วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พฤติกรรมของมนุษย์เงินเดือนปัจจุบัน กับการบริหารทรัพยากรบุคคล

 

ได้มีโอกาสอ่านงานวิจัยของ Office for National Statistics ของประเทศอังกฤษซึ่งได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลของคนทำงานจำนวน 499,000 คน ช่วงอายุตั้งแต่ 16 ปีจนถึงอายุเกษียณ โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2012 โดยงานวิจัยนี้เขาแบ่งกลุ่มพนักงานออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งมีพฤติกรรมในการทำงานที่แตกต่างกันออกไปอย่างเห็นได้ชัดเจน
สองกลุ่มพนักงานนี้เขาใช้ชื่อว่า กลุ่ม Millennial และกลุ่ม Baby Boomer ซึ่งจริงๆ ก็คือกลุ่มพนักงานรุ่นใหม่ที่เข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงปีปัจจุบัน ส่วนกลุ่มที่เรียกว่า Baby Boomer ก็มีอายุตั้งแต่ประมาณ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งสองกลุ่มนี้มีพฤติกรรมในการหางานทำที่แตกต่างกันดังนี้

Millennial
Baby Boomer
  • มองหาโอกาสในการหางานใหม่ๆ อยู่เสมอ
79%
67%
  • จำนวนปีเฉลี่ยที่ทำงานในองค์กร
3 ปี
11 ปี
  • ความเต็มใจที่จะย้ายที่ทำงานใหม่ เพื่อโอกาสที่ดีกว่า
83%
58%
  • มองว่าการหางานนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากขึ้นเรื่อยๆ
33%
43%

เห็นผลการวิจัยข้างต้นแล้วคิดอย่างไรครับ

ผลวิจัยนี้บอกเราว่า เด็กรุ่นใหม่ที่เข้าสู่ตลาดแรงงานนั้น ไม่ค่อยจะยึดติดและอยู่ทำงานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่งเป็นระยะเวลานานๆ สังเกตจากระยะเวลาทำงานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 ปีเท่านั้น ก็จะเริ่มมองหาที่ทำงานใหม่แล้ว และมองเรื่องของการหางาน และหาโอกาสในการทำงานใหม่ๆ เป็นเรื่องธรรมดามากเมื่อเทียบกับพนักงานรุ่นเก่า

ซึ่งเท่าที่สังเกตจากแรงงานไทยเอง ผมคิดว่าก็ไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ เพราะปัจจุบัน หาพนักงานมาได้แต่ละคนนั้นยากมาก หาก็ยาก พอหาได้แล้ว ก็ไม่ค่อยที่จะอยู่ทำงานกันนานนัก มีที่ไหนที่ดีกว่า ก็ไปเลย โดยไม่สนใจว่าองค์กรจะเกิดความเสียหายในการทำงานแค่ไหน มองที่ตนเองเป็นหลัก เมื่อเราเห็นแนวโน้มว่าเป็นแบบนี้ แล้วเราจะหาทางบริหารและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร
  • เตรียมหาแหล่งคนไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมเวลาที่มีพนักงานลาออกไป ก็พอที่จะมีแหล่งในการหาคนใหม่ๆ ได้ทันเวลา
  • สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการทำงานในองค์กร นั่นคือ คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยที่จะยึดติดกับงานมากนัก ชอบที่จะแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในการทำงาน เราก็ทำองค์กรของเราให้มีโอกาสเหล่านี้มากขึ้น โดยการสร้างระบบการโอนย้ายงาน และระบบการพัฒนาความก้าวหน้าทางสายอาชีพของการทำงานของพนักงาน เพื่อให้เขารู้สึกว่าทำงานที่นี่แล้วไม่น่าเบื่อ เพราะมีโอกาสใหม่ๆ ให้ทำอยู่เสมอนั่นเอง
  • วางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือนให้ตอบโจทย์เรื่องของฝีมือการทำงาน และความก้าวหน้าในการทำงาน ปัจจัยตัวหนึ่งที่พนักงานรุ่นใหม่ๆ มักจะมองก็คือ โอกาสในความก้าวหน้าในเรื่องของเงินเดือนและค่าตอบแทน อยากได้เงินเดือนเยอะๆ ในเร็ววัน ไม่อยากรอนาน ดังนั้นถ้าองค์กรของเราสามารถสร้างระบบบริหารค่าตอบแทนโดยผูกกับผลงานและพฤติกรรมการทำงานของพนักงานไว้กับระบบการให้รางวัลอย่างชัดเจน พร้อมกับมีระบบการให้รางวัลที่แตกต่างกันมากพอสำหรับพนักงานที่มีผลงานชั้นเลิศ หรือพวก Talent ขององค์กร ก็จะทำให้พนักงานรุ่นใหม่ ที่พร้อมที่จะทุ่มเทพลังในการสร้างผลงานชั้นเลิศรู้สึกว่าในการทำงานกับองค์กรนั้น นอกจากโอกาสใหม่ๆ ในการทำงานแล้ว ยังมีโอกาสที่เงินเดือนและค่าตอบแทนของตนเองจะโตได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
ยุคนี้เป็นยุคที่หาพนักงานที่ดีและมีฝีมือยากขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งพนักงานเอง ก็ไม่ค่อยที่จะรู้สึกผูกพันกับองค์กรอยู๋แล้ว ยิ่งทำให้การบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรต้องสร้างความแตกต่างให้ได้ เพื่อที่จะสามารถดึงดูด และรักษาคนเก่งๆ รุ่นใหม่ๆ ให้ทำงานสร้างผลงานให้กับองค์กรได้อย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น