วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผู้นำ กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

 

ธุรกิจกับการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่แยกจากกันไม่ได้ ผู้นำกับการเปลี่ยนแปลงก็ไม่สามารถแยกออกจากกันได้เช่นกัน ผู้นำที่ดีจะต้องมองเห็นและ เล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และพร้อมที่จะรับเอาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตนเองให้แข่งขันได้ และอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน
ที่เกริ่นนำแบบนี้ ก็เนื่องจากผมได้อ่านวารสาร Harvard Business Review ของเดือนมีนาคม 2013 มีบทความอยู่บทความหนึ่งที่น่าสนใจมาก ชื่อบทความนี้ก็คือ “Encyclopedia Britannica’s President on killing off a 244-Years-Old Product. ซึ่งตัวคนที่เป็นประธานบริษัทได้ลงมือเขียนบทความนี้ด้วยตนเอง ท่านมีชื่อว่า Jorge Cauz

บทความนี้ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Encyclopedia Britannica ที่ได้ตัดสินใจเลิกการพิมพ์เป็นรูปเล่มหนาๆ หลายๆ เล่ม และเปลี่ยนเป็นการใช้สื่อแบบ digital เข้ามาแทนที่การทำ Encyclopedia Britannica ทั้งหมด

พิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ หลายท่านอาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ลองคิดดูสิครับ ความสำเร็จที่ผ่านมาถึง 244 ปี ที่ทำออกมาเป็นรูปเล่มตลอดเวลา แล้วจะต้องตัดสินใจเลิกธุรกิจการพิมพ์เป็นรูปเล่มที่ทำมาอย่างยาวนานนั้น เป็นการตัดสินใจที่ยาก และกล้าหาญอย่างมากทีเดียว

ผมเองยังจำได้อยู่เลยว่า สมัยเด็กๆ ที่บ้านผมก็มี Encyclopedia Britannica อยู่ 1 ชุดใหญ่ ที่คุณพ่อซื้อและวางไว้ในตู้หนังสือ พวกเราเด็กๆ ก็หยิบมาดูกันประจำ เพราะมันดูขลังดี มีรูปภาพให้ดูมากมาย แม้ว่าจะอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกเลยสักตัว แต่เราก็สนุกไปกับการดูรูปภาพที่สวยงาม ของสิ่งต่างๆ ในหนังสือ

คนที่เป็นผู้นำคนนี้ผมเชื่อว่าเขาคงคิดอยู่นาน ว่าจะเลิกหรือไม่เลิกดี ผู้นำบางคนอาจจะมองว่า ก็ทำทั้งสองแบบไปเลย ลูกค้าคนไหนชอบแบบไหน ก็เลือกซื้อแบบนั้นไปก็ได้ แต่สิ่งที่ประธานบริษัทมองก็คือ โลกเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ปัจจุบันนี้ห้องสมุดก็ไม่ค่อยมีคนเข้า การแบกหนังสือเล่มหนาๆ ก็ไม่ค่อยมีคนทำแล้ว ทุกคนมีเครื่องมือที่เข้าถึงโลกได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งก็คือ Smart Phone และ Tablet ทั้งหลายที่กำลังเป็นที่นิยม และทำท่าว่าจะไปได้อีกไกลมาก โลก online ก็เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้นๆ ทุกวัน

ด้วยเหตุผลดังกล่าวก็เลยทำให้ประธานของ Encyclopedia Britannica ตัดสินใจหยุดการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม และเปลี่ยน Business Model ใหม่ทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ของบริษัทเลยทีเดียว ผมว่าเรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง ไม่แพ้ apple Google หรือ Facebook เลยครับ

อ่านจากบทความนี้แล้ว ก็พบสัจธรรมว่า ผู้นำองค์กรนั้นเป็นคนนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ หรือไม่สำเร็จก็ได้ และยังสามารถวิเคราะห์คุณลักษณะของผู้นำในยุค Digital ว่าต้องมีอะไรบ้าง ดังต่อไปนี้ครับ
  • มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน สามารถมองเห็นภาพอนาคต และทำนายอนาคตจากข้อมูลและสภาพความเป็นจริงในปัจจุบันได้อย่างแม่นยำ
  • กล้าตัดสินใจ ผู้นำที่ดีนอกจากมีวิสัยทัศน์ที่ดีแล้ว จะต้องกล้าตัดสินใจทำ หรือไม่ทำบางอย่าง เพื่อนำพาองค์กรไปสู่วิสัยทัศน์นั้นให้ได้
  • ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง ผู้นำองค์กรในระดับโลกหลายๆ แห่ง ล้วนแต่ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลงเลย มีแต่จะเอาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาใช้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของตนเองให้มากที่สุด รวมทั้งพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคนเลย ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนจริงๆ ผิดกับผู้นำที่ไม่แท้จริง ที่เข้ามาบริหารองค์กรแล้วพยายามรักษาองค์กรให้อยู่ในสภาพเดิมๆ ทั้งๆ ที่โลกมันก็เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา
  • ตั้งเป้าแล้วลงมือทำเลย ผู้นำองค์กรในระดับนี้พอตั้งเป้าหมายและทิศทางได้แล้ว ก็จะลงมือลุย และทำงานอย่างจริงจังเพื่อทำให้เป้าหมายที่วางไว้สำเร็จขึ้นมาให้ได้ รวมทั้งไม่โอนอ่อนตามเสียง หรือข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ จากคนภายนอกที่มองเข้ามา นี่คือการรักษาจุดยืนของตัวเองไว้อย่างเหนียวแน่น ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับพนักงานในองค์กรนั่นเอง เพราะถ้าหัวยังเอาแน่ไม่ได้ พนักงานก็คงไม่รู้จะไปเชื่อถือใครแล้ว
ผมชอบแนวคิดของประธานบริษัทคนนี้ ที่พูดว่า แม้จะมีลูกค้าหลายหลายที่อยากให้เรากลับมาพิมพ์เป็นเล่มเหมือนเดิม หรือมีบางคนก็บอกว่าทำเป็น Limited Edition สุดท้ายขายเพื่อเป็นของสะสมไปเลย แต่ประธานคนนี้บอกว่า  

“ผมจะไม่เปลี่ยนกลับไปแบบเดิมอีกแล้ว เราจะไม่ยึดติดกับความสำเร็จในอดีต จนทำให้เราไม่สามารถก้าวต่อไปในอนาคตได้ ผมได้ตัดสินใจแล้ว และจะเดินหน้าทำ Encyclopedia Britannica ให้เหมาะกับยุคสมัยต่อไปเรื่อยๆ โดยจะไม่ยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ ของบริษัท”  
ช่างเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญเด็ดเดี่ยวมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น