จากการทำวิจัยของนักเขียนและที่ปรึกษาที่ชื่อ William Schiemann เขาได้ศึกษาว่าพนักงานในองค์กรนั้นมีความเข้าใจและรู้แผนกลยุทธ์ขององค์กรสักแค่ไหน ผลการวิจัยออกมาชัดเจนว่า พนักงานเพียง 14% เท่านั้นที่รู้และเข้าใจแผนธุรกิจของบริษัท นอกนั้นไม่รู้เรื่องเลยว่ามีแผนอะไรแบบนี้ด้วยหรือ ที่รู้ก็คือแค่ทำงานไปวันๆ ตามที่นายสั่งก็พอ ผลก็คือการบริหารองค์กรก็ไม่สามารถไปได้สักเท่าไหร่ ผู้บริหารก็เหนื่อยเพราะมัวแต่หาทางที่จะทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น แต่พนักงานกลับไม่เคยรู้เรื่องอะไรเลย สาเหตุหลักก็คือไม่มีการสื่อสารเรื่องแผนธุรกิจให้กับพนักงานได้รับทราบกันเลยนั่นเองครับ ดังนั้นแนวทางในการบริหารธุรกิจที่จะทำให้ธุรกิจของเราไปสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นก็คือ
- จะต้องมีการสื่อสารเป้าหมาย แผนงาน และแผนกลยุทธ์ให้กับพนักงานได้รับทราบ รวมทั้งจะต้องทำให้พนักงานทราบด้วยว่า งานของตนเองนั้นมีส่วนอย่างไรในการที่จะทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายนั้นได้ ไม่ใช่เก็บเรื่องของแผนกลยุทธ์ไว้เป็นแค่เรื่องของผู้บริหารเท่านั้น ทำแบบนี้องค์กรก็ไม่มีทางไปสู่ความสำเร็จได้
- มีการเชื่อมโยงเป้าหมายองค์กรลงสู่เป้าหมายของหน่วยงาน และลงสู่เป้าหมายของตำแหน่งงานของพนักงานแต่ละคน ซึ่งระบบนี้ก็เป็นระบบการจัดทำ KPI ที่ถูกต้องที่สุด เพราะเป็นการทำให้พนักงานทุกคนมีเป้าหมายการทำงานที่มุ่งไปสู่เป้าหมายขององค์กรได้ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ หรือมานั่งขัดแย้งกันเองทั้งๆ ที่ทำงานในองค์กรเดียวกัน
- มีการพัฒนาพนักงานทั้งในด้านผลงาน และพฤติกรรมการทำงาน โดยการพัฒนาพนักงานจะต้องเน้นไปที่ความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมที่มุ่งทำให้งานสำเร็จ โดยเฉพาะ KPI ที่ตนเองได้รับมา หรือกล่าวในอีกนัยหนึ่งก็คือ จะต้องช่วยทำให้พนักงานสามารถทำงานให้บรรลุผลงานที่ตั้งเป้าไว้ให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย และทำให้ KPI เป็นแค่เพียงตัวเลขที่ตั้งไว้เท่ๆ ว่าองค์กรเราก็มี แต่ไม่ได้ใช้ในการบริหารจริงๆ
- มีการให้รางวัลผลงานที่เหมาะสม หลังจากที่พนักงานได้ช่วยกันทำงาน สร้างผลงานให้กับองค์กรจนได้ตามแผนธุรกิจ หรือแผนกลยุทธ์ที่กำหนดไว้แล้วสิ่งที่จะต้องทำต่อก็คือ จะต้องมีการสร้างระบบการให้รางวัล เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นแรงจูงใจของพนักงานให้มีอย่างต่อเนื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น