วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เด็กอะไร ทำไมบริหารยากจัง


เรื่องของการบริหารคนนั้น ถือว่ามีความซับซ้อนมาก มากกว่าการบริหารเงิน บริหารเครื่องจักร หรือบริหารทรัพยากรอื่นๆ ที่มันอยู่นิ่งๆ ของมัน แต่ทรัพยากรคนนั้น เป็นสิ่งที่ไม่อยู่นิ่งเลย ที่ทำให้บริหารได้ยากก็คือ คนเรามีความรู้สึก มีอารมณ์ ชอบ ไม่ชอบ รัก ไม่รัก และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้การบริหารคนนั้นเกิดความยุ่งยากมากมาย เพราะแต่ละคนล้วนมีความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป


ยิ่งไปกว่านั้น คนที่จะบริหารคน ก็เป็นคนอีกเช่นกัน ก็คือ เหล่าบรรดาหัวหน้า และผู้จัดการในระดับต่างๆ ก็เป็นคนที่มีความรู้สึกเช่นกัน ก็เลยยิ่งยุ่งยากยกกำลังสองเข้าไปอีก อย่างไรก็ดี มีประเด็นที่ยิ่งทำให้การบริหารคนเกิดความยุ่งยากมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะกับเรื่องของเด็กๆ แล้วมีเด็กอะไรบ้างที่ทำให้การบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรเกิดความยากลำบาก มากขึ้น
  • เด็กเส้น เด็กคนแรกที่ทำให้เกิดความยุ่งยากในการบริหารทรัพยากรบุคคลก็คือ เด็กเส้น ที่ถูกรับเข้ามาทำงานด้วยความเกรงใจ ด้วยความเป็นบุญคุณต่อกันของผู้บริหารระดับสูง ซึ่งทำให้เกิดการรับพนักงานแบบเอาอกเอาใจกัน โดยไม่สนใจว่าปัญหาที่จะตามมานั้นมันมีมากมายสักแค่ไหน เด็กเส้นบางคนที่ทำงานได้ดี ทำงานจริงจัง โดยพยายามที่จะลบคำว่าเด็กเส้นออกไป แบบนี้ก็บริหารไม่ยาก แต่เด็กเส้นบางคนที่ไม่ทำงาน คิดแค่เพียงว่าตนเองเส้นใหญ่ และไม่มีใครมาทำอะไรตนได้ จะทำงานหรือไม่ทำงานก็ไม่เป็นไร ทำบ้าง เล่นบ้าง ลาบ้าง หายตัวบ้าง ฯลฯ ด้วยพฤติกรรมแบบนี้หัวหน้างานก็ไม่กล้าทำอะไร ผู้บริหารก็ปล่อยเพราะทำอะไรไม่ได้ ผลก็คือ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับพนักงานคนอื่น
  • เด็กของผู้บริหาร เด็ก คนที่สองก็คือ เด็กของผู้บริหารซึ่งเป็นลูกรัก เป็นคนโปรด คนพิเศษ เพราะอาจจะถูกชะตา หรือถูกใจอะไรสักอย่าง ถ้าผู้บริหารคนนั้นบริหารแบบตรงไปตรงมามันก็คือไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าบริหารแบบลำเอียง และเด็กคนนั้นก็รู้ และเอาสิ่งที่รู้นั้นมาทำให้ตนเองได้รับประโยชน์แบบเต็มๆ ก็ยิ่งทำให้ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรแย่ลงไปอีกเช่นกัน
  • เด็กโข่ง เด็กอีกคนที่มีปัญหา ก็ คือเด็กโข่งนั่นเอง ลักษณะก็คืออยู่ทำงานกับบริษัทมานานมาก และเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อพนักงานอย่างมาก โดยเฉพาะอิทธิพลในทางที่ไม่ดี ผู้บริหารเองก็ไม่สามารถจะไปทำอะไรพนักงานคนนี้ได้เลย ก็เลยยิ่งทำให้การบริหารทรัพยากรบุคคลมีปัญหาตามมาอีกเช่นกัน
  • เด็กแนว เป็น เด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานในบริษัท เป็นพนักงานที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก มีความมั่นใจในตนเองสูง และไม่ค่อยฟังคนอื่นเท่าไหร่ เชื่อมั่นใจความเป็นธรรม และเชื่อในผลงาน แต่พอมาเจอเด็ก 3 คนแรกเข้าไป ก็ยิ่งทำให้เด็กแนวพวกนี้เกิดอาการไม่ชอบใจ เพราะมองว่าองค์กรไม่มีความเป็นธรรม และถ้าเด็กแนวคนไหนเป็นคนเก่งจริงๆ องค์กรก็จะสูญเสียคนเก่งไปได้อย่างง่ายดาย
  • เด็กรักกัน เด็ก อีกประเภทหนึ่งที่บริหารยากและมักจะสร้างปัญหาตามมาเยอะก็คือ พนักงานที่รักกันในบริษัท แล้วใช้ความรักที่มีนั้น ไม่ทำงาน มัวแต่อยู่ด้วยกัน คุยกัน หวานแหววต่อกัน บางคู่เปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงานอย่างมากมาย จากพนักงานที่มีความมั่นใจในการทำงาน พอมีแฟน ก็เลยต้องยอมแฟน ทำงานผลงานแย่ลงไปอีก ยิ่งไปกว่านั้นถ้าคู่แฟนนั้นเป็นหัวหน้ากับลูกน้องที่ขึ้นตรงต่อกันด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เสียการปกครองอย่างมาก แม้ว่าหัวหน้าจะแสดงให้เห็นว่ามีความเป็นธรรมจริงๆ แต่พนักงานเองก็อดคิดในทางที่ไม่ดีไม่ได้ ก็เลยยิ่งทำให้บริหารจัดการลำบากมากขึ้นไปอีก
เด็กต่างข้างต้น ถ้ามีในองค์กรเยอะๆ ก็จะทำให้กฎเกณฑ์ และระบบวิธีการบริหารจัดการเรื่องของคนในองค์กรนั้นขาดความศักดิ์สิทธิ์ ผลเสียก็จะตามมาอีกมากมายไม่ว่าจะเรื่องของการบังคับบัญชา ผลงานของพนักงาน ผลงานขององค์กร รวมถึงบรรยากาศในการทำงานในองค์กรก็จะแย่ไปด้วยเช่นกัน

วิธีแก้ไขเรื่องเหล่านี้นั้นจริงๆ ไม่ยากเลย ก็คือ ต้องมีการตั้งกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้ชัดเจน และผู้บริหารเอง ก็ต้องทำตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารคนนั้น ถ้ามีการบริหารจัดการแบบไม่ถูกต้องขึ้นมาสักครั้งหนึ่ง ระบบและกฎเกณฑ์ที่ศักดิ์สิทธิ์ก็จะเสื่อมลงทันที
สรุปก็คือ ผู้บริหาร และผู้นำขององค์กรจะต้องยึดมั่นใจหลักการที่ถูกต้อง และไม่ทำตนเองให้เป็นผู้ส่งเสริมในการรับ และเลี้ยงดูเด็กๆ เหล่านี้

พูดมันก็ง่าย แต่เวลาทำจริงๆ มันอาจจะยาก แต่ถ้าทำได้ท่านก็จะเป็นผู้นำที่มีแต่พนักงานให้ความเชื่อมั่นและเชื่อถือเช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น