ท่านที่ทำงานทางด้านการฝึกอบรมในองค์กร และท่านที่เป็นวิทยากรทั้งมืออาชีพ และวิทยากรภายในองค์กร เพื่อที่จะสอนพนักงานให้มีความรู้และทักษะที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ผมคิดว่าน่าจะเคยพบเจอกับพฤติกรรมอันไม่น่าพึงประสงค์ของผู้เข้าอบรมกันมา ไม่มากก็น้อย พฤติกรรมเหล่านี้ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีสักเท่าไหร่ ผมเองก็มีบรรยายเป็นวิทยากรในหลายหลักสูตร เวลาที่ไปสอนแบบ In-house Training ก็มักจะเจอกับพฤติกรรมเหล่านี้อยู่บ้าง ลองมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง
- ต่อต้านสิ่งที่เรียน คนคนนี้จะมีพฤติกรรมที่แสดงออกก็คือ มานั่งเรียน แต่ต่อต้านทุกอย่างที่คนสอนเล่าให้ฟัง ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องดี หรือไม่ดี ก็จะคิดในทางตรงกันข้ามหมด เช่น เวลาพูดถึงระบบที่ดี ก็จะบอกว่า ระบบนี้ไม่ดีเลย เวลาบอกว่าแบบนั้นไม่ดี ก็จะบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ดี ทั้งๆ ที่คนทั้งห้องไม่ได้เห็นด้วยเลย แต่คนๆ นี้ก็จะพยายามแสดงและออกอาการว่าข้าเก่ง
- มันเป็นไปไม่ได้ อีกพฤติกรรมหนึ่งที่มักจะเจอก็คือ เมื่อวิทยากรพูดจบเรื่องหนึ่งๆ ก็จะมีเสียงตะโกนดังออกมาว่า สิ่งที่เล่ามานั้นมันเป็นไปไม่ได้เลยกับองค์กรของเขา บ้างก็บอกว่ามันเป็นแค่ทฤษฎี จะเอาอะไรมาปฏิบัติจริง ของจริงมันไม่ใช่ บางคนหนักไปกว่านั้นอีก พูดออกมาเลยว่าเรียนไปก็เสียเวลาเปล่าๆ เพราะมันไม่สามารถใช้จริงได้เลย ประเด็นที่ผมสงสัยมากก็คือทัศนคติของคนคนนี้ว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่กันแน่ เพราะโลกสมัยนี้ผมคิดว่า อะไรๆ มันก็เป็นไปได้หมดแล้ว เพียงแต่เราต้องเชื่อ และหาทางทำมันให้ได้ ถ้าเรารู้ว่ามันดี และมันน่าทำ จริงมั้ยครับ ก็เลยนั่งคิดว่า ด้วยคนแบบนี้แหละครับที่ทำให้องค์กรเดินไปไหนไม่ได้เลย สิ่งที่ดี ระบบที่ดี ก็มองเป็นสิ่งที่ไม่ดี และมองว่ามันไม่สามารถทำได้ แค่คิดแบบนี้มันก็จบแล้วครับ แต่ผู้บริหารและผู้นำที่ผมพบเจอมาส่วนใหญ่ จะไม่คิดแบบนั้นมักจะมองว่าทุกอย่างเป็นไปได้ อยู่ที่เราจะหาวิธีการออกมามากกว่า ก็เลยคิดเล่นๆ ว่า นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนคนนี้ไม่ได้เป็นผู้นำอะไรกับเขาสักทีก็ได้ กระมังครับ
- ท้าทายผู้สอน พฤติกรรม นี้มีสองมุม มุมแรกคือท้าทายเพื่อต่อยอดไปสู่สิ่งที่ดีกว่า แบบนี้ยิ่งสอนยิ่งสนุก เพราะมันมีอะไรให้คิดอยู่ตลอดเวลา คนที่ท้าทายเองก็เปิดใจรับฟังกัน เสนอความคิดเห็นกัน จนได้ทางออก แต่อีกประเภทก็คือ ท้าทายแบบขอให้ได้พูด บางคนทำตัวว่ารู้เรื่องนั้นดีมากๆ แล้ว ก็เลยมักจะมีคำถามแบบแรงๆ เพื่อที่จะทำให้วิทยากรเสียหน้ากันไปเลย จะได้รู้สึกไม่ดี และเสียเครดิตกับคนอื่นในห้องเรียนด้วย แต่หารู้ไม่ว่า พฤติกรรมของท่านเหล่านี้นั้น มักจะนำภัยมาสู่ตัวท่านเอง เพราะคนถามประเภทนี้มักจะไม่รู้จริงในเรื่องนั้นๆ เมื่อวิทยากรตอบได้ และถามกลับไป สิ่งที่มักจะเห็นก็คือ พนักงานคนนี้จะเสียหน้าไปเลย จนบางครั้งต้องเดินออกจากห้องเรียน หรือไม่ก็นั่งเงียบตลอดเวลาที่เรียน
- นั่งเรียนตามคำสั่ง พฤติกรรม แบบนี้ไม่ได้กวนใคร ไม่ได้ท้าทายใคร แต่ก็ไม่ตอบ ไม่มีส่วนร่วมอะไร ให้ทำอะไรก็นิ่ง ถามอะไรก็ไม่ตอบ ให้ทำกิจกรรมก็ไม่ทำ และไม่มีใครทำอะไรเขาได้ด้วย เขาถูกสั่งให้มาเรียนก็มาตามคำสั่ง ไม่ได้ถูกสั่งให้ทำกิจกรรม ท่านก็เลยไม่ทำอะไร
ดังนั้นคน สอนก็ต้องดึงเรื่องกลับมาให้ได้เวลาที่เจอกับคนเรียนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ อย่าให้คนเพียง 2-3 คนทำให้คนที่เหลือไม่ได้ความรู้ไปด้วย
ส่วนในมุม บริษัทนั้น ผมเองก็ยังอดแปลกใจไม่ได้ว่า คนเหล่านี้เขายังสามารถอยู่ทำงานกับองค์กรได้อย่างไร เพราะท่านเหล่านี้เอง มีทัศนคติที่ไม่ดีเลยกับสิ่งที่เรียนไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรอะไรก็ตาม แปลกใจที่ว่า ยังถูกส่งมาเรียนทำไมอีก ในเมื่อไม่อยากเรียนก็ไม่ต้องมาเข้า เพราะมาแล้วทำให้คนอื่นเสียเวลาเรียนไปด้วย เข้าข่ายมือไม่พายเอาเท้าราน้ำอีก
ท่านผู้อ่านล่ะครับ มีประสบการณ์กับคนกลุ่มที่ว่านี้บ้างหรือเปล่า และมีวิธีการจัดการอย่างไร แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้นะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น