ช่วงนี้เป็นช่วงที่อัตราการว่างงานของแรงงานในประเทศไทยอยู่ในช่วงที่ต่ำ จากผลการสำรวจล่าสุดเมื่อต้นปี 2014 ก็คือประมาณ 1% แสดงว่ามีคนว่างงานเพียง 1 คนจาก 100 คน ซึ่งเป็นผลทำให้องค์กรต่างๆ ที่ต้องการหาพนักงานเพิ่มเติมเพื่อเข้ามาเสริมทัพของตน ก็เริ่มหาได้ยากขึ้น คนเก่งๆ เองช่วงนี้ก็มักจะไม่ค่อยลาออก หรือไม่ค่อยอยากเปลี่ยนงานมากนัก เพราะสถานการณ์ต่างๆ ในบ้านเรามันไม่ค่อยเอื้ออำนวยให้เปลี่ยนงานมากนัก เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง สุดท้ายพนักงานส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ทำงานในบริษัทต่อไปเรื่อยๆ รอให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่านี้ ค่อยหาทางขยับขยายกันอีกที
แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังมีพนักงานอีกหลายคนที่ต้องการที่จะลาออกจากบริษัทที่ตนเองทำงานอยู่ เช่นกัน ผมได้อ่านผลการวิจัยจาก CareerBuilder ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการจัดหางาน ซึ่งได้ทำวิจัยเกี่ยวกับเหตุผลของพนักงานที่ลาออกจากงานในช่วงต้นปี 2014 นี้หมาด ซึ่งคำตอบออกมาดังต่อไปนี้ครับ
- ไม่พึงพอใจในงานที่ทำอยู่ 54% ก็เลยวางแผนหางานใหม่ที่ตนอาจจะชอบมากกว่างานเดิม
- ไม่มีโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน 45%
- งานไม่มี Work-life balance 39%
- ได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำกว่าตลาดทั่วไปในตำแหน่งงานเดียวกัน 39%
- งานที่ทำเครียดมาก 39%
- ไม่ชอบหัวหน้าที่ทำงานด้วยเพราะไม่มีความเป็นธรรม 37%
- ถูกมองข้ามในเรื่องของผลงาน และไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง 36%
- ไม่ได้รับการขึ้นเงินเดือนเมื่อปีที่ผ่านมา 28%
ลองมาดูเหตุผลของพนักงานที่ยังคงทำงานอยู่ และไม่ตัดสินใจที่จะลาออก ว่ามีอะไรบ้าง
- มีเพื่อนร่วมงานที่ดี ทำงานแล้วรู้สึกสบายใจ และเป็นกันเอง 54%
- งานที่ทำนั้นมี Work-Life Balance ที่ดี 50%
- มีสวัสดิการในการทำงานที่ดี 49%
- มีเงินเดือนที่ดี แข่งขันได้ และเป็นธรรม 43%
- สถานการณ์ภายนอกยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ 35%
- เดินทางสะดวก 35%
- มีหัวหน้าที่ดี ที่คอยดูแลการทำงาน 32%
- รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า และได้รับการยอมรับในองค์กร 29%
เรื่องของค่าจ้างเงินเดือนที่สามารถเก็บรักษาพนักงานได้ ก็จะเป็นประเด็นเรื่องของการจ่ายที่สามารถแข่งขันได้กับองค์กรอื่นๆ ในตลาด และมีความเป็นธรรมภายในองค์กร
ส่วนที่เหลือก็เป็นเรื่องของการให้ความ สำคัญ และการทำให้พนักงานรู้สึกถึงว่าตนเองมีคุณค่าในองค์กร โดยหัวหน้างานจะต้องทำหน้าที่นี้ ในการบอกพนักงานว่าเขาทำงานดีอย่างไร และมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรอย่างไร
แต่ก็อย่างที่เข้าใจกัน ครับ ถ้าประเด็นไหนไปเกี่ยวข้องกับหัวหน้างาน และผู้จัดการเมื่อไหร่ ก็จะเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ยากหน่อย เพราะขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่าจะสามารถพัฒนาตนเองได้สักแค่ไหน เพื่อให้เป็นคนที่ทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกที่ดี เกิดทีมงานที่มี มีบรรยากาศในการทำงานที่ดี มีความสบายใจ และทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าต่อองค์กร ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างขึ้นจากมือของหัวหน้างานและผู้จัดการทั้งสิ้นครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น