วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

Coaching ในองค์กรแนวโน้มที่กำลังมาแรง แต่เกิดยากในองค์กร

Coaching

เรื่องของการ Coaching เป็นอีกเรื่องที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ โดยเฉพาะในเรื่องของการพัฒนาพนักงานในองค์กร กล่าวคือแทนที่จะส่งพนักงานออกไปฝึกอบรมเพียงอย่างเดียว เราก็สามารถที่จะใช้พนักงาน และผู้บริหารที่เก่งในเรื่องนั้นๆ มาเป็น coach ให้กับพนักงานที่เราต้องการจะพัฒนาเขา เพราะถ้าเรามีคนเก่งเรื่องนั้นๆ อยู่ในองค์กรแล้ว เราก็น่าจะใช้เขาให้เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาพนักงานภายในองค์กร


ซึ่ง แนวทางนี้ ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในยุดปัจจุบัน แทบจะทุกองค์กร พูดถึงแต่เรื่องของการ Coach และพยายามที่จะพัฒนาพนักงานและผู้บริหารที่มีความเก่งในเรื่องงาน ให้กลายเป็น Coach เพื่อที่จะได้มา Coach พนักงานในองค์กรให้เก่งขึ้น

แต่เชื่อหรือไม่ว่า ในทางปฏิบัติจริงนั้น เกิดขึ้นยากมาก เพราะอะไร
  • มอง Coaching เป็นแค่การ Training ประเด็นก็คือ Coaching ไม่ใช่การ Training แต่บางองค์กรรับเรื่องนี้เข้ามา แล้วก็สร้าง Coach แต่กลับให้ Coach ทำหน้าที่เป็น Trainer ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของการ Coaching
  • มองเป็น On the job Training หลาย แห่งมองว่าการ Coach ก็คือ การสอนงานหน้างาน แบบ On the job training จริงๆ เรื่องนี้ในองค์กรเองก็มีอยู่แล้ว ถ้า Coaching คือ On the job Training จริงๆ แล้วเราจะไปฝึก หรือเรียนรู้เรื่องการ Coaching ทำไม จริงมั้ยครับ
  • มองการ Coach เป็นแค่เพียงการสอนงานสั้นๆ กล่าวคือ มองว่า การสอนงานก็คือการที่ Coach มาสอนและให้คำแนะนำการทำงานแก่พนักงานแบบสั้นๆ ก็จบ
พอเป็นแบบนี้ การลงทุนพัฒนาให้เป็น Coach ก็ไม่เกิดผลใดๆ เพราะทุกอย่างเหมือนเดิมหมด แล้วจริงๆ ระบบ Coaching ในองค์กรมันเป็นอย่างไรกันแน่
  • เป็นการพัฒนาพนักงานแบบระยะยาว การ Coaching ที่แท้จริง จะต้องมีการวางแผนกันอย่างดี จะต้องมีการกำหนดว่าใครเป็น Coach และใครคือคนที่จะถูก Coach และเรื่องที่จะ Coach คือเรื่องอะไร รวมทั้งจะต้องมีการกำหนดนัดหมายที่แน่นอนว่าใน 1 สัปดาห์จะต้องมาเจอกันวันไหน กี่โมงถึงกี่โมง และในการพบเจอกันนั้น จะต้องเอาเรื่องอะไรมาคุยกันบ้าง บางองค์กรพนักงานบางคู่ Coach กันเป็นปีก็มี อยู่ที่เรื่องที่เราต้องการจะพัฒนาด้วยเช่นกัน
  • เป็นการพัฒนาพนักงานแบบตัวต่อตัว เนื่อง จากการ Coach ไม่ใช่การ Training ดังนั้น จึงไม่ใช่การมานั่งในชั้นเรียนแล้วมีคนมาพูดหน้าชั้นให้ฟัง แต่จะเป็นการพัฒนาแบบตัวต่อตัว มีแค่เพียง Coach และ ผู้ถูก Coach เท่านั้น
  • มีการวางในการพัฒนาอย่างชัดเจน ใน การ Coach จะต้องมีการมอบหมายงานให้ไปทำ หรือมอบหมายให้เปลี่ยนแปลงแนวคิดและพฤติกรรม (แล้วแต่เรื่องที่จะ Coach) จากนั้น Coach ก็จะสอบถามถึงความรู้สึก และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่เอาเรื่องนั้นๆ ไปใช้ในการทำงานจริง จากนั้นก็จะให้คำปรึกษา รวมทั้งสอนแนะต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะนั้นให้ได้
ลองพิจารณาแนวทางใน 3 ข้อหลังดูนะครับ ถ้าองค์กรใด ทำอย่างที่ว่ามา แสดงว่านี่คือการ Coaching กันจริงๆ แต่ถ้าเป็นแค่เพียงการเรียกมาคุยเป็นครั้งๆ ไปตามแต่ปัญหาของงานที่เกิดขึ้นในแต่วัน หรือสอนและแนะนำเป็นเรื่องๆ ไป แล้วแต่ว่า วันนี้อยากจะสอนเรื่องอะไร แบบนี้ ไม่ใช่การ coaching อย่างที่เขาอยากให้เป็นนะครับ

ผมเคยเห็นบางองค์วางระบบ Coaching ไว้อย่างชัดเจนมาก ระหว่าง CEO กับคนที่เป็นตัวตายตัวแทนที่วางตัวไว้แล้ว เขาจะนัดหมายเพื่อคุยกัน และ Coach กันทุก 3 วัน วันละประมาณ 3 ชั่วโมง โดยการนั่งคุยกันตัวต่อตัว โดยมีการกำหนดเรื่องที่จะ Coach กัน เช่นเรื่องของการตัดสินใจ หรือเรื่องของการสร้างภาวะผู้นำ ตัว Coach เองก็ใช้คำถามเพื่อการสอนงาน รวมทั้งยกเอากรณีปัญหาจริงๆ ที่เกิดขึ้นมาคุยกัน เพื่อเป็นการฝึกให้คิด และให้กลับไปลงมือทำจริง แล้วก็เอากลับมาคุยกันใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนผู้ถูก Coach เริ่มดีขึ้น และเก่งขึ้น ก็จะเปลี่ยนเรื่องไปจนครบถามแผนงานการสอนงานที่วางไว้

ผมว่านี่แหละครับ คือการ Coaching ของจริงในองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น