วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผู้นำที่ดี เขาสร้างบารมีกันอย่างไร

ใครก็ตามที่มีบทบาทเป็นผู้นำคนอื่นนั้น ต่างๆ ก็อยากที่จะนำผู้อื่นโดยที่ผู้อื่นยินดีที่จะทำตามด้วยความเต็มใจ ดังนั้นผู้นำที่ดีจึงต้องสร้างบารมีของตนเอง สร้างความน่าเชื่อถือของตนเองต่อผู้อื่น และสร้างพลังใจให้กับผู้อื่นที่ทำงานให้ตน แล้วผู้นำที่ดีนั้น เขามีวิธีการสร้างบารมีกันอย่างไรบ้าง

  • ให้ฟังมากกว่าพูด ผู้นำที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างบารมีในตนเองนั้น นิสัยแรกเลยก็คือ จะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ฟังมากกว่าพูด เวลาฟังก็ต้องฟังอย่างตั้งใจ และเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นกำลังพูด มองตา สบตา ผู้พูด พยักหน้า รอให้ผู้พูดพูดให้จบก่อน แล้วค่อยพูด อย่าพยายามพูดแทรก เพื่อที่จะบอกว่าตนเองรู้ ตนเองเก่ง ตนเองดี ฯลฯ แบบนี้ไม่ได้สร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเองเลย แต่ถ้าเราเงียบ ฟัง และฟังอย่างตั้งใจ เข้าใจในสิ่งที่ผู้พูดอย่างจริงใจ เราจะได้ความเชื่อถือจากผู้ฟังอย่างเต็มที่ อีกอย่างที่ไม่ควรทำเลยก็คือ เวลาฟังคนอื่นพูด ก็หยิบเอาโทรศัพท์มือถือขึ้นมากดไปเรื่อย ดูโน่นดูนี่ไปเรื่อย ไม่มีใครที่ชอบให้คนที่เรากำลังพูดด้วยทำกริยาแบบนี้อยู่แล้ว จริงมั้ยครับ
  • ไม่เลือกที่จะฟัง ผู้ นำองค์กรบางคนพอบอกว่า วันนี้จะมีพนักงานระดับเล็กๆ มานำเสนองานให้ฟัง เขาก็บอกว่า เขาไม่ว่างพอที่จะมาฟังพนักงานเล็กๆ คนหนึ่ง เวลาของเขามีค่ามากกว่านั้น ถ้าเป็นท่าน ท่านจะรู้สึกอย่างไรกับผู้นำคนนี้ครับ ผมเชื่อว่า ต้องรู้สึกไม่ดี และรู้สึกว่าเขาไม่ให้เกียรติเราเลย แล้วความเชื่อถือของเราต่อผู้นำคนนั้นก็จะหมดไปในที่สุด ดังนั้นผู้นำที่จะสร้างบารมีของตนเองได้นั้น จะต้องไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เลือกว่าใครต่ำกว่าเราเราก็จะไม่ฟังเขา ต้องรับฟังโดยให้เกียรติทุกคนเสมอกัน
  • เป็นผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน คนที่มีบารมีมากๆ มักจะเป็นผู้ที่ให้คนอื่นก่อนเสมอ และมักจะให้โดยที่ไม่หวังอะไรตอบแทนทั้งสิ้น ให้ด้วยความเต็มใจที่อยากจะให้คนอื่นดีขึ้นจริงๆ จะสังเกตได้ว่า ผู้นำองค์กรบางแห่งที่มีบารมีมากๆ นั้น จะเป็นผู้ให้ ให้ในที่นี้ไม่ใช่ให้ทุกอย่างตามที่คนนั้นอยากได้นะครับ แต่ให้ความหวังดี ให้ความรู้ ให้ความคิดที่ดี ให้ความเก่ง ฯลฯ ที่สำคัญก็คือ ไม่ใช่เป็นการให้ที่คิดจะเอาคืนเลยสักนิด
  • ไม่ยกตนเองว่าเป็นคนสำคัญ คน ที่มีบารมีนั้นมักจะเป็นคนที่ยกผลงานของตนเองให้กับลูกน้องของตนเสมอ ไม่มีการไปเที่ยวบอกคนอื่นว่า นี่คือผลงานของตนเอง แต่จะบอกคนอื่นว่า ที่ทำได้ขนาดนี้ก็เพราะทีมงานที่แข็งแกร่งมากกว่า ถ้าไม่มีคนนั้นคนนี้ ผลงานก็คงไม่ออกมาได้ดีขนาดนี้
  • ไม่นินทาผู้อื่นลับหลัง ผู้ นำที่มีบารมีมักจะเป็นสิ่งนี้ก็คือ เป็นคนที่ไม่เคยที่จะนินทาคนอื่นลับหลัง และไม่พูดถึงคนอื่นในทางเสียหายให้กับบุคคลที่สามฟัง เวลาที่ได้ยินคนอื่นนินทากัน ก็มักจะไม่เข้ามาเสวนาด้วย หรือบางครั้งถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็มักจะพยายามเปลี่ยนความคิดของคนอื่นที่กำลังนินทาคนอื่นอยู่นั้น ให้หันมามองมุมที่ดีของอีกคนมากกว่าจะมองจุดที่ไม่ดี พอไม่นินทาคนอื่น คนอื่นก็จะเชื่อถือ และมั่นใจว่า ผู้นำคนนี้จะไม่เอาเรื่องของตนเองไปพูดให้คนอื่นฟัง ความน่าเชื่อถือก็เกิดขึ้นทันที
  • ยอมรับความผิดพลาดของตนเอง ผู้ นำที่มีบารมีนั้น เวลาที่ทำอะไรผิด ก็มักจะยอมรับความผิดพลาดแบบเปิดอกรับกันเลยทีเดียว ไม่มีการลังเลใจใดๆ ทั้งสิ้น ไม่กลัวว่าคนอื่นจะมองตนไม่ดี ไม่เก่ง เมื่อยอมรับแล้ว ก็จะหาทางแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำสองอีก
นี่คือสิ่งที่ผู้นำ หรือคนที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือในตนเองต่อผู้อื่น จะต้องนำปฏิบัติ ถ้าเราต้องการที่จะได้รับความเชื่อถือจากผู้อื่น จากคนที่เราทำงานด้วย คนในครอบครัว ลูกน้อง ลูกพี่ เพื่อน คนรัก ฯลฯ ขอเพียงนำสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นไปปฏิบัติอย่างจริงจัง แล้วเราก็จะได้รับความเชื่อถือจากบุคคลอื่นรอบข้าง และบารมีของตนเองก็จะค่อยๆ สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น