วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คุณเป็นผู้นำที่ดีแล้วหรือยัง

 

พูดถึงคำว่าผู้นำ หรือ ภาวะผู้นำ สองคำนี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการบริหารธุรกิจในปัจจุบัน มีผู้บริหารหลายองค์กรที่ยังคงส่งพนักงาน และเหล่าบรรดาผู้จัดการไปเรียน ฝึกอบรม และพัฒนาทักษะทางด้านนี้กันอย่างไม่หยุดหย่อน เพื่อที่จะพัฒนาให้เป็นผู้นำที่ดี
แต่อย่างไรก็ดี คำว่าผู้นำนั้น หลายคนเองก็สงสัยว่า ผู้นำที่ดีต้องมีคุณสมบัติอย่างไร และในแวดวงวิชาการก็ถกเถียงกันมาตลอดถึงคุณสมบัติของผู้นำที่ดีว่าควรจะมีอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละโรงเรียน หรือสถาบันก็ไม่ค่อยเหมือนกันสักเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีคุณสมบัติบางตัวที่ยังเรียกว่าเป็นคุณสมบัติร่วมอยู่บ้าง ซึ่งทุกแห่งมองเหมือนกัน ผมเองได้อ่านเจอกับบทความเรื่องของผู้นำอยู่บทความหนึ่ง ชื่อบทความว่า Why You’re not a Leader เขียนโดย Mike Myatt ซึ่งได้สรุปไว้ว่ามี 10 ประการที่ทำให้เรายังไม่เป็นผู้นำที่แท้จริง ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจดี ก็เลยแปลและดัดแปลงมาให้อ่านกันแบบเข้าใจง่ายๆ ครับ
  • ไม่สามารถสร้างผลงานได้ ผู้นำที่ดีจะต้องสร้างผลงานให้เกิดขึ้นได้ ถ้าใครที่อยู่ในตำแหน่งของผู้นำในองค์กรแต่ไม่สามารถผลักดัน และสร้างผลงานที่ดีให้กับองค์กรได้ คนนั้นก็ยังไม่ใช่ผู้นำที่แท้จริง เพราะคนที่เป็นผู้นำจริงๆ นั้น เมื่อไหร่ที่นำ แสดงว่าจะต้องนำไปสู่ผลงานที่ดีขึ้นได้ ไม่ใช่มานั่งประจำตำแหน่ง แล้วก็ปล่อยให้งานเดินไปตามยถากรรม แบบนี้ก็คงไม่ใช่ผู้นำที่แท้จริง
  • สร้างผลงานในทางที่ผิด ผู้นำบางคนก็พยายามที่จะสร้างผลงานที่ดีให้เกิดขึ้นให้ได้ในช่วงที่เขาเป็นผู้นำองค์กรอยู่ แต่วิธีการสร้างผลงานกลับใช้วิธีที่ไม่ถูกต้อง เช่น ใช้แทคติกที่ไม่ดี ใช้ความไม่ซื่อในการสร้างผลงาน ซึ่งสุดท้ายถ้าคนอื่นรู้เข้าองค์กรเราก็จะยิ่งพังไปใหญ่
  • ไม่ใส่ใจผู้ตาม ผู้นำที่ไม่ใส่ใจผู้ตาม ย่อมไม่ใช่ผู้นำที่ดี ผู้นำที่ดีจะต้องให้ความเข้าใจ และใส่ใจผู้ตาม แม้บางเรื่องอาจจะไม่ใช่เรื่องของงานก็ตาม
  • สนใจตำแหน่งมากกว่างาน ผู้นำบางคน เป็นผู้นำโดยตำแหน่งจริงๆ ก็คือ สนใจแค่เพียงว่าขอให้ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำให้ได้ พอได้แล้ว ก็ไม่สนใจว่า เป้าหมาย หรือผลงานที่จะต้องทำนั้นคืออะไร และจะต้องทำอย่างไร ขอเพียงได้รับตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นผู้นำได้แล้ว ส่วนคนอื่นองค์กรจะเกิดความเสียหายมาก ถ้ามีผู้นำแบบนี้มากๆ
  • ไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้ ผู้นำที่แท้จริงจะต้องเป็นคนที่นอกจากจะให้สัญญากับคนอื่นแล้วยังต้องรักษาสัญญาที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัด ผิดกับคนที่มัวแต่ให้สัญญา แต่ไม่เคยรักษาสัญญาใดๆ เลย แบบนี้ก็ไม่ใช่ผู้นำตัวจริง
  • ไม่เคยคิดจะพัฒนาพนักงาน ผู้นำตัวจริง จะมีความคิดที่จะพัฒนาพนักงานให้เกิดทักษะและความสามารถใหม่ๆ อยู่เสมอ ผิดกับผู้นำที่ไม่ดี จะมัวแต่มองตนเองเป็นหลัก ส่วนพนักงานจะเป็นอย่างไรนั้น ไม่สนใจอะไร ไม่เคยคิดที่จะทำให้พนักงานเก่งขึ้นแต่อย่างใด ผลก็คือ ผลงานขององค์กรก็จะวนเวียนอยู่กับที่ ไม่มีอะไรก้าวหน้า
  • ไม่เคยคิดเปลี่ยนแปลงใดๆ ผู้นำที่ไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรให้ดีขึ้น คิดแค่เพียงว่า จะรักษาสภาพแบบเดิมๆไว้ เกาะและยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ ที่เคยทำมา และไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลงให้มันดีขึ้นไปอีก แบบนี้ก็ไม่ใช่ผู้นำตัวจริงอีกเช่นกัน
  • ไม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้ ผู้นำที่แท้จริง จะเป็นคนที่สามารถที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานให้อยากสร้างผลงานที่ดี อยากพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพนักงานได้เห็นอยู่เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้พนักงานเกิดความเชื่อมั่นต่อตัวผู้นำ และมีพลังที่จะร่วมกันสร้างองค์กรให้ก้าวหน้าต่อไป
  • เอาความดีใส่ตัว ผู้นำที่ไม่ดี มักจะเอาความดีใส่ตัวเอง เวลาที่ลูกน้องทำผลงานได้ดี ก็มักจะเอาความดีใส่ตัวเองไว้ก่อน เมื่อไหร่ที่เกิดผลที่ไม่ดี หรือมีปัญหาเกิดขึ้นในการทำงาน ก็มักจะโยนสิ่งที่ไม่ดีนั้นให้กับพนักงานคนอื่น
  • สนใจแต่วิธีการทำงาน แต่ไม่สนใจพนักงาน ผู้นำที่ไม่ดีนั้น จะสนใจแต่วิธีการที่จะไปสู่เป้าหมายมากกว่าสนใจตัวพนักงาน อย่าลืมนะครับว่า ถ้าคุณไม่มีใครให้นำ ก็แปลว่าไม่ใช่ผู้นำตัวจริงเหมือนกัน การที่ผู้ตามจะอยากทำตามผู้นำ แสดงว่า ผู้นำจะต้องให้ความสนใจในเรื่องของคน มากกว่ากระบวนการทำงาน เพราะคนเป็นคนสร้างกระบวนการทำงานนั่นเองครับ
คุณสมบัติของผู้นำที่ไม่ค่อยดีทั้ง 10 ข้อข้างต้น ผมแปลและเรียบเรียงใหม่นิดหน่อยเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ดี ประเด็นที่อยากจะเน้นก็คือ อย่ามัวไปถกเถียงกันเลยครับว่า ผู้นำที่ดีนั้นต้องเป็นอย่างไร หรือไม่ควรเป็นอย่างไร สิ่งที่ควรจะทำก็คือ พิจารณาตนเองว่า เราเองมีคุณสมบัติของผู้นำที่ดีสักกี่ข้อ แล้วเริ่มต้นพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำที่ดี

ถ้าตั้งใจจริง ทุกคนก็สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ทั้งนั้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น