วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เพื่อนร่วมงานทำตัวเป็นหัวหน้าซะเอง แบบนี้หัวหน้าตัวจริงต้องระวังให้ดี


เคยพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่ครับ พนักงานสองคนเข้ามาทำงานพร้อมๆ มีคนหนึ่งอายุมากกว่าอีกคนหนึ่งเล็กน้อย แต่ถือว่าเป็นพนักงานใหม่เหมือนกัน เพิ่งเรียนรู้งานเหมือนกัน และที่สำคัญ ยังทำงานไม่ได้เหมือนกัน แต่พอทำงานไปสักพัก คนที่อายุมากกว่า ก็เริ่มวางตัวแปลกไป ทำเสมือนกับว่าเป็นหัวหน้าของพนักงานอีกคนที่อายุน้อยกว่า และเริ่มมีพฤติกรรมแย่ๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ดังต่อไปนี้

  • หัวหน้าแบ่งงานแล้ว แต่กลับเอางานมาให้อีกคนทำ หัวหน้างานของพนักงานสองคนนี้ แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบให้เรียบร้อยแล้ว แต่พนักงานที่อายุมากกว่า กลับเอางานของตนเองมาให้อีกคนทำหน้าตาเฉย โดยสั่งการน้องอีกคนเหมือนกับว่าเป็นหัวหน้าเสียเอง ไม่แค่นั้น พอน้องอีกคนยอมทำให้ ตัวคนพี่ ก็เอาผลงานไปโชว์เจ้านายหน้าตาเฉยอีก โดยโอ้อวดว่านี่คือผลงานของตนเอง
  • สั่งการ ควบคุมงาน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่หัวหน้า สองคนนี้เข้ามาทำงานพร้อมๆ กัน แต่กลับกลายเป็นว่า คนที่อายุมากกว่า ชอบทำตัวกร่าง สั่งงาน ควบคุมงานน้องอีกคน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่หน้าที่ของตนเองเลย อีกทั้งยังตำหนิติเตียนด้วยว่าผลงานยังไม่ดีพอ
  • โยนงานยากให้อีกคนทำ คน พี่เวลาทำงานอะไรไม่ได้ หรือเป็นงานที่ยากและรู้ตัวว่าตนเองทำไม่ได้ ก็เริ่มที่จะโยนงานให้คนน้องทำ โดยบางครั้งก็จับบังคับให้ทำเลยก็มี คนน้องเองก็ใจดีเหลือเกิน รับทำให้ พอทำเสร็จคนพี่ก็เอาผลงานไปโชว์เจ้านายอีกเช่นกัน
  • ใช้งานแหลก อีก พฤติกรรมหนึ่งก็คือ คนพี่มักจะใช้งานคนน้องทุกอย่าง ส่งเมล์ คุยกะลูกค้า ทำรายงาน ฯลฯ ทั้งๆ ที่เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง คนน้องเอง ก็มีงานที่ต้องทำเช่นกัน แต่คนพี่ถือตัวว่าเป็นพี่ ก็เลยใช้ดะ
พฤติกรรมของลูกน้องคนนี้ที่กล่าวไปข้างต้น ถ้าท่านเป็นหัวหน้าของน้องเขา ท่านจะมีวิธีการจัดการอย่างไร

ในมุมมองของผมเอง ผมมองว่า
  • หัวหน้าจะต้องมอบหมายงานให้ชัดเจน และต้องบอกให้ชัดว่างานไหนใครรับผิดชอบโดยตรง งานไหนให้ช่วยกันทำ จากนั้นก็ต้องดูแลติดตาม และตรวจสอบงานของแต่ละคนเป็นระยะๆ และเมื่อลูกน้องเอางานมาส่งให้ ก็ต้องสอบถาม และสืบลงไปให้ลึกหน่อย ว่าเขาคิดมายังไง ทำไมถึงได้ผลงานแบบนี้ เพราะการลงลึกๆ จะทำให้คนที่ไม่ทำงานแต่เอาผลงานของคนอื่นมาแอบอ้าง ตอบคำถามได้ยากมากขึ้น ยิ่งถามลึก ก็จะยิ่งตอบไม่ได้ ด้วยวิธีการนี้ ก็จะทำให้หัวหน้ารู้ว่าเขาไม่ได้ทำเองแน่ๆ
  • หัวหน้าจะต้องใกล้ชิดลูกน้องแต่ละคน และต้องอ่านลูกน้องให้ออกว่าแต่ละคนเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกลูกน้องหลอกเอาได้ ในกรณีข้างต้น ลูกน้องคนพี่ อาจจะเอาดีเข้าตัว หัวหน้าเองก็คงต้องรอบคอบหน่อย ไม่ใช่เชื่อ และปล่อยให้เป็นไปแบบนี้ โดยที่ไม่คิดอะไรเลย สุดท้ายก็จะเกิดความขัดแย้งในทีมงานขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • หัวหน้าจะต้องพูดคุยกับลูกน้องแต่ละคนในเรื่องของผลงาน สอบถามความคืบหน้าของงานที่แต่ละคนรับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอ อาจจะใช้การประชุมร่วมกันทั้งทีม เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานแต่ละคนมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น เพื่อจะได้เห็นมุมมองและแนวคิดของลูกน้องแต่ละคน เพื่อจะได้เข้าใจวิธีการทำงานของเขา หัวหน้าจะได้ไม่ถูกลูกน้องปั่นหัวเอาได้
กรณีแบบนี้ผมคิดว่าคง ต้องเอาทั้งสามคนมานั่งคุยกันเลยครับ เคลียร์กันให้ชัดเจนว่า ใครทำหน้าที่อะไร รับผิดชอบอะไร เอาให้ชัด ถ้าใครโยนงาน หรือเอางานของตนไปสั่งให้อีกคนทำ ก็จะถือว่าเป็นความผิด และมีผลต่อผลงานในปีนั้นทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น