วันนี้เรามามองกันในมุมของคนที่เป็นหัวหน้า ผู้จัดการ ผู้บริหาร หรือแม้กระทั่ง CEO ของบริษัทว่า เขามีความรู้สึกอย่างไรกันบ้าง สิ่งที่พนักงานทั่วๆไป อย่างเราๆ เวลาที่มองไปยังตำแหน่งผู้บริหารขององค์กร เราจะรู้สึกว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะในการทำงานที่เหนือกว่าคนอื่น มีอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาไม่เหมือนกับพนักงานปกติทั่วไป แต่หารู้ไม่ว่า ผู้บริหารระดับสูงๆ เหล่านี้ ต่างก็มีความรู้สึกนึกคิด ที่ไม่แตกต่างกับพนักงานอย่างเราๆ ท่านๆ เลย ลองมาดูกันครับว่า ผู้บริหารเขามีความคิดกันอย่างไรบ้าง
- รู้สึกเหนื่อยที่ต้องมาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับพนักงาน พนักงานปกติมักจะเข้าหาผู้บริหารด้วยปัญหาของการทำงานต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งตัวพนักงานเองก็มักจะคิดว่า หน้าที่ในการแก้ไขปัญหานั้น เป็นหน้าที่ของหัวหน้า ไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง แต่สิ่งที่ผู้บริหารคิดอยู่ลึกๆ ในใจก็คือ เขาเองก็เป็นพนักงานคนหนึ่งเหมือนกัน มีความไม่รู้เหมือนกัน แล้วทำไมต้องมาแก้ไขปัญหาให้กับพนักงาน ทั้งๆ ที่ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่พนักงานมองว่า ผู้บริหารจะต้องรู้ทุกเรื่อง ต้องแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง ซึ่งนี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงานบางคนก็ยังคงเป็นพนักงานวันยันค่ำ แต่พนักงานบางคนสามารถเติบโตไปเป็นผู้บริหารได้นั่นเอง ถ้ามองกันจริงๆ แล้วผู้บริหารเองก็เหนื่อยเหมือนกับพนักงานนั่นแหละครับ เพียงแต่เขาไม่ได้มาบอกพวกเราให้ทราบเท่านั้นเอง
- ผู้บริหารก็มีชีวิตที่ไม่แตกต่างจากพนักงาน พนักงาน มักจะมองว่าผู้บริหารจะต้องมีชีวิตที่มีความสุข มีบ้าน มีรถ มีคนรับใช้ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้ มีเงินเดือนมากมาย พอใช้ไปตลอดชีวิต ซึ่งสิ่งที่ผู้บริหารไม่เคยมาบอกพวกเราเหล่าพนักงานเลยก็คือ เขาเองก็เป็นพนักงานคนหนึ่ง เป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง ที่บังเอิญได้รับแต่งตั้งให้มีความรับผิดชอบที่สูงกว่าพนักงานคนอื่นเท่า นั้นเอง ผู้บริหารเองก็มีหนี้ มีค่าใช้จ่าย มีปัญหาในชีวิตส่วนตัว เหมือนกันพนักงานคนหนึ่งเหมือนกัน
- ผู้บริหารเองบางครั้งก็ไม่ได้อยากเป็นผู้บริหาร พนักงาน มักจะคิดว่า การได้เป็นผู้บริหารระดับสูงๆ นั้น มีความเท่ห์มากมาย มีหน้าที่การงานที่มั่นคง และได้รับการยอมรับ แต่จริงๆ แล้ว ผู้บริหารเองบางครั้งก็คิดเหมือนกันว่า ตนเองไม่ต้องการที่จะมาเป็นผู้บริหารแบบนี้เลย อยากใช้ชีวิตสบายๆ แบบพนักงานปกติ ไม่ต้องมานั่งรับผิดชอบทั้งในเรื่องงาน เรื่องลูกน้อง และปัญหาต่างๆ ในทีมงานที่จะต้องเข้ามาแก้ไขมากมาย บางครั้งผู้บริหารระดับสูงเองก็อยากที่จะมีชีวิต และมีเวลาส่วนตัวที่อยากจะทำอะไรบ้าๆ บ้าง ไม่ต้องมานั่งปั้นหน้าอยู่ตลอดเวลาว่าตนเองเป็นผู้บริหารระดับสูง
- อย่าคิดว่าผู้บริหารไม่รู้ว่าเรานินทาอะไรไว้ พนักงานส่วนใหญ่คิดว่า คำนินทาผู้บริหารที่คุยกันระหว่างพนักงานด้วยกันเองจะไม่มีทางไปถึงหูของผู้ บริหารได้เลย หน้าต่างมีหู ประตูมีช่อง ความลับไม่มีในโลกแน่นอน เพราะหนึ่งในกลุ่มพนักงานคนใดคนหนึ่ง ก็จะเอาเรื่องเหล่านี้มาเล่าให้ผู้บริหารฟังตรงๆ แต่ผู้บริหารเขาก็เป็นผู้ใหญ่พอที่จะไม่เอาเรื่องราวเหล่านี้มาใส่ใจ
- ผู้บริหารเองก็ไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ตัดสินใจทำไปนั้นเป็นสิ่งที่ถูกหรือไม่ พนักงาน จะมีความเชื่อว่า ถ้าผู้บริหารตัดสินใจแล้ว นั่นคือสิ่งที่ถูกต้องและดีที่สุด ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะผู้บริหารจะต้องศึกษาและพิจารณาข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างถ้วนถี่แล้ว แต่ในความเป็นจริง ก็มีบางครั้งที่ผู้บริหารรู้สึกสงสัย และไม่รู้ว่า สิ่งที่ได้ตัดสินใจไปแล้วนั้นมันดีหรือไม่ดี และจะส่งผลอย่างไรต่อองค์กรบ้าง แต่ด้วยการเป็นผู้บริหารก็ต้องสร้างความมั่นใจให้กับทีมงานและผู้ตามทุกคน ให้ได้
- การเป็นผู้บริหารนั้นไม่ได้รู้ไปซะทุกเรื่อง ผู้บริหารเองก็ต้องสอบถาม ศึกษาข้อมูล บางครั้งก็ต้องอาศัยพนักงานมือดี ในการให้ความเห็นในเรื่องต่างๆ เช่นกัน อย่าคิดว่าผู้บริหารจะรู้ไปซะทุกเรื่อง เพราะผู้บริหารก็เป็นคนๆ หนึ่งซึ่งมีทั้งรู้ และไม่รู้ พนักงานบางคนก็มองว่า ในเมื่อเป็นผู้บริหารแล้ว ก็ต้องรู้ทุกเรื่องสิ แต่จริงๆ แล้วมันก็คงไม่ได้รู้มากมายขนาดนั้น ถ้ารู้ขนาดนั้นจริงๆ ก็คงไม่ต้องเสียตังจ่ายเงินเดือนเพื่อจ้างพนักงานมาทำงานแล้วล่ะครับ ทำเองดีกว่า แล้วเอาเงินทั้งหมดมาให้ผู้บริหารใช้ไม่ดีกว่าหรือ ดังนั้นถ้าได้ยินผู้บริหารบอกว่า “เรื่องนี้ผมไม่ทราบ” ก็ขอให้เข้าใจว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาของคนเรานะครับ
- บางครั้งก็อยากจะบอกพนักงานว่า “ทำตามที่บอกเถอะ” สิ่ง ที่ผู้บริหารไม่ค่อยชอบใจ ก็คือ เวลาที่ต้องสั่งการอะไรพนักงาน แล้วมีพนักงานมาถามว่าทำไมต้องทำอย่างนั้น ไม่ทำอย่างนี้ ทำไมถึงตัดสินใจอย่างนั้น อย่างนี้ฯลฯ ตัวผู้บริหารเองถึงแม้จะมีเหตุผลตอบได้อย่างชัดเจนก็ตาม แต่ใจจริงๆ แล้วก็อยากให้พนักงานทำตามสิ่งที่ตนได้ตัดสินใจไปแล้ว โดยไม่ต้องมานั่งสอบถามอะไรให้มากความ เพราะให้ตนเป็นผู้บริหารแล้ว ตนก็ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว จะมาถามทำไมอีก
- อยากให้พนักงานทำงานให้สำเร็จให้ได้ ผู้ บริหารทุกคนล้วนต้องการให้พนักงานทำงานให้สำเร็จตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ว่าผู้บริหารคนนั้นจะสนใจ ใส่ใจในตัวพนักงานหรือไม่ก็ตาม เพราะสิ่งที่ผู้บริหารทำในการบริหารพนักงานก็คือ รับเข้ามาทำงาน มอบหมายงาน สอนงาน ส่งไปอบรม จ่ายเงินเดือนให้ มีสวัสดิการที่ดี ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้ไป ก็ขอแค่ให้พนักงานทำผลงานให้ได้ตามที่บริษัทคาดหวังไว้แค่นั้นเอง
เพียงแต่ด้วยความรับผิดชอบที่มีอยู่เต็มอกว่าตนเองเป็นผู้นำ ก็ต้องปิดบังเรื่องเหล่านี้ไว้ ไม่สามารถที่จะแสดงอาการเหนื่อย หรือท้อแท้ออกมาให้เห็นได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดขวัญและกำลังใจในการทำงานร่วมกันนั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น