วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผู้นำองค์กร ควรนำเฉพาะในองค์กรเท่านั้นหรือ

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiVEyk0LHqU1n7t5N0I6iohl00qUkHtZN27GSkdl2IkMPe9zT2ib-Cnlal4-5nsTk3yxb54uCBsjKg9Wo2rt_ZeBZgtvcaxiIGrJbRz5uEku-fYjHLgTzIGOLB-8sAT-8bZiClgfGLO3AXI/s350/bad-poor-leadership.jpg

เรื่องของผู้นำนั้นเป็นสิ่งที่ผู้บริหารหลายๆ คนอยากมี อยากเป็น และอยากทำให้ได้ ดังนั้นทุกองค์กรจึงพยายามที่จะสร้างและพัฒนาผู้นำของตนเองขึ้น เพื่อที่จะได้เป็นผู้ที่นำพาองค์กร และพนักงานคนอื่นๆ ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

คนที่เป็นผู้นำองค์กรนั้น ในเริ่มต้นมักจะคิดแค่เพียงว่าเรานำแค่พนักงานในองค์กรของเราก็พอแล้ว เพราะจริงๆ แล้วเราเป็นผู้นำองค์กร ดังนั้น คนที่อยู่นอกองค์กรก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปแสดงภาวะผู้นำอะไรให้เขาเห็นก็ได้ท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดอย่างไรกับความคิดแบบนี้
ผมเองทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งมีโอกาสพบปะกับผู้นำองค์กรหลายๆ แห่ง ไม่ว่าจะเป็นการอบรมสัมมนา ประชุม หรือการนำเสนองานเพื่อขาย ส่วนใหญ่ก็ต้องนำเสนอและคุยกับผู้นำขององค์กรซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจหลัก แล้วผมก็พบว่าผู้นำขององค์กรนั้นมีลักษณะ 2 แบบใหญ่ๆ คืออะไรบ้าง
  • ผู้นำที่มีอีโก้สูง ผู้นำองค์กรในแบบแรกนี้ จะคิดและทำแค่เพียงว่า เขาเองสวมบทบาทผู้นำขององค์กรดังนั้นก็จะนำองค์กรด้วยอำนาจ และมักจะทำให้คนภายในรู้สึกถึงอำนาจเหล่านี้ ผู้ตามส่วนใหญ่มักจะตามเพราะด้วยอำนาจที่ผู้นำมีอยู่ในมือเท่านั้น ลักษณะของผู้นำแบบนี้ที่ผมเจอก็คือ จะใช้อำนาจกับบุคคลภายนอก โดยไม่สนใจและคิดว่าคนนอกนั้นไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจของเขาเลย แต่ผู้นำคนนี้ก็มักจะแสดงอำนาจต่างๆ ให้เห็น โดยลืมไปว่าคนนอกนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องด้วยเลย สิ่งที่ผมเคยพบมาก็คือ มักจะสั่งการและใช้อำนาจกับบุคคลภายนอก รวมทั้งไม่สนใจอะไร นั่งฟังนิ่งๆ แล้วพอไม่พอใจก็ไล่ออกไปจากห้องทันทีไม่ว่าจะเป็นพนักงานในองค์กร หรือบุคคลภายนอก ลองคิดดูดีๆ นะครับว่า ถ้าเราพบเจอกับผู้นำแบบนี้เราจะรู้สึกอย่างไร
  • ผู้นำที่แผ่ความรู้สึกดีๆ ให้กับคนอื่น แม้ว่าคนนั้นจะไม่ใช่พนักงานของตนเอง ผู้นำแบบนี้ที่ผมเจอมากับตัวเอง ก็จะมีต้อนรับเราเอง เวลาที่นำเสนอเสร็จก็มักจะมีคำถามต่างๆ และมักจะเดินไปส่งเราถึงประตูห้องประชุมเลย และแสดงความเป็นกันเอง พร้อมกับพูดคุยอย่างไม่ถือตัว ทั้งๆที่ ผมเองก็ไม่ใช่คนที่เขาต้องทำแบบนั้นเลยด้วยซ้ำไป ซึ่งคุณลักษณะแบบนี้ก็จะเกิดกับพนักงานขององค์กรของเขาด้วยเช่นกัน ลักษณะผู้นำแบบนี้ท่านผู้อ่านรู้สึกอย่างไรบ้างครับ
ผู้นำแบบแรกที่ผมเล่าให้อ่านนั้น ถ้าเราเจอเข้าจริงๆ เราจะรู้สึกอึดอัด และไม่อยากจะคุยด้วยเลย ตัวผู้นำเองก็มักจะไว้ตัว แสดงอำนาจ และมักจะคิดว่าไม่เรื่องของเขาที่จะต้องพูดคุย แนะนำ หรือแม้กระทั่งไปส่งถึงประตูห้องประชุม ซึ่งก็ถูกนะครับ แต่อย่าลืมนะครับว่า ทุกคนที่มาคุยด้วยนั้นแม้ว่าจะเป็นใครก็ไม่รู้ แต่เขาอาจจะมาเป็นลูกค้าของเราได้ในอนาคตนะครับ ซึ่งถ้าเจอผู้บริหารแบบนี้ ผมคิดว่าคนนั้นก็คงจะคิดหนักหน่อยถ้าจะต้องซื้อสินค้าหรือบริการของบริษัทนั้น เพราะผู้นำยังเป็นแบบนี้เลย แล้วพนักงานจะเป็นอย่างไร สินค้าของบริษัทก็คงจะเป็นแบบผู้นำด้วยเช่นกัน ก็ไม่ต้องคิดกันมากนัก

ผิดกับผู้บริหารหรือผู้นำองค์กรที่แสดงอัธยาศัยที่ดี ทำให้พนักงานในองค์กรรู้สึกดียังไม่พอ ยังส่งต่อความรู้สึกดีๆ นั้นให้กับบุคคลภายนอกด้วย ซึ่งถ้าเราจะต้องซื้อสินค้าหรือบริการจากองค์กรนั้น ก็น่าจะทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น จริงมั้ยครับ

องค์กรส่วนใหญ่ที่มีผู้นำที่มีอัธยาศัยที่ดี อ่อนน้อมถ่อมตน มักจะมีลูกน้องที่คล้ายๆ กัน และมักจะเป็นองค์กรที่มักจะได้รับคำชมในเรื่องของการให้บริการที่ดี ซึ่งก็จริง เพราะขนาดผู้บริหารยังเป็นขนาดนี้ ลูกน้องเองก็คงทำตามได้ไม่ยากนัก

ที่เขียนบทความในวันนี้ก็เพื่อที่จะขออนุญาตเตือนสติผู้นำทั้งหลายในบ้านเราว่า ทุกคนที่ท่านได้พูดคุย และติดต่อด้วยนั้น เขามองท่านอยู่นะครับ ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคนในองค์กรเอง หรือคนนอกก็ตาม ท่านคือตัวแทนของบริษัทที่จะทำให้สายตาของบุคคลภายนอกได้รับรู้ว่า องค์กรของท่านเป็นอย่างไร

อย่าลืมว่าผู้นำที่ดีจะต้องออกมาจากข้างในครับ จะมาปั้นหน้าหรือสร้างภาพภายในว่าเป็นผู้นำที่ดีนั้น คงยากครับ เพราะสุดท้ายผมว่าสิ่งที่ปั้นและสร้างภาพมันก็จะหลุดออกมาเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น