปลุกพลังในตัวคนให้สามารถมีแรงจูงใจ และมีแรงบันดาลใจในการทำงาน และการใช้ชีวิตต่อไป ตัวเขาเองได้ช่วยเหลือคนที่ท้อแท้ สิ้นหวัง รวมถึงคนที่ไม่อยากจะมีชีวิตอยู่แล้ว ให้ฟื้นคืนกลับมามีพลังที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้หลายราย


สิ่งที่ผมเอามาสรุปให้อ่านกันวันนี้ เป็นบทสัมภาษณ์ของทาง inc.com ที่ได้สัมภาษณ์ Tony Robbins ในประเด็นที่เกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานที่เราดูแลอยู่ ว่าจะมีวิธีการอะไรบ้าง ซึ่งเขาได้ให้คำตอบไว้อย่างน่าสนใจดังนี้
  • Learn how to serve employee ประเด็นแรกที่เขาตอบมาก็คือ คนที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน หรือทีมงานของตนเองได้นั้น สิ่งแรกที่จะต้องรู้ก็คือ เราจะดูแลพนักงานให้ดีได้อย่างไร การดูแลที่ว่านี้ ไม่ใช่เรื่องค่าจ้างเงินเดือน แต่เป็นความจริงใจของคนที่เป็นหัวหน้าว่าต้องการที่จะดูแลลูกน้องของตนเอง ให้ได้ดี ให้เก่งขึ้น และทำงานได้ดีขึ้น ได้อย่างไร มุมมองเหมือนกับว่า คนที่เป็นหัวหน้านั้นจะต้องเรียนรู้ที่จะให้บริการลูกน้องตนเองในเรื่องของ การทำให้ลูกน้องของเรามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีชีวิตการทำงานที่ดีขึ้น ไม่ใช่เอะอะก็มุ่งเน้นไปที่เรื่องของธุรกิจเพียงอย่างเดียว
  • เรียนรู้ที่จะให้มากกว่าที่เรามี ประเด็น นี้ก็คือ การที่เราจะสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นในลูกทีมของเราได้นั้น คนที่เป็นหัวหน้าจะต้องเรียนรู้ที่จะให้ก่อน ให้ในที่นี้หมายถึง ต้องไม่มองที่ตนเองเป็นใหญ่ แต่ให้มองที่พนักงานเป็นใหญ่มากกว่า กล่าวคือ เราต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจโดยที่เราต้องอาศัยพนักงานในการสร้างผล งาน ถ้าเรามองแค่เพียงว่าเขาเป็นแค่พนักงานคนหนึ่ง พนักงานเองก็จะรู้สึกว่า หัวหน้าไม่ได้มองเขาในมุมของคุณค่าอย่างแท้จริง พลังที่จะลงมือทำงานก็จะน้อยลง แต่ถ้าเรามองลูกน้องว่าเขาเป็นสินทรัพย์ และเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า และเราพร้อมที่จะทำให้เขาดีขึ้น เก่งขึ้น ฯลฯ พนักงานก็จะรับรู้ได้ว่า เราจริงใจ และต้องการให้เขาดีขึ้นจริงๆ ผลที่จะได้ก็คือ พนักงานจะมีพลังในการทำงานให้เรามากกว่าปกติ และบางคนทำงานแบบถวายหัวเลยก็มี เรียกได้ว่านายไปไหนฉันไปด้วย
  • ให้ความช่วยเหลือพนักงาน พนักงาน ที่ทำงานกับเรานั้น ล้วนแล้วแต่มีปัญหาทั้งในเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว ถ้าหัวหน้าพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเขาอย่างจริงใจ มีความตั้งใจเต็มเปี่ยมที่จะช่วยพนักงานให้ดีขึ้น สิ่งที่จะตามมาก็คือ พฤติกรรมของหัวหน้าก็จะเปลี่ยนไป วิธีการคิด และวิธีการทำงานก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี และเอื้อต่อพนักงานมากขึ้น ซึ่งเมื่อพนักงานรับรู้ได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ พนักงานจะมีความรู้สึกว่าอยากทำงานให้กับนายคนนี้ เพราะนายให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจไม่ว่าเราจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็ตาม
สิ่งที่ Tony Robbins ให้ความเห็นนั้น เป็นสิ่งที่อาจจะไม่ได้ตรงกับทฤษฎีแรงจูงใจที่เราเรียนๆ กันมามากนัก แต่สิ่งหนึ่งที่พิสูจน์แล้วจากนักสร้างกำลังใจคนนี้ก็คือ เงิน และค่าตอบแทน ไม่ใช่ปัจจัยที่จะสร้างแรงจูงใจให้พนักงานได้อย่างยั่งยืน แต่เป็นสิ่งที่อยู่ข้างในใจของเรามากกว่า

สุดท้ายแล้วถ้าเราต้องการ สร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นกับพนักงานให้ได้ แปลว่า ต้องเปลี่ยนที่ตัวเราก่อน ก็คือเปลี่ยนความคิดในเรื่องนี้เสียใหม่ โดยเน้นไปที่การให้ การยินดีที่จะ Serve คนอื่นก่อน การมองตนเองทีหลัง และความตั้งใจที่จะสร้างให้พนักงานมีสิ่งที่ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา

จากที่ผมเองได้เจอมากับตนเอง ก็คือ หัวหน้าที่ดีมักจะคิดถึงลูกน้องก่อนตนเอง ในที่นี้หมายถึง คิดว่าจะทำอย่างไรให้ลูกน้องมีผลงานที่ดีขึ้น ทำอย่างไรให้เขาเก่งขึ้น ทำอย่างไรให้เขาทำงานด้วยความสนุกสนาน ฯลฯ และตัวเราเองในฐานะหัวหน้า เราจะสร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นกับทีมงานของเราได้อย่างไร และเขาก็ทำจริงๆ จนเราในฐานะพนักงานรับรู้ได้จริงๆ ว่าหัวหน้าให้ความตั้งใจ และจริงใจกับพนักงานมาก ผลก็คือ ไม่ว่าพนักงานคนไหนก็ตามที่เข้ามาทำงานกับหัวหน้าคนนี้ ก็จะรู้สึกเหมือนกันว่า ทำงานด้วยแล้วสบายใจ แม้จะเครียดในเรื่องงาน แต่หัวหน้าก็จะมีวิธีการที่ช่วยให้เราไม่เครียด และสร้างผลงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ ไม่เคยแอบอ้างผลงานของพนักงานว่าเป็นของตนเองเลย แต่จะโยนความดีทั้งหมดให้กับพนักงาน

ด้วยพลังแห่งความตั้งใจจริงข้าง ในใจของเราในฐานะหัวหน้า มันจะถูกแสดงออกมาเป็นพฤติกรรม ซึ่งพนักงานเองก็จะรับรู้ได้อย่างชัดเจน คงไม่มีพนักงานคนไหนที่ไม่อยากทำงานกับหัวหน้าแบบนี้หรอกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น