ในเรื่องของการประเมินผลงาน และการบริหารผลงานนั้น องค์กรส่วนใหญ่มักจะมีปัจจัยหลักในการประเมินผลงานอยู่ 2 ด้านใหญ่ คือ KPI ซึ่งก็คือ ตัวชี้วัดผลงาน และ Competency ซึ่งก็คือเรื่องของพฤติกรรมในการทำงานของพนักงานที่องค์กรคาดหวังว่าจะต้อง แสดงออกให้เห็น ปัจจัยสองตัวนี้ เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากมายว่า ในการจะดูผลงานหรือพิจารณาผลงานของพนักงานในองค์กรนั้น เราควรจะให้น้ำหนักปัจจัยตัวไหนมากกว่ากัน
บางองค์กรก็มองว่า KPI ควรจะมีน้ำหนักมากกว่า Competency บางองค์กรก็มองตรงกันข้าม และก็มักจะมีคำถามมาว่าแล้วตกลงใครผิดใครถูก จริงๆ แล้วควรจะเป็นอย่างไรกันแน่
ท่านผู้อ่านล่ะครับคิดอย่างไรกับปัจจัยสองตัวนี้
จากประสบการณ์ของผมเองที่พบเจอกับระบบการประเมินผลงาน และระบบบริหารผลงานขององค์กรต่างๆ มามากมาย ก็คงต้องบอกว่า จริงๆ แล้วไม่มีใครผิดใครถูกเลย เพราะขึ้นอยู่กับความเชื่อของผู้บริหารองค์กรนั้นๆ ว่าเขามีความเชื่อ และมีมุมมองอย่างไรกับเรื่องของผลงานพนักงาน
ผู้บริหารกลุ่มแรก เชื่อว่า น้ำหนักของ KPI ควรจะมากกว่า Competency
ผู้ บริหารกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ผลงานของพนักงานนั้น เราคาดหวังผลลัพธ์ที่ออกมามากกว่า ดังนั้นสิ่งที่ควรจะวัดอย่างชัดเจนก็คือ ผลงานที่คาดหวังว่า แต่ละตำแหน่งในองค์กรจะต้องสร้างผลงานอะไรออกมาให้ได้ตามที่องค์กรคาดหวัง กำหนดให้เป็น KPI ที่ชัดเจน ส่วนเรื่องของพฤติกรรมนั้นเป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยควบคุมการแสดงออกของ พนักงานไม่ให้เกิดปัญหาในการทำงานขึ้นเท่านั้น องค์กรที่เชื่อแนวคิดนี้ต่างก็ให้น้ำหนักทางด้าน KPI มากกว่า Competency ตลอดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพนักงาน หัวหน้างาน และผู้บริหารระดับสูง ก็จะมีน้ำหนัก KPI ที่หนักกว่า Competency เสมอ อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ การที่จะสร้างระบบประเมินผลงานให้สามารถวัดได้จริงๆ นั้น ก็ต้องทำให้ผลงานพนักงานวัดได้ชัดๆ ดังนั้นตัว KPI นี่แหละที่สามารถวัดได้ชัดเจน แต่ Competency นั้นยังคงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถวัดได้ชัดเจน ถ้าเราไปให้น้ำหนักทางด้าน Competency มากกว่า ผลก็คือ ระบบการประเมินผลงานก็จะกลับมาเหมือนเดิม ก็คือ ใช้ความรู้สึกมากกว่าข้อเท็จจริงในการประเมินผลงาน
ผู้บริหารกลุ่มที่สอง เชื่อว่าน้ำหนักของ Competency ควรจะมากกว่า KPI
ที่ ผู้บริหารกลุ่มนี้เชื่อแบบนี้ ก็มีเหตุผลว่า ผลงานทุกอย่าง ความสำเร็จทุกอย่างที่คนเราทำได้นั้น มันมาจากต้นทางก็คือ Competency ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ ถ้าพนักงานคนนั้นไม่มีความรู้ในการทำงาน ไม่มีทักษะในการทำงาน รวมทั้งพฤติกรรมที่แสดงออกก็ไม่สอดคล้องกับการทำงาน ผลงานก็ออกมาไม่ได้เช่นกัน ดังนั้น การประเมินผลงานจึงควรให้น้ำหนักไปที่เรื่องของ Competency มากกว่า เนื่องจากถ้าพนักงานสามารถพัฒนาตนเองให้มี Competency ตามมาตรฐานที่กำหนด ก็จะสามารถสร้างผลงานได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วยเช่นกัน
อ่านความเชื่อของทั้งสองกลุ่มจบแล้วท่านผู้อ่านคิดอย่างไรครับ เชื่อแนวทางไหนมากกว่ากัน
จากระบบประเมินผลงานที่ผมเจอมากับบริษัทต่างๆ ก็คงบอกได้ว่า ส่วนใหญ่ถ้าเป็นบริษัทที่มี KPI ชัดเจนมากๆ และมี competency ในการประเมินผลงานนั้น น้ำหนักจะตกไปที่ KPI มากกว่า Competency นี่คือบริษัทส่วนใหญ่ที่เขากำหนดกัน
ถ้าถามว่าผมเชื่อแบบไหน ผมคงต้องตอบว่า ผมเองมีใจเอนเอียงไปในกลุ่มที่ 1 มากกว่า ด้วยเหตุผลที่ว่า เรากำลังจะปรับปรุงระบบประเมินผลงานจากที่ถูกร้องเรียนตลอดว่าเป็นระบบที่ ไร้มาตรฐาน ใช้ความรู้สึกของคนประเมินมากเกินไป ด้วยเหตุผลนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมคิดว่า ถ้าองค์กรจะเปลี่ยนแปลงให้ระบบมีความเป็นมาตรฐานมากขึ้น และสามารถใช้ข้อเท็จจริงมาวัดประเมินพนักงานได้อย่างชัดเจนขึ้น น้ำหนักที่ควรจะเน้นก็คือ KPI เพราะจะทำให้ระบบนี้สามารถวัดผลงานได้จริงๆ ส่วน competency นั้น ก็ทำให้มันชัดเจนขึ้น และต้องอบรมและพัฒนาหัวหน้างานให้เข้าในเรื่องนี้ และสามารถที่จะประเมินพฤติกรรมพนักงานได้ตรง และเป็นธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่สำหรับองค์กรที่ผู้จัดการมีความสามารถในการประเมินผลงานพนักงานได้ดีอยู่ แล้ว สามารถที่จะมองทั้งผลงาน และมองทั้งพฤติกรรมต่างๆ ของพนักงานได้อย่างชัดเจน ถ้าเป็นแบบนี้ เราจะให้น้ำหนักไปที่ Competency มากกว่าก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะว่าคนประเมินสามารถใช้ดุลยพินิจอย่างมืออาชีพได้
เอาเข้าจริงๆ ผมคิดว่าจะให้อะไรหนักอะไรเบามันไม่ใช่ประเด็นหลัก ประเด็นหลักก็คือ คนประเมินผลงานนั้นมีคุณภาพหรือยัง ถ้าผู้ประเมินเป็นผู้ประเมินที่มีคุณภาพ ตรงไปตรงมา มองผลงานพนักงานออก ฯลฯ จะให้อะไรหนักกว่าหรือเบากว่ามันก็ไม่สำคัญแล้วครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น