การหาคนเก่ง คนดี เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องการ เพื่อให้พนักงานที่เป็นทั้งคนเก่ง และคนดีนั้น มาสร้างผลงานให้กับบริษัทของเรา ยิ่งในสภาวะการแข่งขันสูงๆ อย่างในปัจจุบัน ถ้าองค์กรใดได้พนักงานที่เป็นทั้งคนเก่ง และคนดีมาร่วมทำงานด้วย ก็จะยิ่งทำให้องค์กรมีศักยภาพในการเติบโตที่สูงขึ้น คำถามก็คือ แล้วคำว่าคนเก่ง และคนดีนั้น เป็นอย่างไรกันแน่
จากบทความเรื่อง The big idea: 21st Century Talent Spotting ที่เขียนใน Harvard Business Review ซึ่งเขียนโดย Claudio Fernández-Aráoz ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับคุณสมบัติของคนที่เป็น Talent ว่าจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร รวมทั้งยังระบุไว้ด้วยว่า คุณสมบัติเหล่านี้จะต้องสามารถระบุได้ตั้งแต่วันแรกๆ ที่พนักงานเข้ามาสมัครงาน และสัมภาษณ์งาน
การที่องค์กรของเรามีระบบ การพัฒนาพนักงานที่ดีสักแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่สามารถหาพนักงานที่มีความพร้อม และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน ระบบพัฒนาคนที่ดีสักแค่ไหน ก็ไม่สามารถที่จะพัฒนาพนักงานที่ไม่พร้อมให้เก่งได้ ถึงจะมี แต่ก็เป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก
ในทางตรงกันข้ามถ้าเราสามารถรับ พนักงานที่มีความเหมาะสม และมีคุณสมบัติที่ดี ไม่เพียงแต่เราจะได้ผลงานที่ดีจากพนักงานคนนั้น แต่เรายังสามารถที่จะพัฒนาพนักงานคนนั้นให้เป็น Talent ในอนาคตได้อีกด้วย
แล้วคุณสมบัติของพนักงานใหม่ที่มีศักยภาพที่ดี มีความเหมาะสมที่เราควรจะพิจารณานั้น เราจะต้องพิจารณาจากปัจจัยอะไรบ้าง ผู้เขียนบทความนี้กำหนดคุณสมบัติของพนักงานที่มีศักยภาพที่จะเติบโตในองค์กร ของเราไว้ดังต่อไปนี้
- มีแรงจูงใจในการทำงาน (Motivation) ใน ที่นี้หมายถึงเป็นคนที่สามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้ด้วยตนเอง มีพลังในการทำงานโดยไม่ต้องถูกควบคุมดูแล มีความพยายามและความต้องการที่จะสร้างผลงานที่ดีอยู่เสมอ พนักงานใหม่บางคนก็แสดงออกในทางตรงกันข้ามเช่นกัน กล่าวคือ ไม่สั่งก็ไม่ทำงาน เพราะมัวแต่คิดว่า เป็นพนักงานใหม่ยังไม่รู้อะไร ก็เลยต้องรอรับคำสั่งเพียงอย่างเดียว หรือถ้าไม่ตามงาน ก็ไม่ทำ ต้องให้นายคอยตาม คอยจ้ำจี้จำไช ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่ควรจะให้เป็นพนักงานของบริษัทของเราต่อไป
- มีความกระตือรือร้นในการทำงาน (Curiosity) เป็นคนที่มีความพยายามที่จะสร้างผลงาน โดยแสดงพฤติกรรมที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ทักษะใหม่ๆ ไม่ใช่เป็นคนที่คิดว่าตนเองเก่งอยู่แล้ว และไม่อยากที่จะพัฒนาอะไรใหม่ๆ พนักงานใหม่บางคนเข้ามาทำงานแล้ว แสดงพฤติกรรมว่าตนเองเก่งมาก เลยไม่ฟังคนอื่น ไม่คิดที่จะพัฒนาตนเอง ปิดหู ปิดตา ปิดสมอง เพราะคิดว่าแค่เพียงว่าตนเองเก่งอยู่แล้ว
- มีความคิดอ่านที่ดี (Insight) มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล และสามารถใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในการพิจารณา วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อใช้ในการตัดสินใจในการทำงานของตนเองได้อย่างชัดเจน
- มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี (Engagement) คือ มีความสามารถในการบริหารอารมณ์ และตรรกะของตนในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และสามารถประสานงาน โน้มน้าว จูงใจ และทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้อย่างราบรื่น ไม่ใช่สร้างแต่ความขัดแย้งทั้งกับเพื่อนร่วมงาน และหน่วยงานต่างๆ
- มีความมุ่งมั่นตั้งใจ (Determination) ไม่ว่างานจะยากสักแค่ไหน หรือวิธีการทำงานจะมีความยากลำบากในการไปสู่เป้าหมายสักเพียงใด พนักงานคนนี้ก็ยังมีความมุ่งมั่น ไม่แสดงอาการย่อท้อ หมดแรง
และเนื่องจากช่วงเริ่มงานใหม่ๆ เราอาจจะไม่เห็นผลงานของพนักงานที่ชัดเจนเท่ากับพนักงานที่ทำงานมาสักพัก การที่จะพิจารณาผลงานโดยตรงจาก KPI ก็อาจจะยาก และในบางกรณีแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นในช่วงทดลองงานจึงควรพิจารณาจากพฤติกรรมที่พนักงานแสดงออกว่า เขาพร้อมที่จะอยู่ทำงานสร้างผลงานที่ดีให้กับบริษัทได้หรือไม่ และเขาพร้อมที่จะให้บริษัทพัฒนาเขาให้เป็น Talent ได้หรือไม่ อีกทั้งเขาจะสามารถเป็นผู้ที่สร้างอนาคตให้กับองค์กรของเราเองได้หรือไม่
ผมคิดว่า ปัจจัยทั้ง 5 ข้างต้นนั้น เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ และใช้ในการพิจารณาความพร้อมของพนักงานใหม่แต่ละคนได้อย่างดี เพื่อให้องค์กรได้พนักงานที่เป็นทั้งคนเก่ง คนดี และเป็นคนที่เหมาะสมกับองค์กร และพร้อมที่จะสร้างอนาคตให้กับองค์กรของเราได้อย่างยั่งยืนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น