วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คุณมีวิธีบริหารจัดการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดีอย่างไรบ้าง



ปลายปีแบบนี้เรื่องยอดฮิตก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการประเมินผลงาน เพราะช่วงนี้เกือบทุกบริษัทกำลังเร่งให้ผู้จัดการสายงานต่างๆ ดำเนินการประเมินผลงานลูกน้องของตนเองให้เสร็จ เพื่อที่จะได้นำผลการประเมินที่ได้ไปดำเนินการต่อ ซึ่งก็คือเรื่องของการขึ้นเงินเดือน และการให้โบนัสตามผลงาน อย่างไรก็ดี ผลการประเมินที่อุตสาห์นั่งทำกันนั้น เราเอาไปใช้แค่การขึ้นเงินเดือนและการให้รางวัลตอบแทนเพียงอย่างเดียวเท่านั้นหรือ
องค์กรที่นำผลการประเมินไปใช้เพื่อพิจารณาให้รางวัลเพียงอย่างเดียว แสดงว่ากำลังใช้ข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลงานไม่คุ้มค่า สิ่งที่ควรจะทำต่อก็คือ พนักงานแต่ละคนจะต้องพัฒนาอะไรกันบ้าง แต่เชื่อมั้ยครับ องค์กรจำนวนถึง 70% ไม่มีการนำเอาผลการประเมินตรงนี้ไปใช้ในการพัฒนาพนักงานต่อ มักจะจบลงที่การขึ้นเงินเดือนประจำปี และการให้โบนัส หลังจากนั้นทั้งแบบฟอร์มในการประเมินผลงาน และข้อมูลที่ผู้จัดการฝ่ายต่างๆ นั่งทำมาให้นั้น ก็กลายเป็นเศษกระดาษที่รอวันทำลายทิ้งเท่านั้นเอง

จริงๆ แล้วในการประเมินผลงานแต่ละปีนั้น สิ่งที่เราจะได้จากการประเมินผลงาน (ถ้าประเมินกันจริงๆ ) ก็คือ จุดดี และจุดด้อยของพนักงานแต่ละคน มีพนักงานที่มีผลงานดีเยี่ยม และพนักงานที่มีผลงานแย่ๆ ซึ่งตรงนี้เองถือว่าเป็นข้อมูลที่มีคุณค่าอย่างมาก เพราะถ้าองค์กรอยากจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่องค์กรจะต้องทำก็คือ จะต้องมีวิธีการบริหารจัดการกับพนักงานที่มีผลงานดี และพนักงานที่มีผลงานไม่ดี วันนี้เราลองมาดูว่า องค์กรส่วนใหญ่มีวิธีการจัดการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดีอย่างไรกันบ้าง หลังจากที่มีการประเมินผลงานออกมาแล้ว
  • ปล่อยไว้เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร วิธีการนี้เป็นวิธีที่องค์กรส่วนใหญ่มักจะทำกัน ก็คือ ประเมินผลงานเสร็จแล้ว ปรากฎว่ามีพนักงานที่มีผลงานไม่ดี อยู่ในอันดับท้ายๆ ของพนักงานในองค์กร สิ่งที่บริษัททำก็คือ ปล่อยไว้เฉยๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พนักงานคนนั้นก็ไม่ได้รับการแจ้งว่าผลงานของตนเองเป็นอย่างไร มีเพียงสลิปการขึ้นเงินเดือน ซึ่งพนักงานดูแล้วก็ยิ้ม เพราะได้ขึ้นเงินเดือน ขนาดว่าไม่ค่อยได้ทำอะไรเลย ก็ยังได้ขึ้นเงินเดือน หลังจากนั้น ก็ไม่มีการวางแผนพัฒนาอะไรเลย ปล่อยให้เป็นไปตามวัฎจักรเดิมๆ ทุกปีไป
  • ให้ขึ้นเงินเดือนในอัตราที่น้อยมาก หรือไม่ขึ้นเงินเดือนให้ แนวทางที่ 2 ที่มีองค์กรบางส่วนทำ ก็คือ พนักงานที่มีผลงานไม่ดีในปีนั้นๆ ก็จะได้รับการขึ้นเงินเดือนและโบนัสในอัตราที่น้อยมาก บางองค์กรไม่มีการขึ้นเงินเดือนและไม่มีการให้โบนัสเลย เพราะเหตุว่าผลงานอยู่ในเกณฑ์ที่รับไม่ได้จริงๆ แต่จากนั้น ก็ไม่มีการวางแผนพัฒนาพนักงานแต่อย่างใด ปล่อยให้พนักงานทำงานแบบเดิมๆ ไปแบบนี้ทุกปี ซึ่งจะว่าไปผลงานก็ไม่ได้จะดีขึ้นเลย เพราะไม่มีการให้คำแนะนำ และวางแผนในการพัฒนากันเลย
  • หัวหน้างานไม่มอบหมายงานให้ พนักงานที่มีผลงานที่ไม่ดี มักจะไม่ค่อยได้รับการมอบหมายงานจากหัวหน้าสักเท่าไหร่ เพราะหัวหน้ารู้ว่าพนักงานคนนี้ไม่เก่ง ฝีมือไม่ดี และผลงานไม่ค่อยจะออก ก็เลยไม่ใช้งาน ปล่อยให้นั่งว่างๆ และไม่มีอะไรจะทำ สุดท้ายพอถึงเวลาประเมินก็ไม่มีอะไรจะมาประเมินอีก แผนการพัฒนาก็ไม่มี เพราะใช้คนที่มีผลงานทำงานได้ผลออกมาดีกว่า คำถามก็คือ แล้วเงินเดือนที่จ่ายให้กับพนักงานที่มีผลงานไม่ดีนั้น จ่ายไปเพื่ออะไรกัน
  • หัวหน้างานไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ หัวหน้างานส่วนใหญ่มักจะชอบพนักงานที่ทำงานเก่ง เพราะมอบหมายงานอะไรไป ก็สามารถทำได้ดั่งใจทุกอย่าง ก็เลยมอบหมายให้แต่พนักงานที่มีผลงานดี ส่วนพนักงานที่ไม่มีผลงาน หรือผลงานไม่ดีเลยนั้น หัวหน้ามักจะไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าไหร่ ปล่อยให้ทำงานอะไรก็ได้ หรือไม่ก็ให้งานที่ง่ายๆ ไม่เหมาะสมกับเงินเดือนที่ได้รับอยู่ ซึ่งผลที่ออกมาก็คือ พนักงานที่ผลงานไม่ดี ก็ยังคงรักษาระดับผลงานที่ไม่ดีไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่ได้รับการพัฒนาจากหัวหน้าของตนเองเลย แม้แต่งานก็ยังไม่ได้รับความไว้วางใจให้ทำเลยด้วยซ้ำไป
  • วางแผนพัฒนาพนักงานที่มีผลงานไม่ดี มีองค์กรจำนวนไม่มากนัก ที่มีการนำเอาผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาพนักงานอย่างจริงจัง โดยให้ผู้จัดการที่ประเมินผลงานพนักงานที่มีผลงานที่ไม่ดีนั้น ต้องมีการวางแผนพัฒนาพนักงานคนนั้น เพื่อให้ผลงานในปีถัดไปดีขึ้นกว่าปีนี้ให้ได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ พนักงานที่มีผลงานไม่ดี จะค่อยๆ ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บางคนอาจจะไปช้าๆ บางคนอาจจะไปได้เร็ว แต่สุดท้ายแล้วทุกคนที่ผลงานไม่ดี ก็จะได้รับการพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำงานของพนักงานเอง ต่อหน่วยงาน และต่อองค์กรในที่สุด
แล้วองค์กรของท่านเองล่ะครับ มีวิธีในการบริหารจัดการกับพนักงานที่มีผลงานไม่ดีอย่างไรกันบ้างครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น