วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผู้นำองค์กรคือสาเหตุของปัญหา

 

ปกติแล้วเรามักจะได้ยินเรื่องราวของผู้นำองค์กรต่างๆ ที่เป็นผู้นำที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดี เป็นผู้ที่ริเริ่ม และนำพาองค์กรไปสู่ทางที่ดีขึ้น เป็นผู้สร้างพลัง และแรงบันดาลใจให้กับสมาชิกในองค์กร ผู้นำบางคนถึงกับเป็น idol ทั้งของประเทศ และของโลกกันเลยก็มี ในทางตรงกันข้าม จะมีบ้างไหมที่ผู้นำองค์กรไม่ได้เป็นอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นคนที่ทำให้องค์กรเกิดปัญหา เกิดความโกลาหล และมีแต่ความขัดแย้งภายใน ผมเชื่อว่ามีแน่นอนครับ แล้วพฤติกรรมอะไรบ้างที่ผู้นำกลุ่มนี้มักจะทำให้เกิดปัญหาในองค์กรซะเอง
  • ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ผู้นำองค์กรที่มีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยยอมรับการเปลี่ยนแปลงใดๆ นั้น มักจะเป็นคนที่ทำให้องค์กรเติบโตช้าลงๆ เรื่อยๆ จนถึงวันนึงองค์กรต้องล้มหายตายจากไป ผู้นำประเภทนี้ มักจะไม่ค่อยใส่ใจสิ่งที่ลูกน้องเสนอมา ไม่ฟัง ไม่ใส่ใจ ชอบฟังคำชื่นชมจากลูกน้อง แต่เวลาที่ลูกน้องพูดอะไรที่ไม่ค่อยดีกับองค์กร แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่จะไม่ชอบฟังใดๆ สุดท้ายเรื่องที่ไม่ดี ก็ไม่ได้รับการแก้ไขอะไรเลย องค์กรก็ถอยหลังไปเรื่อยๆ คนเก่งๆ ก็จะพากันลาออกไป จะเหลือไว้ก็แค่เพียงคนที่ไม่ชอบทำอะไรใหม่ๆ และทำงานไปวันๆ นั่นเอง
  • สั่งงานข้ามสายบังคับบัญชา ผู้นำประเภทนี้มักจะชอบสั่งงานข้ามหัวผู้จัดการฝ่ายลงไปถึงตัวพนักงานโดยตรงเลยก็มี ยิ่งไปกว่านั้นบางครั้งสั่งงานขัดแย้งกับที่ผู้จัดการฝ่ายสั่งลูกน้องไปแล้วก็มี แล้วลูกน้องจะทำตามคำสั่งใครดีล่ะครับแบบนี้ แน่นอน ลูกน้องก็ต้องทำตามคำสั่งนายใหญ่ พอเป็นแบบนี้ตัวผู้จัดการเองก็จะรู้สึกไม่ค่อยดี เพราะนายเล่นข้ามหัวลงมาสั่งงานเอง ลูกน้องเองหลังๆ ก็จะไม่ฟังหัวหน้าแล้ว เพราะนายใหญ่เป็นคนสั่งการทั้งหมด ความขัดแย้ง และความรู้สึกไม่ดี ก็จะเริ่มก่อตัวขึ้น
  • ลูกน้องของลูกน้องข้ามหัวขึ้นมาขออนุมัติงาน กรณีนี้เป็นกรณีตรงข้ามกับกรณีที่สองที่กล่าวมา ก็คือ อาจจะมีพนักงานบางคนที่ไม่เดินตามสายบังคับบัญชา กระโดดข้ามหัวนายตนเอง เข้ามาหาตัวผู้นำเลย อาจจะเป็นเรื่องขออนุมัติ หรือขอหารือเร่งด่วน ฯลฯ แล้วตัวผู้นำก็บ้าจี้ อนุมัติตามที่ขอ โดยที่ไม่ดูเลยว่าจริงๆ แล้วคนที่ต้องพิจารณาอนุมัติก็คือตัวผู้จัดการมากกว่า แต่ผู้นำกลับทำซะเอง ตัดสินใจเอง แล้วจ้างผู้จัดการฝ่ายมาทำไมก็ไม่รู้ ผู้นำที่ดีควรจะบอกกับตัวเจ้าหน้าที่คนนั้นที่วิ่งข้ามหัวมา ว่า ให้ไปปรึกษาหารือกับนายของคุณก่อนดีกว่ามั้ย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้น
  • ทำเองตัดสินใจเอง โดยไม่ดูว่าระเบียบของบริษัทคืออะไร ผู้นำองค์กรบางคนชอบคิดว่าองค์กรนี้เป็นของเขาแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นไม่เคยคิดที่จะสนใจกฎระเบียบข้อบังคับใด ๆ บางครั้งกฎนั้นตนเองก็เป็นคนตั้งเอง แต่ก็แหกกฎซะเองเช่นกัน แบบนี้แล้วลูกน้องที่ไหนจะไปเชื่อฟัง สิ่งที่เห็นบ่อยๆ ก็คือ เวลามีคนมาฝากพนักงานเข้าทำงาน ก็ตัดสินใจรับเลย โดยไม่ดูว่าคนนั้นเหมาะกับองค์กรหรือเปล่า ยิ่งไปกว่านั้น ฝ่ายบุคคลก็ไม่รู้ว่ารับเข้าทำงานตั้งแต่เมื่อไหร่ มารู้เอาตอนที่นายใหญ่พาพนักงานคนนี้มาเริ่มงานแล้ว หนักไปกว่านั้นอีกก็คือ กำหนดเงินเดือนให้พนักงานคนนั้นเองเลย โดยไม่สนใจเลยว่า โครงสร้างเงินเดือนของบริษัทเป็นอย่างไร สุดท้ายก็มีแต่สร้างความขัดแย้ง และความไม่เป็นธรรมให้เกิดขึ้นในองค์กรที่ตนเองอุตสาห์สร้างขึ้นมา โดยไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังทำลายสิ่งที่ลงทุนลงแรงสร้างมาทั้งหมด
  • ผู้นำไม่ตัดสินใจอะไรเลย อีกกรณีหนึ่งก็คือ ผู้นำไม่ตัดสินใจอะไรใดๆ เวลาที่ลูกน้องเสนองานใดๆ ขึ้นมา หรือต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร หรืออยากให้ผู้นำอนุมัติงานโครงการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เสนอแล้วผู้นำก็เอาไปดองไว้ จากนั้นก็ลืม หรือบางทีก็ทำเป็นแกล้งลืม บางคนไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไร หรือควรจะตัดสินใจอะไร ก็เลยปล่อยไปเรื่อยๆ และคำพูดที่มักจะใช้อ้างกับลูกน้องก็คือ “งานเยอะ ยังไม่ได้ดูเลย ไว้จะดูให้” แล้วเรื่องก็หลายเข้ากลีบเมฆ
ประเด็นทั้ง 5 ข้อเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้นำไม่เป็นผู้นำอย่างแท้จริง ลองดูสิครับถ้าผู้คนคนไหนเป็นครบทุกข้อ องค์กรจะเป็นอย่างไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ภายในองค์กรมีแต่ความขัดแย้ง พนักงานแต่ละคนก็คงทำงานแบบไม่สนใจอะไรมากนัก แค่ทำของตนเองก็พอแล้ว ใครมีความคิดดีๆ ก็คงไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นอะไร เพราะตัวผู้นำเองสุดท้ายก็เป็นคนคิดเองซะทั้งหมด  

แล้วแบบนี้จะจ้างพนักงานเก่งๆ เข้ามาทำอะไรให้เปลืองเงินเดือนล่ะครับ ทำเองไปเลยไม่ดีกว่าหรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น