วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พนักงานในองค์กรของคุณมองเห็นเป้าหมายขององค์กรหรือไม่

 
ในการที่จะบริหารองค์กรให้ไปสู่เป้าหมายหรือแผนงานที่ต้องการนั้น ผู้บริหารระดับสูงเพียงคนเดียวไม่มีทางทำได้อย่างแน่นอน จะต้องอาศัยพนักงานในทุกระดับ และทุกคนในองค์กรที่จะร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อให้องค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนด โดยทั่วไปทุกองค์กรในปัจจุบันมักจะมีการกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อที่จะเอาชนะคู่แข่ง ในแต่ละปีจะมีการประชุมผู้บริหารเพื่อที่จะวางแผนกลยุทธ์เหล่านี้ คำถามก็คือ หลังจากที่กลับจากประชุมกันแล้ว แผนกลยุทธ์ที่วางไว้นั้น มีการนำมาถ่ายทอดต่อไปยังพนักงานในทุกระดับหรือไม่ หรือทิ้งไว้ในห้องประชุมเท่านั้น
จากการทำวิจัยของนักเขียนและที่ปรึกษาที่ชื่อ William Schiemann เขาได้ศึกษาว่าพนักงานในองค์กรนั้นมีความเข้าใจและรู้แผนกลยุทธ์ขององค์กรสักแค่ไหน ผลการวิจัยออกมาชัดเจนว่า พนักงานเพียง 14% เท่านั้นที่รู้และเข้าใจแผนธุรกิจของบริษัท นอกนั้นไม่รู้เรื่องเลยว่ามีแผนอะไรแบบนี้ด้วยหรือ ที่รู้ก็คือแค่ทำงานไปวันๆ ตามที่นายสั่งก็พอ ผลก็คือการบริหารองค์กรก็ไม่สามารถไปได้สักเท่าไหร่ ผู้บริหารก็เหนื่อยเพราะมัวแต่หาทางที่จะทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น แต่พนักงานกลับไม่เคยรู้เรื่องอะไรเลย สาเหตุหลักก็คือไม่มีการสื่อสารเรื่องแผนธุรกิจให้กับพนักงานได้รับทราบกันเลยนั่นเองครับ ดังนั้นแนวทางในการบริหารธุรกิจที่จะทำให้ธุรกิจของเราไปสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นก็คือ
  • จะต้องมีการสื่อสารเป้าหมาย แผนงาน และแผนกลยุทธ์ให้กับพนักงานได้รับทราบ รวมทั้งจะต้องทำให้พนักงานทราบด้วยว่า งานของตนเองนั้นมีส่วนอย่างไรในการที่จะทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายนั้นได้ ไม่ใช่เก็บเรื่องของแผนกลยุทธ์ไว้เป็นแค่เรื่องของผู้บริหารเท่านั้น ทำแบบนี้องค์กรก็ไม่มีทางไปสู่ความสำเร็จได้
  • มีการเชื่อมโยงเป้าหมายองค์กรลงสู่เป้าหมายของหน่วยงาน และลงสู่เป้าหมายของตำแหน่งงานของพนักงานแต่ละคน ซึ่งระบบนี้ก็เป็นระบบการจัดทำ KPI ที่ถูกต้องที่สุด เพราะเป็นการทำให้พนักงานทุกคนมีเป้าหมายการทำงานที่มุ่งไปสู่เป้าหมายขององค์กรได้ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ หรือมานั่งขัดแย้งกันเองทั้งๆ ที่ทำงานในองค์กรเดียวกัน
  • มีการพัฒนาพนักงานทั้งในด้านผลงาน และพฤติกรรมการทำงาน โดยการพัฒนาพนักงานจะต้องเน้นไปที่ความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมที่มุ่งทำให้งานสำเร็จ โดยเฉพาะ KPI ที่ตนเองได้รับมา หรือกล่าวในอีกนัยหนึ่งก็คือ จะต้องช่วยทำให้พนักงานสามารถทำงานให้บรรลุผลงานที่ตั้งเป้าไว้ให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยปละละเลย และทำให้ KPI เป็นแค่เพียงตัวเลขที่ตั้งไว้เท่ๆ ว่าองค์กรเราก็มี แต่ไม่ได้ใช้ในการบริหารจริงๆ
  • มีการให้รางวัลผลงานที่เหมาะสม หลังจากที่พนักงานได้ช่วยกันทำงาน สร้างผลงานให้กับองค์กรจนได้ตามแผนธุรกิจ หรือแผนกลยุทธ์ที่กำหนดไว้แล้วสิ่งที่จะต้องทำต่อก็คือ จะต้องมีการสร้างระบบการให้รางวัล เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นแรงจูงใจของพนักงานให้มีอย่างต่อเนื่อง
ลองพิจารณาการบริหารองค์กรของท่านเองดูก็ได้นะครับ ถ้าเรายังไม่สามารถไปได้ตามแผนที่เรากำหนดไว้ได้ ย่อมจะมีสาเหตุมาจากข้อใดข้อหนึ่งข้างต้นที่ได้กล่าวไปแล้ว การที่จะทำให้องค์กรไปสู่เป้าหมายให้ได้นั้น ไม่ใช่แค่มีแผนที่ดีอย่างเดียว สิ่งที่สำคัญมากกว่าแผนงานที่ดีก็คือ แผนการปฏิบัติการที่ดี โดยแผนปฏิบัติการนั้นจะต้องมีแผนของการบริหารคนอยู่ในนั้นด้วยเสมอ หลายองค์กรคิดแต่แผนธุรกิจอย่างเดียว บางองค์กรก็จ้างที่ปรึกษาระดับโลกมาวิเคราะห์และประเมินความเป็นไปได้ในการบรรลุเป้าหมาย มีการวางแผนกลยุทธ์ออกมาอย่างชัดเจน และมีเหตุมีผล องค์กรเหล่านี้เสียเงินให้ที่ปรึกษาต่างประเทศกันครั้งละหลายสิบล้าน เพื่อที่จะได้มาแค่เพียงรายงานหนึ่งฉบับที่บอกถึงแผนงานและกลยุทธ์ในการทำให้องค์กรไปสู่เป้าหมาย แต่สิ่งที่ที่ปรึกษาไม่ได้กำหนดชัดเจน รวมทั้งผู้บริหารเองก็มักจะลืมก็คือ เรื่องของแผนในการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ที่กำหนดนั้น แผนคนจะต้องเป็นอย่างไร ไม่เคยมีใครคิดเลย น้อยบริษัทมากครับที่คิดแผนคนไปพร้อมกับแผนธุรกิจ มีแต่แผน แต่ไม่มีคนทำ แผนดีแค่ไหนมันก็ไม่เกิดผลในทางปฏิบัติได้เลย จริงมั้ยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น