วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผู้นำ กับพฤติกรรมที่ไม่สมควรทำ


ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำกลุ่ม ทีม หน่วยงาน ฝ่ายงาน บริษัท องค์กร ทั้งภาครัฐ และเอกชน ฯลฯ ก็ถือได้ว่า เป็นตำแหน่งในระดับสูงของหน่วยงานที่รับผิดชอบ และจะต้องเป็นผู้ที่นำพาหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้ นอกจากเรื่องงานแล้ว ผู้นำจะต้องนำคน หรือพนักงานที่อยู่ภายใต้การดูแล ให้สามารถทำงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ด้วย


แสดงว่า ผู้นำจะต้องมีบารมี มีทักษะในการบริหารคน ที่สามารถที่จะสร้างความเชื่อถือให้กับพนักงานของตนเองได้ เพื่อให้พนักงานเดินตามผู้นำอย่างเต็มใจ และพอใจ รวมทั้งร่วมทุกข์ร่วมสุขกับผู้นำของตนอย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ดี มีผู้นำอีกมากมายหลายคนที่พอได้ดำรงตำแหน่งผู้นำแล้ว กลับใช้อำนาจไปในทางที่มิชอบ คิดว่า ผู้นำสามารถทำได้ทุกอย่าง สามารถที่จะยกเว้นกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้หมด ลองมาดูกันหน่อยครับว่า พฤติกรรมแย่ๆ ของผู้นำที่ลืมตัวไปนั้นมีอะไรบ้าง
  • ผู้นำที่ไม่เคยมองการณ์ไกล ผู้ นำแบบนี้ เป็นคนที่ทำอะไรแบบที่คนอื่นทำไว้แล้ว และก็ทำแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่มองไปในอนาคตเลยว่า องค์กรของเราจะต้องเป็นอย่างไรบ้างในอนาคตข้างหน้า จะอยู่รอดอย่างไร มีกลยุทธ์อะไรในการที่จะต่อสู้กับคู่แข่งขันที่มีมากมายในปัจจุบัน สิ่งที่ทำก็คือ ทำงานในแบบเดิมๆ คิดแบบเดิมๆ ไม่มีการโชว์วิสัยทัศน์อะไรให้พนักงานได้เห็น พนักงานเองก็นั่งคิดกันว่า เราจะฝากอนาคตไว้กับผู้นำแบบนี้ดีหรือไม่ หรือจะไปอยู่ที่อื่นดี
  • ผู้นำที่คิดอย่างเดียว แต่ไม่ทำ ผู้ นำอีกแบบที่มีเยอะมากขึ้นหน่อย ก็คือ ผู้นำที่ชอบคิดไปเรื่อย วันๆ นั่งฟุ้งไปเรื่อย คิดไปต่างๆ นานา ว่าจะบริษัทจะต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ ในอีก 2 ปีข้างหน้า จะต้องมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงก็คือ แผนการที่คิดไว้เหล่านี้ คิดมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว แต่ก็ไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นเลย มีแต่แผน มีแต่วิสัยทัศน์ แต่ไม่มีการลงมือสร้างฝันให้เป็นจริงขึ้นมา ผู้นำแบบนี้ ก็ทำให้ผู้ตามต้องลำบากใจเช่นกัน เพราะฝันอย่างเดียว แต่ทำไม่ได้สักที
  • ผู้นำที่ให้อำนาจในทางที่ผิด ผู้ นำแบบนี้อันตรายมากครับ พฤติกรรมก็คือ เป็นคนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับอะไรเลย โดยอ้างว่าตนเองเป็นผู้นำดังนั้นมีข้อยกเว้นไปปฏิบัติได้ ทั้งๆ ที่กฎบางข้อตัวผู้นำก็เป็นคนสร้างขึ้นมาเอง แต่ตนเองกลับไม่ปฏิบัติ กลับสั่งให้ลูกน้องปฏิบัติ แล้วแบบนี้ใครจะมาเชื่อถือล่ะครับ บางครั้งระหว่างทำงาน เมื่อเกิดปัญหาหรือข้อจำกัดอะไร ก็ฝ่ากฎมันซะดื้อๆ เลย โดยอ้างสิทธิของความเป็นผู้นำที่ไม่มีใครทำอะไรได้ บางองค์กรเขามีกฎระเบียบในเรื่องของความปลอดภัยที่เข้มงวดมาก แต่ตัวผู้นำเองกลับฝ่าฝืนกฎนั้นเอง แบบนี้จะมีลูกน้องที่ไหนมาเชื่อฟัง ยิ่งไปกว่านั้น บุคคลภายนอกที่รับทราบ ก็จะยิ่งหมดความเชื่อถือในตัวผู้นำคนนั้นลงไปอีกด้วยเช่นกัน
  • ผู้นำที่เจ้าคิดเจ้าแค้น ใคร ที่ทำให้ตนไม่พอใจ ก็จะต้องหาวิธีการต่างๆ นานา เพื่อที่จะแก้แค้นให้สาสม ทั้งๆ ที่บางเรื่อง ตัวผู้นำเองก็เป็นคนผิด ซึ่งการที่พนักงานเตือน หรือให้ความคิดเห็นมานั้น มันเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้เป็นการพัฒนางานกันต่อไปเรื่อยๆ แต่พอไปกระทบกับตัวผู้นำเท่านั้น ก็ไม่พอใจ และหาวิธีการที่จะทำให้พนักงานคนนั้นทำงานไม่ได้ ใช้อำนาจในทางที่ผิดอีก เช่น การสั่งโอน ย้าย ลดตำแหน่ง หรือแม้กระทั่งการกลั่นแกล้งเพื่อให้พนักงานคนนั้นทนไม่ได้และลาออกไปเอง
  • ผู้นำที่ไม่มีจุดยืนเป็นของตนเอง ผู้ นำแบบนี้ เป็นแบบที่ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นใจตนเองเท่าไหร่นัก ขึ้นมาเป็นผู้นำแบบว่างงๆ หรือขึ้นมาเพราะไม่มีใครแล้ว ดังนั้นก็เลยไม่มีความเชื่อมั่นในตนเองที่จะนำพาองค์กรไปได้ สุดท้ายก็ถูกกลุ่มลูกน้องที่มีอิทธิพลเพ็ดทูล ชี้แนะไปในทางที่ผิดบ้าง ถูกบ้าง และเป็นไปตามผลประโยชน์ของแต่ละกลุ่มในองค์กร ใครว่าอะไร ก็ไม่มีการคิดวิเคราะห์อะไร ทำตามไปโดยที่ไม่ได้คิดไตร่ตรองก่อน บางครั้งงานออกมาผิด ลูกน้องก็โบ้ยทันที ผู้นำเองก็เหวอ หน้าแตกกลางงาน ผู้นำแบบนี้ จะนำใครได้ และจะทำให้ผู้ตามเชื่อมั่นได้อย่างไร
  • ผู้นำที่ไม่เคยสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมเลย หน้าที่ หลักๆ ของผู้นำที่ดีก็คือ การเป็นเสาหลักทั้งในด้านการทำงาน และด้านขวัญกำลังใจให้กับลูกทีม เป็นที่พึ่งให้กับลูกทีมได้ แต่ผู้นำบางคนกลับตรงกันข้าม พอได้เป็นผู้นำแล้วก็มีแต่คำด่า ผรุสวาท ใช้วาจาที่ไม่สุภาพ ใช้อารมณ์กับลูกน้องของตนเอง มองว่าลูกน้องเป็นที่ระบายอารมณ์เวลาที่ตนไม่พอใจ เวลาลูกน้องมีปัญหา ก็ไม่เคยช่วย มีแต่ปล่อยให้ทำกันเอง พอทำผิดก็ด่า พอไม่ทำ ก็ด่าอีก ทำถูกก็ด่าอีกว่า ทำไมเพิ่งจะมาทำให้มันถูกตอนนี้ ฯลฯ เรียกได้ว่าลูกน้องมีแค่ความกลัว และไม่มีพลังในการทำงาน ไม่อยากมาทำงาน
  • ผู้นำที่เล่นพรรคเล่นพวก พอ ได้มีโอกาสเป็นผู้นำองค์กร ก็ไปเอาพรรคพวกคนสนิทเข้ามาทำงานด้วย โดยที่ไม่สนใจว่า พนักงานเดิมที่ทำงานอยู่ ก็สามารถทำงานได้ แต่กลับไปรับพรรคพวกเข้ามาเป็นตำแหน่งระดับบริหารเพื่อให้เข้ามาเป็นหัวหน้า ของผู้จัดการคนนั้นอีกที บางคนก็สร้างโครงสร้างองค์กรใหม่เลย โดยให้กลุ่มผู้บริหารระดับสูงเป็นพวกของตนเอง แบบนี้ ก็จะสร้างความขัดแย้งในองค์กรได้ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเข้ามาทำงานมันก็โอเค แต่บางกลุ่มกลับเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัวเองมากกว่าทำงานให้กับองค์กร
การที่จะเป็นผู้นำที่ดีนั้น จริงๆ ก็ไม่ได้ยากอะไร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะขึ้นมาทีอำนาจแล้ว บางครั้งก็หลงลืมตัวไป ทำอะไรในแบบที่ไม่ควรทำ ดังนั้นคนที่จะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องมีสติ และจะต้องพิจารณาการกระทำของตนเองก่อนที่จะลงมือทำด้วยซ้ำไป ต้องคิดว่า ถ้าเราทำแบบนี้จะเกิดผลอะไรตามมาบ้าง พนักงานจะคิดอย่างไร และจะมีผลกระทบอะไรต่อการบริหารจัดการองค์กรบ้าง

สุดท้ายแล้วถ้าผู้นำ ตามสิ่งที่ตัวเองพูด หรือให้สัญญาไว้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องหวังว่าพนักงานจะเกิดความเชื่อถือเลยครับ รับรองเลยว่า พนักงานจะพยายามหาทางไม่ทำบ้าง โดยอ้างว่า “ทีผู้นำยังทำได้เลย” แล้วแบบนี้จะบริหารจัดการกันอย่างไรล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น