วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พนักงานในบริษัท มีคุณลักษณะตาม Core Value ที่กำหนดไว้สักแค่ไหน


ถ้าถามบริษัทส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ถึงเรื่องของ Core Value ผมเชื่อว่ามากกว่า 90% ของบริษัทในบ้านเรามีการกำหนด Core Value นี้ขึ้นมาในการบริหารองค์กร แต่ประเด็นก็คือ เมื่อมีการกำหนดขึ้นมาแล้ว องค์กรของเรามีการผลักดัน Core Value เหล่านี้ให้เกิดขึ้นจริงมากสักแค่ไหน หรือเป็นแค่เพียง แฟชั่น ที่บริษัทอื่นเขาทำกัน เราก็มีไว้บ้าง


โดยหลักการแล้ว Core Value เป็นสิ่งที่ดีนะครับ เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับทำให้พนักงานทุกคนมองเห็นถึงค่านิยม คุณค่าขององค์กร ซึ่งสะท้อนออกมาในลักษณะของพฤติกรรมที่ต้องแสดงออก เพื่อให้เป็นไปตาม Core Value ที่กำหนดไว้ ทำให้คนภายนอกเห็นถึงจุดเด่น และภาพลักษณ์หลักขององค์กรของเราที่ชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนั้นแล้ว เรายังสามารถนำเอา Core Value ที่มี มาดัดแปลงและเอามาใช้ในการกำหนด core competency ก็ได้อีกเช่นกัน เพื่อทำให้พนักงานมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับค่านิยมของบริษัท
การที่ องค์กรของเรามีการกำหนด Core Value ออกมาแล้วก็ต้องพยายามนำมันมาใช้งานจริงให้ได้ ผมเห็นหลายองค์กรที่มีลงทุนลงแรงในการกำหนด Core Value ขึ้นมา แต่ก็มีไว้แค่แปะไว้ที่ผนังของบริษัทเท่านั้น พนักงานหลายคนแทบไม่เคยใส่ใจ ได้แต่อ่านผ่านหูผ่านตาไปเท่านั้น แต่ไม่มีใครใส่ใจว่าจริงๆ แล้วมันคืออะไร และมันเกี่ยวข้องอะไรกับการทำธุรกิจขององค์กร

แล้วจะทำอย่างไรให้ Core Value ที่เราทำไว้นั้น สามารถนำไปใช้งานได้จริง
  • ผู้บริหารระดับสูงจะต้องให้ความสำคัญ เรื่องของ Core Value นั้นเป็นอีกเรื่องที่ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างค่านิยมขององค์กรให้เกิด ขึ้น และเป็นแนวทางในการทำงานของพนักงานในองค์กร เพื่อทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ ดังนั้นผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กรจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็น อย่างมาก มิฉะนั้นแล้ว จะไม่มีทางทำให้ core value ขององค์กรเกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติได้เลย นอกจากผู้บริหารระดับสูงแล้ว ผู้บริหารระดับกลาง หัวหน้างานทุกระดับก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
  • ผูกกับระบบการบริหารผลงาน การที่จะทำให้ Core Value อยู่ในสายเลือดของพนักงานในองค์กรได้จริงๆ นั้น จะต้องนำไปผูกกับระบบบริหารผลงาน โดยเอา Core Value ที่มีอยู่ปรับให้เป็น core competency และนำมาใช้ในการบริหารผลงาน หรือ การประเมินผลงาน และใช้เป็นหลักในการพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง ก็จะยิ่งทำให้ Core Value สามารถนำไปใช้งานได้จริงมากขึ้น เพราะพนักงานทุกคนจะถูกมอง และถูกประเมินว่ามีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับ Core Value ขององค์กรสักแค่ไหน ใครที่ยังไม่มี หรือยังขาดอยู่ ก็จะได้วางแผนในการพัฒนาพนักงานได้
  • นำไปใช้ในการสรรหาคัดเลือกพนักงาน อีกประเด็นที่จะทำให้ Core Value เกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติได้ก็คือ ผูกสิ่งเหล่านี้ให้เข้ากับระบบการสรรหาคัดเลือกพนักงาน โดยเอา Core Value ที่แปลงมาเป็น Competency แล้ว กำหนดแนวทางในการสรรหาคัดเลือกพนักงาน เพื่อที่จะได้พนักงานที่มีคุณลักษณะแบบที่องค์กรต้องการตามที่ระบุไว้
  • ผูกกับระบบการให้รางวัลในรูปแบบต่างๆ การที่องค์กรจะสามารถผลักดัน Core Value ให้เกิดขึ้นได้จริง นอกจากต้องไปผูกกับระบบบริหารทรัพยากรบุคคลตามที่กล่าวข้างต้นแล้ว อีกระบบหนึ่งที่สามารถนำมาเชื่อมโยงได้และน่าจะทำให้เกิดผลกระทบที่ดีตามมา ก็คือ ผูกเข้ากับระบบการให้รางวัล ไม่ว่าจะเป็นรางวัลในรูปตัวเงิน หรือไม่ใช่ตัวเงินก็ตาม พนักงานคนไหน หรือผู้บริหารคนไหนที่สามารถปฏิบัติตนตาม Core Value ที่กำหนดไว้ ก็จะมีโอกาสได้รับรางวัลตอบแทนในรูปแบบต่างๆ มากกว่าคนที่มีน้อยกว่า หรือไม่มีเลย
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เรื่องของ Core Value ที่เราสร้างขึ้นมานั้น บางองค์กรสร้างขึ้นมาด้วยความเหนื่อยยาก และต้องใช้งบประมาณ และเวลามากมายในการสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา แต่พอสร้างเสร็จแล้ว กลับไม่มีการนำมาใช้งานต่อให้คุ้มค่า และไม่มีการนำมาสร้างเป็น Core Value จริงๆ ขององค์กร
กลับกลายเป็น แค่คำพูด คำขวัญที่สวยหรู ดูดี มีตระกูล แต่พนักงาน และผู้บริหารในองค์กรนั้นกลับไม่มีอะไรตามแบบที่ระบุไว้ใน Core Value เลยสักนิด

ผมเคยพบกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่บอกว่า ให้ความสำคัญกับเรื่องของการให้บริการอย่างมาก ลูกค้าต้องมาก่อน ต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ฯลฯ แต่เชื่อหรือไม่ว่า กลุ่มผู้บริหารระดับสูงที่ร่วมประชุมกันครั้งนั้น แทบไม่เห็นใครที่มีจิตใจให้บริการอย่างที่ว่ามาเลยสักคน และยิ่งไปกว่านั้น เวลาที่ไปใช้บริการบริษัทนี้ พนักงานเอง ก็ไม่เห็นจะมีจิตใจที่รักการให้บริการอย่างที่โม้ไว้เลยสักนิด

ดังนั้นถ้าบริษัทของท่านรักที่จะสร้าง Core Value ขึ้นมาแล้ว ก็อย่าลืมรักที่จะสร้างมันให้เกิดขึ้นจริงๆ ในการบริหารจัดการภายในองค์กรด้วย ทำให้พนักงานทุกคนมองเห็น และปฏิบัติตามได้อย่างเป็นธรรมชาติ

มิฉะนั้นแล้ว Core Value ของเราก็จะกลายเป็นสิ่งที่บุคคลภายนอกอ่านจบแล้ว รู้สึกว่ามันตรงข้ามกับความเป็นจริงที่เขาได้พบเจอมา ที่สำคัญมันจะยิ่งทำให้ภาพพจน์ของบริษัทในสายตาของบุคคลภายนอกแย่ลงมากกว่า เดิมด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น