ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายท่านน่าจะเคยประสบพบเจอกับผู้จัดการหรือหัวหน้างาน ที่ดี และอยากทำงานด้วยอยู่ตลอดเวลา เคยคิดหรือไม่ครับว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้จัดการคนนั้นเป็นผู้จัดการที่ดี และมีคนอยากทำงานด้วยเสมอ เราลองมาดูว่าในแต่ละวันของการทำงาน ผู้จัดการที่ดีเขามีพฤติกรรมอย่างไรกันบ้าง
- ทักทายพนักงานตอนเช้าด้วยความแจ่มใส และมีพลัง ผู้จัดการที่ดีจะมีคุณลักษณะอย่างหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ อัธยาศัยที่ดี ทุกเช้าที่เข้ามาถึงที่ทำงาน ก็มักจะกล่าวทักทายพนักงานก่อนเสมอ ไม่ต้องรอให้พนักงานเดินเข้ามาไหว้ หรือสวัสดี แต่จะเป็นคนพูดขึ้นก่อน และพูดทักทายด้วยอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่าเริง และพร้อมที่จะทำงานในวันนั้น ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้พนักงานรู้สึกถึงพลัง และกำลังใจที่อยากจะทำงานในวันนั้น มันเหมือนเป็นการเริ่มต้นวันที่สดใส และพร้อมที่จะทำงานหนัก ในทางตรงกันข้าม ถ้าผู้จัดการเดินเข้ามาด้วยอาการบึ้งตึง ไม่ทักทาย หรือ มาพร้อมคำด่า คำสบถ ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครมีพลังในการทำงานในวันนั้นแน่ๆ และถ้าเจอแบบนี้ทุกวัน ก็คงหมดกำลังใจในการทำงานเหมือนกัน
- ทำดี ให้คำชม เวลา ที่พนักงานทำงานได้ดี หรือทำผลงานออกมาได้ตรงกับที่ผู้จัดการต้องการ หรือมากกว่าที่คาดหวัง สิ่งที่ผู้จัดการที่ดีจะต้องทำก็คือ ให้คำชมแก่พนักงานคนนั้น โดยที่ต้องชื่นชมด้วยความจริงใจ แต่เชื่อมั้ยครับ ว่าพูดถึงเรื่องคำชม ผู้จัดการทุกคนเข้าใจ และเห็นด้วย แต่ก็ยังคงมีน้อยคนมากที่ให้คำชมแก่พนักงานจริงๆ พอถึงเวลาพนักงานทำงานได้ดี ก็เฉยๆ หรือไม่ก็รู้สึกเขิน ก็เลยไม่ชมดีกว่า สุดท้ายผลเสียก็จะเกิดขึ้นกับแรงจูงใจของพนักงานเราเอง
- เวลาทำงานผิดพลาด ให้สอน เวลา ที่พนักงานทำงานผิดพลาด ไม่ว่าจะเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็ก สิ่งที่จะต้องทำก็คือ จะต้องบอก และ Feedback พนักงานในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา โดยปราศจากอารมณ์โกรธใดๆ เอาข้อเท็จจริงมาคุยกัน จากนั้นก็ต้องให้คำแนะนำ และสอนงาน เพื่อให้พนักงานสามารถที่จะทำงานได้โดยไม่เกิดปัญหาเดิมขึ้นอีก
- สื่อความกับพนักงานอย่างสม่ำเสมอ การ สื่อความในที่นี้ สามารถทำได้ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ เป็นการพูดคุยกันถึงเรื่องงาน ความคืบหน้าของงาน ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการทำงานของหน่วยงาน การทำแบบนี้ พนักงานจะรู้สึกว่า นายให้ความสำคัญกับตนเอง และทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของทีม ส่วนการสื่อความแบบไม่เป็นทางการก็คือ ให้มีการพูดคุยในเรื่องเบาๆ บ้าง แซวกันเล็กน้อย คุยกันขำๆ ฯลฯ ไม่ใช่มีแต่เรื่องงานตลอดเวลา
- หากิจกรรมทำร่วมกันบ้าง เช่น ไปทานข้าวกลางวันด้วยกัน หรือทุกๆ สามเดือน ก็มีกิจกรรมที่ออกไปทำร่วมกันนอกสถานที่ หรือชวนกันไปเที่ยว ทำบุญ ฯลฯ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันที่นอกเหนือจากการทำงานบ้าง
- ฟัง ฟัง และฟัง ผู้ จัดการส่วนใหญ่เป็นคนชอบพูด พูด และพูด บางคนพูดมากกว่าฟัง เพราะมักจะคิดว่า คนที่เป็นระดับผู้จัดการจะต้องพูดให้พนักงานเข้าใจ และจะต้องเป็นผู้นำ และคำว่าผู้นำ ก็แปลว่าพูดเยอะๆ ซึ่งจริงๆ แล้ว คนที่เป็นผู้จัดการที่ดีจะเป็นคนที่ฟังมากกว่าพูด เวลาพนักงานพูดอะไร ก็จะฟังอย่างตั้งใจและพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่พนักงานพูดจริงๆ ไม่ใช่คอยแต่จะขัดจังหวะลูกน้อง และคอยจะบอกว่า “พี่รู้แล้ว” หรือ “พี่เคยทำมาแล้ว” หรือแทรกระหว่างที่พนักงานกำลังพูดอยู่ และเปลี่ยนเรื่องไปเลยก็มี การฟังอย่างเข้าใจพนักงานจะยิ่งทำให้เราได้ใจพนักงานมากขึ้นไปอีก ผู้จัดการบางคนแค่เพียงนั่งฟังอย่างตั้งใจ และทำความเข้าใจในสิ่งที่พนักงานพูดมา โดยไม่ขัด ไม่เถียง พอพนักงานพูดจบ พนักงานกลับรู้สึกว่า นายเข้าใจเขาจริงๆ ทั้งๆ ที่นายยังไม่ได้พูดอะไรสักคำ
แต่ปัญหาก็คือ เรื่องที่ดูเหมือนง่าย กลับทำยากมาก เพราะแค่เพียง “เราไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง” เท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น