วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สิ่งที่หัวหน้าสอนลูกน้อง แต่ตัวเองกลับทำไม่ค่อยได้

 

พนักงานที่เข้ามาทำงานในองค์กรทุกองค์กร มักจะต้องได้รับการฝึกอบรม การสอนสั่งจากหัวหน้างานของตนเอง ในเรื่องต่างๆ มากมายว่า การเป็นพนักงานที่ดีในองค์กรนั้นจะต้องเป็นอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง แต่เชื่อหรือไม่ครับ มีคำสั่งสอนของหัวหน้าที่ชอบสั่งและชอบบอกให้ทำ แต่ตัวหัวหน้าเองกลับทำเองไม่ค่อยได้เลย (ไม่ใช่หัวหน้าทุกคนนะครับ ถ้าใครไม่เข้าข่ายนี้ก็ขออภัยด้วยครับ) ลองมาดูว่ามีอะไรบ้าง
  • มาทำงานให้ตรงเวลานะ คำสั่งแรกที่พนักงานมักจะได้รับจากหัวหน้าตนเองก็คือ การมาทำงานให้ตรงเวลา แต่ประเด็นนี้แปลกดีนะครับ ตอนที่หัวหน้าเป็นพนักงาน ก็ต้องมาทำงานตรงเวลาเช่นกัน แต่พอได้รับตำแหน่งหัวหน้าปุ๊ป กลายเป็นว่าไม่ค่อยมาทำงานตรงเวลาสักเท่าไหร่ แต่ชอบที่จะย้ำกับพนักงานเสมอว่า มาทำงานให้ตรงเวลานะ
  • ต้องรับฟังคนอื่นอย่างเข้าใจ หัวหน้างานส่วนใหญ่มักจะชอบให้ลูกน้องตั้งใจฟังเวลาที่ตนเองสอนงาน หรือมอบหมายงานให้ลูกน้อง เพราะถ้าไม่ตั้งใจฟังก็จะไม่เข้าใจ และอาจจะทำผลงานที่ผิดพลาดออกมาได้ แต่ในทางกลับกันตัวหัวหน้าเอง กลับไม่ค่อยตั้งใจฟังในสิ่งที่ลูกน้องพูด หรือมาขอคำปรึกษา มักจะตัดบท และขัดจังหวะลูกน้องตนเองอยู่เสมอ
  • ต้องทำตามกฎระเบียบข้อบังคับของบริษัท คำสั่งนี้พนักงานทุกคนที่เข้ามาทำงานมักจะได้รับเสมอ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หัวหน้าที่สั่งให้ทำนั้น ก็มักจะไม่ค่อยทำตามเท่าไหร่ เช่นไม่ติดบัตร ไม่ใส่ชุดฟอร์ม ไม่สวมอุปกรณ์ความปลอดภัย ฯลฯ
  • ทำงานส่งตรงเวลา พนักงานส่วนใหญ่มักได้รับคำสั่งนี้จากหัวหน้าเสมอ เวลาได้รับมอบหมายงานอะไรก็ตามจากหัวหน้า แต่ในทางตรงกันข้ามเวลาที่พนักงานทำงานมาให้แล้ว แจ้งหัวหน้าว่าช่วยตรวจงานให้หน่อย ต้องส่งลูกค้าภายในวันนั้นวันนี้ แต่หัวหน้ากับเอางานไปเก็บไว้ ไม่ทำให้เราตามเวลาที่ขอไว้
ผมคิดว่าน่าจะมีมากกว่าที่เขียนนี้อีก ถ้าท่านผู้อ่านประสบอะไรมา ก็เอามาเล่าสู่กันฟังได้นะครับ

ประเด็นก็คือ การที่เราจะเป็นหัวหน้าที่ดีนั้น แค่สั่งอย่างเดียวคงไม่พอ การที่จะทำให้พนักงานทำตามคำสั่งได้นั้น หัวหน้างานจะต้องทำตนเป็นตัวอย่างที่ดีด้วย ให้พนักงานทำอย่างไร หัวหน้าก็ต้องทำอย่างนั้นให้ได้ด้วยเช่นกัน  

ถ้าเป็นแบบนี้ คำสั่งของหัวหน้าก็จะศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น