วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พฤติกรรมอะไรบ้างที่พนักงานอยากให้หัวหน้าเลิกทำ

หัวหน้าและผู้จัดการที่ดีนั้น เป็นที่ใฝ่ฝันถึง สำหรับคนเราเกือบทุกคนที่มีเป้าหมายที่จะเป็นหัวหน้างาน และเป็นระดับผู้จัดการหรือผู้บริหาร ผมเชื่อว่าไม่มีใครที่อยากจะเป็นหัวหน้างานที่ไม่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่บางคนไม่รู้ตัวเองว่าพฤติกรรมที่เรากำลังทำไปนั้นเป็นสิ่งที่ พนักงานไม่ค่อยชอบใจนัก พนักงานบางคนถึงกับไม่อยากทำงานกับหัวหน้าคนนั้นๆ เลยด้วยซ้ำไป ถ้ามีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่ดี


มีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีของหัวหน้าที่พนักงานรับไม่ค่อยได้มากมายครับ แต่พฤติกรรมหลักๆ ที่พนักงานส่วนใหญ่โหวตว่า ไม่ควรจะมี หรือถ้าเลิกได้ก็ยิ่งดี มีอะไรบ้างลองมาดูกันครับ
  • ชมพนักงานแบบไม่จริงใจ หัวหน้าส่วนใหญ่มักจะถูกสอนให้ชมเชยพนักงานเวลาที่ทำงานได้ดี พอถูกสอนแบบนี้เข้าบ่อยๆ หัวหน้าก็พยายามที่จะชมพนักงาน แต่ก็ชมแบบขอไปที หรือบางคนก็ชมพร่ำเพื่อมาก เวลาพนักงานทำงานได้ดี ไม่ดี ก็มักจะมีคำพูดออกมาว่า “เยี่ยมเลย” ทุกครั้งก็ “เยี่ยมเลย” ใช้บ่อยๆ โดยพนักงานรู้สึกว่า ไม่เห็นจะรู้สึกอะไรเลย เพราะมันไม่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญ และความจริงใจที่จะให้คำชมนั้น เหมือนกับเป็นแค่เพียงคำพูดติดปากมากกว่า พนักงานก็ให้ความเห็นว่า ถ้าเป็นแบบนี้อย่าชมยังจะดีกว่า
  • เป็นผู้ที่ถูกเสมอ หัว หน้าบางคนเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นใจตนเองมาก เพราะมีประสบการณ์ในการทำงานมามาก คิดอะไรทำอะไรด้วยตนเองมาตลอด ดังนั้นก็มักจะคิดว่าสิ่งที่เขาคิดนั้น ถูกต้องเสมอ และพนักงานจะต้องผิดเสมอ หรือต้องคิดได้ไม่เท่ากับหัวหน้าแน่นอน ด้วยความคิดแบบนี้ ก็เลยทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ค่อยฟังความคิดเห็นของพนักงานมากนัก เวลาพนักงานเสนออะไร หรือพูดอะไร ก็มักจะถูกหัวหน้าโต้แย้งตลอดเวลา และความเห็นของพนักงานก็มักจะผิดเสมอ แบบนี้พนักงานเองก็ไม่ชอบครับ หัวหน้าบางคนก็บอกว่า มีความเห็นอะไรก็เสนอมาได้นะ แต่สุดท้ายก็ไม่เคยเห็นอะไรดีเลย หัวหน้าแบบนี้ก็คงไม่มีพนักงานคนไหนอยากทำงานด้วยเหมือนกัน
  • ไม่เคยจดจำอะไรเลย หัว หน้าอีกแบบที่พนักงานไม่ชอบก็คือหัวหน้าที่ไม่เคยจำอะไรเกี่ยวกับลูกน้องได้ เลย หัวหน้าบางคนถามชื่อลูกน้องทุกครั้งที่เจอหน้ากัน เพราะไม่เคยจำชื่อลูกน้องได้ ลูกน้องบอกไปหลายครั้ง หัวหน้าก็ไม่เคยจำ ลูกน้องก็แปลง่ายๆ ว่าหัวหน้าไม่ใส่ใจ หัวหน้าบางคนก็ไม่เคยจำได้เลยว่า ลูกน้องแต่ละคนทำงานในตำแหน่งอะไรบ้าง หนักไปกว่านั้นในเรื่องของการทำงาน ก็คือ ไม่เคยจำได้เลยว่า วันนี้ต้องมีประชุมอะไรบ้าง กับใคร และไม่เคยจำได้ว่าจะต้องทำงานอะไรในแต่ละวัน จะต้องสอบถามจากลูกน้องตลอดเวลา เจอหัวหน้าแบบนี้ท่านอยากทำงานด้วยหรือไม่ครับ
  • ชวนลูกน้องเล่นตลอดเวลา จริงๆ แล้วเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องเป็นสิ่ง ที่ดีอยู่แล้ว แต่หัวหน้าบางคน ก็เล่นมากเกินไป คือ ชวนพนักงานพูดคุยเรื่องสัพเพเหระ จนพนักงานรู้สึกว่าแทบจะไม่มีเวลาทำงานเลยในแต่ละวัน บางครั้งก็เล่นกับพนักงานเยอะเกิน เช่น เอาของไปซ่อน เอาสัตว์ประหลาดปลอมๆ มาแกล้งกัน นิดๆ หน่อยๆ ยังพอทำเนา แต่บางคนเป็นตลอดเวลา แบบนี้ลูกน้องเองก็ไม่ต้องทำงานกันพอดี
  • ตัดสินใจช้ามาก พนักงาน ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชอบหัวหน้างานที่ตัดสินใจอะไรช้ามากๆ เวลาเข้ามาขอคำปรึกษา และต้องมีการตัดสินใจ หัวหน้าบางคนก็สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมมากมาย บางคนก็ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาอีก ทั้งๆ ที่ก็มีข้อมูลมากพออยู่แล้ว บางคนก็บอกว่า ไว้เดี๋ยวคิดดูก่อน จากนั้นก็หายเงียบไป ไม่ตัดสินใจอะไรออกมา ผลก็คือ พนักงานเองก็ทำงานต่อไปได้ เพราะไม่รู้ว่าทำไปแล้วจะถูกหรือผิดกันแน่ ก็เลยต้องรอแล้วรอเล่า พอตามเข้าบ่อยๆ หัวหน้าก็ไม่พอใจ
สิ่งที่เขียนมาข้างต้นนั้น ไม่ใช่การเป็นหัวหน้างานที่ไม่ดีนะครับ บางคนเป็นหัวหน้างานที่ดีมาก เพียงแต่อาจจะมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีในบางเรื่อง หรือมีสิ่งเหล่านั้นมากเกินไป ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่พนักงานเองก็โหวตมาว่า ไม่อยากให้หัวหน้าทำบ่อยๆ เพราะไม่ดีต่อการทำงานร่วมกันเท่าไหร่นัก

ถ้าอยากจะเป็นหัวหน้างานที่ดี ก็คงต้องลดพฤติกรรมดังกล่าวลงให้มากที่สุด จริงๆ แล้วยังมีพฤติกรรมไม่ดีอีกเยอะนะครับ ถ้าท่านไหนพอมีประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกันก็ยินดีนะครับ เพื่อจะได้เปิดมุมมองในการพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นหัวหน้างานที่ดีต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น