วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รู้หรือไม่ว่า ผู้สมัครก็เลือกเจ้านายเหมือนกันนะ


โดยปกติการสรรหาคัดเลือกพนักงานเข้ามาทำงานในบริษัท ทางฝ่ายบริษัท และผู้จัดการของตำแหน่งงานที่เราต้องการรับเข้ามา จะเป็นผู้สัมภาษณ์ และคัดเลือกจากผู้สมัครทั้งหมด เพื่อเฟ้นหาคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการทำงาน และสำหรับบริษัท โดยมีวิธีการสรรหาและคัดเลือกต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นการสอบ การสัมภาษณ์ การทำแบบทดสอบ การตรวจสอบประวัติการทำงาน และภูมิหลังการทำงานของผู้สมัครแต่ละคน


แต่ในปัจจุบันนี้ ฝ่ายผู้สมัครเองก็เริ่มมีการเฟ้นหานายจ้างที่ดีเหมือนกัน เพราะเขารู้ว่า การทำงานที่ดี และมีความสุขนั้นไม่ใช่เรื่องของเงินเดือนสูงๆ เพียงอย่างเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเพื่อนร่วมงาน บรรยากาศในการทำงาน และที่สำคัญที่สุดก็คือ หัวหน้าของเราเอง ซึ่งผู้สมัครเองก็รู้กันอย่างดีว่า การที่พนักงานไม่มีความสุขในการทำงาน และอยากจะลาออกจากงานนั้น ส่วนใหญ่มาจากหัวหน้างานมากกว่าเรื่องอื่นๆ

ผลก็คือ จะมีผู้สมัครบางคน (ซึ่งระยะหลังๆ เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ) เริ่มที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวบริษัท ซึ่งจริงๆ ในปัจจุบันนี้ก็หาได้ไม่ยากนัก ว่าบริษัทที่สมัครงานไปนั้น เป็นอย่างไร น่าทำงานด้วยหรือไม่ อีกประเด็นที่ผู้สมัครเริ่มหาข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ ข้อมูลของหัวหน้างานที่เขาจะต้องไปทำงานด้วย ว่าเป็นอย่างไร น่าทำงานด้วยหรือเปล่า เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลามาทำงานแล้วสุดท้ายก็มารู้ทีหลังว่าหัวหน้างานไม่ ดี ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทำให้เสียเวลาในการทำงานอย่างมาก ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าผู้สมัครบางคนเขาสามารถไปหาข้อมูลมาได้อย่างไร แต่เท่าที่ทราบมาก็คือ สอบถามจากฝ่ายบุคคล และคนที่ทำงานในบริษัทที่เขามาสมัครนี่แหละครับ

คำถามที่ผู้สมัครชอบถามกับพนักงานหรือคนที่เคยทำงานกับผู้จัดการคนนั้น (ที่จะมาเป็นหัวหน้าของเขาในอนาคต) มีอะไรบ้างลองมาดูกันครับ
  • คุณรู้สึกอย่างไรในการทำงานกับผู้จัดการคนนี้ ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร อย่างไร
  • ผู้จัดการคนนี้ช่วยคุณให้เติบโตในการทำงานอย่างไร มีวางแผนการเติบโตอย่างไรบ้าง
  • ผู้จัดการคนนี้มีสไตล์ในการทำงานอย่างไร สไตล์ในการสื่อสาร และการทำงานด้วย
  • อะไรที่เป็นจุดแข็ง และจุดอ่อน ของผู้จัดการคนนี้บ้าง
  • คุณอยากจะกลับไปทำงานกับผู้จัดการคนนี้อีกหรือไม่ ถ้าคุณมีโอกาสกลับไปได้
อ่านคำถามจบแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ คำถามเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคำถามที่เรามักจะเป็นฝ่ายถามจากผู้สมัครเพื่อให้ เราเห็นถึงศักยภาพ และความเหมาะสมในการทำงานกับองค์กร แต่นี่ผู้สมัครเองก็ถามเช่นกัน แต่ถามกับพนักงานคนอื่น เพื่อที่จะเป็นการพิจารณาว่า บริษัทนี้ และผู้จัดการคนนี้ เหมาะที่เขาจะเข้ามาทำงานด้วยหรือเปล่า ถ้าพนักงานตอบแบบไม่ค่อยดีนัก ในแต่ละข้อที่เขาถามมา ก็เป็นเครื่องช่วยในการตัดสินใจได้ว่า จะมาทำงานหรือไม่มาทำงานกับบริษัทนี้

จริงๆ คำถาม 5 ข้อข้างต้นท่านเองก็สามารถถามตัวเองก็ได้นะครับ ว่าท่านเองอยากทำงานกับตัวเองหรือเปล่า ถ้ามีตัวเราเองเป็นหัวหน้า ต้องอย่าพยายามเข้าข้างตัวเองนะครับ ต้องมองในความเป็นจริง แบบตรงไปตรงมาเลย

แล้วท่านก็จะได้คำตอบครับ ว่าคนอื่นเขาอยากมาทำงานกับเราหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น